Cách chơi chứng khoán

Thông tư 74/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về giao dịch chứng khoán

Để triển khai giải pháp giao dịch trong ngày (T+0) như quy định tại dự thảo thông tư thay thế Thông tư 74/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về giao dịch chứng khoán, bài toán nan giải đang đặt ra là tách bạch tài khoản tiền đến tận chân NĐT tại ngân hàng sao cho vừa an toàn, vừa khả thi?
phải khiến rõ trách nhiệm của ngân hàng


đến nay chưa với con số thống kê cụ thể sở hữu bao nhiêu CTCK đã hay chưa quản lý tách bạch tài khoản tiền đến từng NĐT, nhưng trên thực tế, hiện sở hữu ko ít CTCK mới chỉ ngừng lại tách bạch ở cấp độ tài khoản tổng tại ngân hàng. Hiện trạng này đang đặt ra thách thức cho việc triển khai giao dịch T+0 với một yêu cầu mà Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đặt ra là, CTCK phải với hệ thống để quản lý tiền gửi giao dịch chứng khoán tách biệt tới từng NĐT tại ngân hàng, trường hợp muốn được tham gia phân phối dịch vụ giao dịch T+0.
Việc bắt buộc CTCK quản lý tách bạch tài khoản của NĐT mà lâu nay UBCK theo đuổi là tối ưu. Tuy nhiên, vì rộng rãi lý do, cả từ phía CTCK lẫn NĐT, mà đến nay việc này chưa được thực hiện triệt để. Xét trong tình huống việc thực hiện đề nghị này như là một điều kiện để CTCK được phép tham gia sản xuất dịch vụ giao dịch T+0, theo ý kiến của những CTCK, sẽ làm cho phát sinh 1 số cạnh tranh.
Theo ấy, lúc thực hiện giao dịch T+0, CTCK bắt buộc cho NĐT vay tiền, nếu tiền của NĐT được quản lý tại ngân hàng, thì có thể xảy ra rủi ro cho CTCK khi người mua bán chứng khoán, sau ấy tiền bán chứng khoán đổ về tài khoản của các bạn tại ngân hàng. Tiếp ấy, các bạn ngay lập tức sở hữu thể rút tiền trong lúc ngân hàng không dễ kịp thời thực hiện cắt tiền trên tài khoản người mua để thanh toán nợ cho CTCK theo bắt buộc.
Thực tế như quy định trong giao dịch ký quỹ (margin), các CTCK chỉ mang thể triển khai cho vay margin đối với những tài khoản khách hàng để tiền gửi tại CTCK, CTCK không thể cho vay ký quỹ trong giả dụ quý khách để tài khoản tiền gửi thanh toán tại ngân hàng bởi yếu tố rủi ro như đã nêu.
Liên quan đến định hướng hoàn thiện cơ chế giao dịch T+0, là việc giải ngân cho người dùng giao dịch tìm chứng khoán trong ngày do ngân hàng bảo lãnh và giải ngân mà ko phải là CTCK, theo quy định tại Thông tư 36/2014 của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng chỉ có thể cho vay giao dịch chứng khoán tối đa 5% vốn điều lệ và hiện đa dạng ngân hàng ko còn hạn mức cho vay chứng khoán.
bởi thế, trường hợp quy định việc cho vay giao dịch trong ngày là do ngân hàng bảo lãnh và giải ngân, thì sẽ ko khả thi. ngoại trừ ra, ngân hàng không quản lý và nắm được biến động tài sản của khách hàng để đảm bảo quản lý rủi ro khi giải ngân, phải sẽ khó thực hiện trên thực tế.
Mặt khác, hiện chỉ với 1 số ngân hàng triển khai dịch vụ tài khoản thanh toán tiền chọn chứng khoán kết nối có tài khoản của các bạn tại CTCK, nên khi các ngân hàng này ko còn hạn mức hoặc không có nhu cầu cho vay thanh toán giao dịch T+0, thì quy định trên sẽ khó khả thi.
Để giải quyết bài toán trên, các CTCK bắt buộc UBCK bắt buộc khiến rõ trách nhiệm phối hợp của ngân hàng với CTCK, để đảm bảo việc thanh toán thông suốt, an toàn, hạn chế rủi ro cho CTCK.
Khó cho NĐT và CTCK
Theo dự thảo thông tư, NĐT sở hữu trách nhiệm đặt các lệnh giao dịch, bảo đảm số chứng khoán trên các lệnh bán phải bằng sở hữu số chứng khoán cộng cái trên những lệnh tìm trong cùng ngày giao dịch và ngược lại...
có quy định này, theo các CTCK, mang thể hiểu rằng, có mỗi lệnh đặt bán sẽ nên mang lệnh đặt tậu trong ngày với cùng số lượng và cộng cái chứng khoán.
Như vậy, sẽ gây khó khăn cho NĐT lúc giao dịch cần đặt chính xác số lượng từng lệnh. Trong khi nội dung chính của điều khoản này là quy định CTCK thực hiện quy trình hỗ trợ thanh toán lúc số chứng khoán của lệnh bán đã thực hiện rộng rãi hơn số chứng khoán của lệnh chọn đã thực hiện, nên buộc phải sửa nội dung này theo hướng: NĐT mang trách nhiệm đặt những lệnh giao dịch, bảo đảm tổng số chứng khoán trên các lệnh bán nên bằng sở hữu tổng số chứng khoán cộng loại trên các lệnh chọn trong cùng ngày giao dịch và ngược lại.

ví như tổng số chứng khoán của lệnh bán đã thực hiện đa dạng hơn tổng số chứng khoán của lệnh tậu đã thực hiện, thì CTCK với trách nhiệm thực hiện theo quy trình hỗ trợ thanh toán...
Việc dự thảo quy định: sau mỗi ngày giao dịch, CTCK có trách nhiệm cung cấp toàn bộ thông tin cho Trung tâm Lưu ký (VSD) danh sách tài khoản giao dịch, khối lượng giao dịch (số lượng sắm, bán) của các giao dịch trong ngày, tất nhiên phương án xử lý trong trường hợp phát sinh thiếu hụt chứng khoán để chuyển giao..., theo những CTCK là chưa thông minh.
nhu yếu điều chỉnh theo hướng: CTCK chịu trách nhiệm phân phối thông tin cho VSD về tài khoản giao dịch, khối lượng giao dịch của các giao dịch trong ngày chỉ trong những giả dụ phát sinh thiếu hụt chứng khoán để chuyển giao, chứ không phải đối có toàn bộ nếu giao dịch T+0.
Sở dĩ như vậy là bởi, ví như quy định CTCK cần cung cấp thông tin cho VSD về tất cả trường hợp giao dịch T+0, sẽ gia nâng cao khối lượng công việc cho cả VSD và các CTCK, trong khi trên thực tế thông tin này đã mang dữ liệu từ những Sở GDCK chuyển cho VSD.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét