Cách chơi chứng khoán

Tại sao TPP không quan trọng




Hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Partnership - TPP) là một trong các hiệp định tham vọng nhất từ trước tới nay. các người ủng hộ cho rằng đây chính là con đường để mở ra tương lai lớn mạnh mạnh mẽ cho các nước tham gia.
Dù những nước đã phấn đấu thúc đẩy để sớm đi tới một thỏa thuận cuối cùng, công đoạn đàm phán đã kéo dài đến 5 năm và rộng rãi lần lỡ hẹn. đạt được đột phá về thời gian bảo hộ độc quyền đối có những loại thuốc sinh học cộng sở hữu một vài nút thắt quan trọng khác được tháo gỡ, cuộc họp đang diễn ra tại Atlanta (Mỹ) được cho là đã tiến rất gần đến thỏa thuận cuối cùng.
Vậy thì chính xác TPP là gì?
TPP là một thỏa thuận thương mại tự do có sự tham gia của 12 nước gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Mỹ, Singapore, Nhật Bản và Việt Nam.
ngoài ra những nước Colombia, Philippines, Thái Lan, Đài Loan và Hàn Quốc đã bày tỏ sự ưa chuộng tới TPP.
Mục tiêu của TPP là thắt chặt hơn mối quan hệ kinh tế giữa những quốc gia này, thông qua những biện pháp giảm (thậm chí là chiếc bỏ hoàn toàn trong 1 số trường hợp) những hàng rào thuế quan giữa những nước, giúp nâng cao cường trao đổi hàng hóa và dịch vụ. cùng sở hữu tăng cường dòng chảy vốn, TPP cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế của nhóm 12 thành viên.
Nền tảng của TPP là gì?
TPP bắt nguồn từ 1 thỏa thuận mang hiệu lực từ năm 2006 đã được ký giữa Brunei, Chile, New Zealand và Singapore. có tên gọi P4, thỏa thuận này dòng bỏ hầu như đa số các hàng rào thuế quan đánh vào những hàng hóa được giao dịch giữa 4 nước. những nước cũng nhất trí cho phép những công ty của 1 nước tham gia vào đấu thầu các hợp đồng công ở 3 nước còn lại, đồng thời sẽ hợp tác trên những vấn đề như thủ tục hải quan, luật lao động, mang trí tuệ và luật khó khăn.
Vì sao TPP quan trọng?
Hãy nhìn vào những con số.
12 quốc gia tham gia đều là thành viên của Tổ chức hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) sở hữu tổng dân số 650 triệu người. lúc mang hiệu lực, TPP tạo ra một thị trường chung đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp.
Năm 2011, trung bình các nước tham gia sở hữu thu nhập bình quân đầu người dạt 31.481 USD. Tổng GDP lên tới hơn 20 triệu USD.
ko thể không để ý đến việc đây là sáng kiến do Mỹ dẫn đầu. Mỹ là nền kinh tế to nhất thế giới và luôn coi khu vực châu Á – Thái Bình Dương là chìa khóa để lớn mạnh trong tương lai.
1 số ý kiến còn cho rằng Mỹ đang tìm mọi cách dùng TPP làm công cụ để khó khăn sở hữu Trung Quốc ở khu vực này. rộng rãi người cũng tin rằng các thành viên khác của APEC cũng sẽ tham gia TPP trong vài năm tới, khiến cho TPP càng quan trọng hơn.
21 nước APEC chiếm tới 44% thương mại toàn cầu và 40% dân số thế giới.
Lộ trình đàm phán TPP
Đàm phán TPP là một giai đoạn dài sở hữu rất nhiều cuộc họp ở nhiều cấp khác nhau. Tuy nhiên, những cuộc đàm phán thực sự chỉ bắt đầu từ năm 2010 và mục tiêu đặt ra là chốt lại vào năm 2012.
Từ năm 2010 đến 2013, tổng cộng đã với 19 vòng đàm phán chính thức diễn ra. Trong đó có vòng đàm phán vật dụng 7 được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh trong những ngày từ 15 tới 24/6/2011.
Trong 2 năm gần đây là 2014 và 2015, tiếp tục với đa dạng cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng và cấp trưởng đoàn đàm phán diễn ra tại rộng rãi nước.
Lý do trì hoãn
TPP bao phủ nhiều vấn đề ko chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn cả trong các lĩnh vực môi trường, mang trí tuệ… do vậy bất đồng là điều ko thể tránh khỏi. trước khi bước vào đợt họp ở Atlanta, các vấn đề mấu chốt nhất còn vướng mắc trong quá trình đàm phán bao gồm thời gian bảo hộ độc quyền đối sở hữu thuốc sinh học, cơ chế tiếp cận thị trường bơ sữa và linh kiện ô tô.
những cạnh tranh có tính chính trị cũng là một trở ngại lớn đối với TPP. Tuy nhiên ngày 29/7 vừa qua, Tổng thống Obama đã được trao quyền Đàm phán nhanh (TPA), tức là Quốc hội Mỹ chỉ sở hữu thể quyết định thông qua hay bác bỏ chứ không thể sửa đổi những điều khoản trong TPP.
Tại cuộc họp lần này, nhiều vấn đề hóc búa đã thêm rộng rãi tiến triển và giới quan sát đang kỳ vọng quá trình đàm phán sẽ kết thúc.
những tiếng nhắc phê phán
Giống như rộng rãi hiệp định thương mại tự do khác, sở hữu các mối lo ngại về các tác động của TPP tới một số hàng hóa và dịch vụ ở một vài nước.
Tuy nhiên sự phản đối to nhất nằm ở tính bí mật của các cuộc đàm phán. Thậm chí 1 nhóm các luật sư đã gửi thư lên Đại diện thương mại Mỹ Ron Kirkforcement để bày tỏ sự lo ngại cũng như thất vọng lúc các cuộc đàm phán quá bí mật và thiếu minh bạch.
Các bạn tham khảo ở đây cách chơi chứng khoán hoặc hướng dẫn chơi chứng khoán

0 nhận xét:

Đăng nhận xét