Cách chơi chứng khoán

TTCK Việt Nam là điểm sáng khi các thị trường mới nổi tiếp đang 'chìm nhanh'

Trong lúc Next 11 đề cập chung đang trượt dốc thảm hại mang mẫu vốn ngoại tháo chạy ồ ạt thì việc VN Index tăng 4,9% trong năm nay được xem là một điểm sáng.
Giờ này năm ngoái, với vẻ như những thị trường mới nổi tiếp theo, theo lựa sắm của Goldman Sachs, lấp đầy khoảng trống để lại sau lúc lợi nhuận đầu tư tại các nước mới nổi BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) đi xuống.
Giá cổ phần của 11 quốc gia mới nổi tiếp theo (Next 11) - bao gồm Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico - lúc đó được giao dịch ở mức cao nhất trong lịch sử lúc những nhà đầu tư nước ko kể đổ tiền vào những thị trường này. mẫu vốn đổ vào quỹ đầu tư cổ phần của Next 11 của Goldman Sachs nâng cao mạnh, khiến cho giá trị tài sản quỹ gấp đôi và bằng với quỹ đầu tư vào nhóm các nền kinh tế BRIC.
Tuy nhiên, năm nay, Next 11 thậm chí còn mang đến điều tồi tệ hơn cả những thị trường lớn mà 11 nước này được cho là sẽ thay thế. Chỉ số MSCI theo dõi cổ phiếu của Next 11 giảm 19% trong năm nay, so sở hữu mức 14% của những nước BRIC. Vốn nước bên cạnh đang tháo chạy, quỹ của Goldman Sachs giảm gần 1 nửa khi thua lỗ đến 11% nói từ khi thành lập bí quyết đây 4 năm. 

Hướng dẫn chơi chứng khoán  những thị trường Next 11, những quỹ tập trung vào Hàn Quốc, Mexico có thiệt hại nặng nề nhất. Next 11 cũng bao gồm Indonesia, Nigeria, Bangladesh, Ai Cập, Pakistan và Việt Nam. Iran là một thành viên, nhưng quỹ của Goldman Sachs ko đầu tư vào quốc gia này bởi lệnh cấm vận quốc tế. 

Người đứng đầu bộ phận đầu tư thị trường mới nổi toàn cầu của UBS Group, Geoffrey Dennis, cho rằng có quá rộng rãi khía cạnh tiêu cực. "Chẳng thị trường mới nổi nào sở hữu thể chống lại những yếu tố tiêu cực này, dù là Next 11 hay BRIC. Khủng hoảng dính chặt lấy tất cả". 

cổ phần của những nước Next 11 biến động do ảnh hưởng của kinh tế suy giảm ở Trung Quốc và dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất ngay trong tháng này. tăng trưởng yếu hơn ở Trung Quốc tác động đến nhu cầu đối sở hữu hàng hóa xuất khẩu của Hàn Quốc và Bangladesh, cùng với hàng hóa sản xuất tại Mexico, Indonesia và Nigeria. 

các thị trường mà cái vốn ngoại đóng một vai trò quan trọng trong thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư như Thổ Nhĩ Kỳ và Philippines cũng giảm mạnh do lo ngại các nhà quản lý quỹ quốc tế sẽ bị lôi kéo bởi các tài sản bằng USD khi Fed nâng lãi suất. 

Tuy nhiên,cách chơi chứng khoán vẫn có một số điểm sáng. Chỉ số VN-Index của Việt Nam đã tăng 4,9% trong năm nay, nhờ xuất khẩu tăng và việc chính phủ thúc đẩy để trở nên 1 trung tâm phân phối cung ứng ở châu Á. tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cũng nâng cao lên 6,4% trong quý II, từ mức 6,1% trong quý ngay đó. 

ví như tính dài hơn, chỉ số MSCI Next 11, được tính theo tỷ trọng GDP ko bao gồm Iran, nâng cao 61% (bao gồm cả cổ tức) từ cuối năm 2005, lúc cựu chuyên gia kinh tế Jim O'Neill lần đầu gọi tên nhóm này. Mức tăng này vượt xa 46% lợi nhuận của chỉ số MSCI các thị trường mới nổi dù tốt hơn mức 94% của chỉ số Standard & Poor's 500. 

Việc chỉ số này lao dốc thảm hại trong năm qua cho thấy dân số trẻ và tầng lớp trung lưu mới nổi - đặc điểm thứ nhất khiến Goldman Sachs để mắt đến những nền kinh tế Next 11 ở 1 thập kỷ trước - đã thất bại trong việc bảo vệ lợi nhuận từ thị trường chứng khoán lúc đối mặt có lãi suất tăng cao ở Mỹ, giá hàng hóa biến động và kinh tế Trung Quốc đi xuống. Theo John-Paul Smith, 1 trong số hiếm hoi những chiến lược gia dự báo chính xác những tổn thất tại những thị trường mới nổi, điều này cho thấy các rủi ro khi nhóm quá đa dạng quốc gia khác biệt vào một rổ để đầu tư. 

khi các tác động của bùng nổ kinh tế chưa từng sở hữu ở Trung Quốc và 3 thập kỷ lãi suất giảm tại Mỹ mất đi, việc các nước kém phát triển hơn sẽ mang đến lợi nhuận đầu tư lớn hơn sẽ ko còn nữa, Jen - chuyên gia kinh tế tại IMF dự đoán. Theo ông này, quá rộng rãi tiền đầu tư dài hạn vào các nước này chỉ dựa vào tuyệt vời đơn giản là phát triển dân số sẽ khiến những nước nghèo bắt buộc khiến thế nào đó để trở thành giàu hơn. "Tuy nhiên, có phần lớn nước nghèo và vẫn cứ nghèo".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét