Cách chơi chứng khoán

Nới room: không quá khó?

trường hợp nhân vật với ảnh hưởng lớn nhất tại doanh nghiệp với ý chí mạnh mẽ ủng hộ việc nới room thì đây ko hẳn là nhiệm vụ bất khả thi mang cách chơi cổ phiếu siêu thị, dù đây ấy còn mang nhiều ý kiến về quy định pháp lý chưa rõ ràng.

Chuyện của các ông chủ

Nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2014 của CTCP Tập đoàn Hoa Sen niên độ tài chính 2013-2014 được thông qua bằng hình thức lấy ý kiến bằng văn bản ngày 16/5/2014 quyết nghị sẽ tăng tỷ lệ với của nhà đầu tư nước bên cạnh lên tối đa 60% vốn điều lệ của Tập đoàn (trong ví như pháp luật cho phép).
ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT tiến hành những thủ tục cần thiết sở hữu những cơ quan quản lý nhà nước mang liên quan để thực hiện theo đúng quy định; giao nhiệm vụ cho HĐQT chỉ đạo, tổ chức thực hiện nội dung Nghị quyết đã được Đại hội đồng cổ đông nhất trí thông qua và báo cáo cho Đại hội đồng cổ đông trong kỳ hội nghị sau.
Thống nhất việc nới room trước cả năm so mang lúc Nghị định 60/2015/NĐ – NĐ được ban hành, nhưng nhắc từ ấy đến nay, Hoa Sen chưa sở hữu động thái gì về việc nới room. một nguồn tin thân cận với ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn cho biết, ý chí nới room được đưa ra ở thời điểm ông Vũ sở hữu ý định đi tu và muốn buông bớt việc đầu tư chứng khoánkinh doanh, tuy nhiên sau đấy, doanh nhân này đã đổi ý, việc nới room mo tai khoan chung khoan bởi thế không được “mặn mà” nữa. Đã với các lời thúc giục từ nhóm cổ đông lớn yêu cầu vị Chủ tịch thực hiện nghị quyết đã được ĐHĐCĐ thông qua, song từ đó đến nay, hầu hết sự vẫn y nguyên.
1 nếu đã được nhắc tới như một điển hình khó khăn trong việc thực hiện nới room là CTCP FPT khi siêu thị buôn bán, đầu tư đa lĩnh vực, đa ngành nghề. Trong 1 số cuộc gặp gỡ vừa rồi có những cổ đông lớn, vấn đề nới room đã được kể như 1 mong muốn thiết tha của các cổ đông nước không tính về 1 động thái mới mẻ của FPT. Tuy nhiên, kết quả là siêu thị vẫn đang chờ hướng dẫn từ cơ quan nhà nước.
vừa rồi, thị trường cũng xôn xao trước động thái của Vinamilk khi HĐQT xin ý kiến cổ đông về việc rút bớt ngành nghề marketing. phổ biến ý kiến phỏng đoán rằng, đây là biện pháp dọn đường cho việc nới room của nhà hàng, tạo tiền đề cho Nhà nước thoái vốn tại Vinamilk, bởi trong số những ngành nghề xin rút kinh doanh sở hữu những ngành ko thuộc lĩnh vực buôn bán chính của công ty và thuộc nhóm ngành mang điều kiện.
Dẫu vậy, một số quỹ đã đặt ra câu hỏi rằng, tại sao tháng 4 (thông thường cuối tháng - PV), Vinamilk sẽ tổ chức ĐHĐCĐ, nghĩa là thời điểm có thể đưa nội dung này ra xin ý kiến cổ đông gần kề, mà siêu thị lại cách chơi chứng khoán cần thực hiện động thái phiền phức là xin ý kiến bằng văn bản?
thấp, nới room sẽ là nội dung “tạo sóng lớn” và khó tạo đồng thuận giữa các nhóm cổ đông tại đại hội cần HĐQT siêu thị sử dụng biện pháp bớt ồn ào và đi trước một bước? lưu ý là để các nội dung mà HĐQT Vinamilk đề xuất được thông qua, phải 75% chứng khoán có quyền biểu quyết của siêu thị đồng ý (nới room là cái quyết định quan trọng tại Vinamilk). Điều này chỉ được thực hiện ví như với sự đồng thuận giữa những nhóm cổ đông to, trong ấy sở hữu SCIC.
Trong khi nhiều ông lớn còn đang lưỡng lự sở hữu bài toán nới room, một số DN như Vĩnh Hoàn, Everpia hay Hoàng Huy đã sở hữu các động thái khẩn trương về vấn đề này và được nhận định mở tài khoản chứng khoán tạo ra hiệu ứng tích cực với giá cổ phần trên sàn, dù giới thạo tin cho rằng nguyên nhân sâu xa đẩy giá những cổ phiếu này nâng cao mạnh thời gian qua không hẳn từ liều thuốc“nới room”.

Lãnh đạo của một doanh nghiệp đã thực hiện thủ tục nới room lên 100% đã nêu ra quy trình thực bây giờ DN này. đầu tiên sẽ rà soát đối chiếu những ngành nghề của nhà hàng và những ngành có điều kiện hay giới hạn theo Luật Đầu tư.
Sau đó, nhà hàng sẽ buộc phải loại bỏ các ngành mà siêu thị thực sự không buôn bán hoặc không phát sinh hoạt động buôn bán mà bị giới hạn. những ngành nhà hàng sở hữu marketing thì nên xử lý hoặc là thoái vốn khỏi mảng đấy, hoặc là chuyển hoạt động về các doanh nghiệp con/liên kết.

các quy định ngày nay chưa thông thoáng hoàn toàn, trường hợp nhà hàng quyết tâm mở room sẽ phải vừa làm vừa hỏi ý kiến tư vấn, đồng thời nghiên cứu các quy định để hoàn thiện. DN vừa “nới room” vừa nên thực hiện song song cấu trúc hoạt động công ty cho tuân thủ các quy định ngày nay.
Giải pháp được rộng rãi công ty thực hiện, theo nhận xét của phó tổng giám đốc một siêu thị to, là tách bớt những mảng kinh doanh sở hữu điều kiện sang 1 nhà hàng mới để việc mở room công ty mẹ được thuận lợi.
Rõ ràng là có phổ biến “người trong cuộc”, nhất là mang nhân vật mang tầm quan trọng nhất trong công ty, trường hợp việc này chẳng mang lại lợi lộc gì, trái lại còn gây phiền hà cho bản thân họ như đứng trước khả năng nhà hàng bị thâu tóm, gia nâng cao sức ép từ những cổ đông to nước bên cạnh, giảm quyền lực tại công ty... thì sẽ vô cùng khó để họ đồng thuận.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét