Cách chơi chứng khoán

Cổ phiếu SVT tăng dựng đứng 230% trong 31 phiên

230%! Xin kể lại một lần nữa: 230% là mức tăng của cổ phần CTCP công nghệ Sài Gòn Viễn Đông (HOSE: SVT) chỉ vỏn vẹn trong 31 phiên giao dịch mới đây từ 17/08-29/09/2015.



cổ phiếu SVT đã được nâng lên tầm cao mới, đang dần tiếp cận có vùng giá 25,000 đồng/cp, bỏ xa mức giao dịch dưới mệnh giá tưởng chừng như ko thể nhích lên.

Đáng để ý là biến động này diễn ra hoàn toàn bất ngờ vì suốt 10 tháng trước đó hầu hết giá cổ phần SVT chỉ nằm “bất động” một chỗ.

Cụ thể, kể từ tháng 11/2014 đến giữa tháng 8/2015, trong 193 phiên giao dịch, cổ phần SVT dao động trong một biên độ vô cùng hẹp, quanh giá thành 6,000 đồng/cp. Khối lượng giao dịch trung bình trong công đoạn này cũng lẹt đẹt ở mức… 125 cổ phiếu/phiên!

Vậy mà chỉ trong 31 phiên giao dịch vừa rồi nhất, SVT đã khiến cho giới đầu tư phải choáng váng. Từ giá tiền 7,200 đồng/cp, SVT tăng một mạch lên mức 23,900 đồng/cp, tương ứng mức nâng cao hơn 230% và dẫn đầu sàn chứng khoán về mức lớn mạnh giá.

So có 193 phiên giao dịch trước ấy, thanh khoản SVT cũng đã cải thiện đáng nói lúc trung bình mỗi phiên hơn 3,800 đơn vị. Song, rõ ràng con số này vẫn là quá rẻ so mang mức trung bình trên thị trường bây giờ, đặc trưng khi 1 cổ phiếu nâng cao ấn tượng thường kéo theo thanh khoản cũng tăng đáng nói.

Cũng cần nói thêm là trong quá trình tăng của SVT, với các phiên chỉ bắt buộc vài trăm cổ phần khớp lệnh là đủ để SVT vọt lên tầm giá trần. Cũng mang đa dạng phiên giao dịch SVT giảm sàn đầu phiên nhưng đóng cửa vẫn nâng cao trần. Phiên giao dịch hôm 29/09 là một ví dụ cho ví như này.

Cụ thể, mở cửa đầu phiên 29/09, SVT nhanh chóng bị bán và giảm sàn có khối lượng khớp tại giá tiền này là 310 đơn vị. giá tiền sàn được duy trì rất nhiều thời gian giao dịch cả phiên. Nhưng tới cuối phiên chiều thì xu thế này thay đổi 180 độ khi SVT nâng cao trần trở lại và giữ nguyên kết quả cho đến hết phiên.

Thống kê cho thấy, trong 31 phiên giao dịch qua, SVT sở hữu 18 phiên nâng cao trần, còn lại chủ yếu là đứng giá. Trong quá khứ, SVT sở hữu lần đã tăng từ mức quanh 6,000 đồng/cp lên mức sắp 16,000 đồng/cp, nhưng nó diễn ra trong rộng rãi tháng, từ tháng 8/2012 đến tháng 1/2013.

đến đây, chắc hẳn đa dạng nhà đầu tư đặt câu hỏi vì sao cổ phiếu SVT nâng cao mạnh như vậy?

ví như nhìn vào kết quả marketing của SVT 6 năm trở lại đây thì càng ko thể là câu trả lời thỏa đáng cho mức độ tăng “dựng đứng” cổ phần SVT như vậy được. Từ năm 2009 đến nay, đầy đủ hoạt động của SVT càng đi thụt lùi. Rõ nhất là doanh thu càng teo lại qua những năm, lợi nhuận đạt được ko tương xứng so mang nguồn vốn.

Riêng 6 tháng đầu năm 2015, dù SVT đạt lãi ròng xấp xỉ cả năm 2014 nhưng chủ yếu do được hoàn nhập dự phòng nợ cần thu khó đòi đối sở hữu người mua cá nhân. Còn hoạt động kinh doanh chính (sản phẩm cơ khí, giấy, nông sản và giáo dục) vẫn chưa sở hữu tín hiệu khởi sắc.

Qua kiếm hiểu, CTCP ĐT PT Thương mại Viễn Đông (HOSE: VID) đang là cổ đông lớn nhất tại SVT, chiếm hơn 33% vốn. Mối quan hệ giữa SVT và VID mang vẻ tương đối khăng khít lúc nhiều nhân sự cao cấp trong ban lãnh đạo cả hai đơn vị đều với quan hệ sắp gũi như vợ chồng, anh em…

Song, điều thú vị lại chính là biến động của cổ phiếu VID toàn bộ giống hệt cổ phiếu SVT: đi ngang trong 1 thời gian dài rồi bất ngờ nâng cao vọt chỉ trong thời gian ngắn. Chỉ mang điều là VID không nâng cao đa dạng như SVT, sau 31 phiên giao dịch sắp nhất (17/08-29/09), cổ phiếu này nâng cao 68%. một con số cũng rất đáng mong đợi trong bối cảnh thị trường tương đối ảm đạm như hiện tại.
   Các bạn tham khảo thêm cách chơi chứng khoán 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét