Cách chơi chứng khoán

Cổ phiếu VNM đã nâng cao xấp xỉ 10% và từng chịu áp lực chốt lời to trong phiên hôm nay lúc chạm mốc 114.000 đồng một cổ phiếu.

Thanh khoản cũng như giá cổ phiếu nâng cao mạnh trong các phiên gần đây song các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư phải thận trọng trước áp lực chốt lời tại blue-chip ngành sữa.
Chốt phiên 20/10, cổ phiếu của doanh nghiệp Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã CK: VNM) tăng tiếp một.000 đồng trên sàn TP HCM, đứng ở 112.000 đồng một cổ phiếu. Như vậy trong vòng 1 tuần nói từ khi thông tin về việc Nhà nước sẽ thoái vốn hoàn toàn khỏi Vinamilk, cổ phiếu này đã nâng cao xấp xỉ 10% và từng chịu áp lực chốt lời to trong phiên hôm nay lúc chạm mốc 114.000 đồng một cổ phiếu.

cộng mang giá, thanh khoản VNM cũng tăng mạnh trong các phiên vừa rồi lúc đạt trung bình hơn một triệu chứng khoán được sang tay mỗi phiên, so mang mức bình quân chưa tới 200.000 đơn vị trong 9 tháng đầu năm 2015. Riêng trong phiên 14/10, ngay sau lúc thông tin thoái vốn được công bố, khối lượng giao dịch mã này đã nâng cao lên hơn 2 triệu cổ phiếu.
VNM chẳng phải là cổ phiếu duy nhất hưởng lợi từ thông tin nêu trên, lúc mà cổ phiếu của những công ty niêm yết khác nằm trong danh mục sẽ được Tổng công ty kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thoái vốn như BMI, BMP, FPT, NTP... cũng nâng cao giá 4-23% trong cộng khoảng thời gian nêu trên. Tuy nhiên, việc chiếm gần 2,5 tỷ USD trong danh mục đầu tư sắp 3 tỷ USD của SCIC trong danh sách nêu trên làm cho khoản thoái vốn tại nhà hàng này được nhà đầu tư đặc biệt lưu ý.
ngoại trừ đấy, theo nhận định của giới chuyên gia, giá cổ phiếu VNM tăng mạnh trong những phiên gần đây là bởi kỳ vọng Chính phủ sẽ cho phép nới room ngoại tại Vinamilk, vốn luôn chật chội ở mức 49% ngày nay.
Trả lời Bloomberg ngày 19/10, bà Bùi Thị Hương - Giám đốc điều hành Vinamilk xác nhận công ty mong muốn nới room ngoại không chỉ vì tài chính, mà còn nhắm đến kinh nghiệm quản trị của những đối tác nước ko kể.
Hãng tin này còn cho biết Vinamilk đã tổ chức các buổi roadshow gặp gỡ nhà đầu tư tại Singapore và Mỹ và sắp đến tại Châu Âu trong năm 2015. Trong lúc đó, theo nguồn tin riêng VnExpress , hiện đã với 2 tập đoàn sữa lớn của Mỹ đã sẵn sàng cho tìm lại cổ phần mà SCIC sẽ thoái tại VNM, trong nếu room được nới.
Đánh giá về những diễn biến này, siêu thị Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng quyết định bán vốn Nhà nước cũng như đà nâng cao giá của cổ phiếu VNM là các tín hiệu tốt cho thị trường, vốn khá trầm lắng trong thời gian qua.

Trong lúc đó, theo ông Trần Minh Hoàng - Trưởng bộ phận Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược thị trường doanh nghiệp chứng khoán Vietcombank (VCSC), việc mở cửa đa dạng hơn cho tư nhân, và mang thể là khối ngoại, vào Vinamilk có thể thay đổi bí quyết khiến, tăng sức khó khăn trong bối cảnh hội nhập. đặc biệt, lúc gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngành sữa Việt được đánh giá sẽ gặp bất lợi. Việc thoái vốn này mang sự tham gia của những đối tác ngoại sở hữu thể đưa Vinamilk từ siêu thị đầu ngành sữa ở Việt Nam tới dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.
Tuy vậy, ở góc độ thị trường, trong giả dụ bán vốn tại Vinamilk không đi kèm sở hữu nới room ngoại, những chuyên gia cho rằng con số 2,5 tỷ USD có thể quá quá lớn với sức hấp thụ của thị trường. "Việc thoái vốn này nên với sự tham gia của khối ngoại. Nó sẽ lôi kéo một dòng tiền mới, làm thị trường sôi động và sở hữu xu hướng tăng điểm tích cực", ông Trần Minh Hoàng nhận định.
Trong ngắn hạn, mặc dù trên thị trường xuất hiện nhiều đồn đoán về đà tăng của cổ phiếu VNM, song theo giới phân tích, nhà đầu tư bắt buộc bớt hưng phấn với "cơn sốt" này, bởi giá cổ phiếu VNM đã ở mức đỉnh trong vòng 2 năm qua. Trên thực tế, trước phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu này cũng từng chịu áp lực chốt lời lớn khi kết phiên 19/10, dù thanh khoản đạt 1,2 triệu cổ phiếu, song dư bán trên sàn TP HCM vẫn còn lại hơn một,4 triệu đơn vị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét