Cách chơi chứng khoán

Ngành nào hưởng lợi từ TPP

Tối ngày 05/10 (giờ Việt Nam), Đại diện Thương mại Mỹ tuyên bố Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương – TPP đã được đàm phán thành công. Chứng khoán BIDV (HOSE: BSI) đánh giá điều này sẽ mang tác động tích cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng ko đáng kể.



Cụ thể, BSI cho rằng trong ngắn hạn, việc TPP ký kết thành công có ảnh hưởng tích cực và lan tỏa dần nhưng không đáng kể do 2 nguyên nhân chính. đấy là, tổng vốn hóa của nhóm ngành được hưởng lợi không lớn và TPP không với hiệu lực ngay sau ký kết mà vẫn buộc phải chờ sự thông qua tại quốc gia thành viên.

Dệt may, Thủy sản, Gỗ, Khu công nghiệp, phân phối ô tô và logistics hưởng lợi

Dệt may: các nước tham gia TPP là đối tác xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, đặc thù là Mỹ và Nhật. Theo dự báo của World Bank, sản lượng ngành dệt may sẽ tăng 21% và tốc độ phát triển xuất khẩu vào thị trường Mỹ với thể đạt kỷ lục 90% vào năm 2020.

"TPP sẽ góp phần gia tăng thu nhập và mức sống của những nền kinh tế đang tăng trưởng tại châu Á – nhân rộng thị trường tiềm năng cho hàng hóa, những nhà phân phối, dịch vụ và công nghệ của khu vực. Việt Nam được kỳ vọng sẽ hưởng lợi cực kỳ lớn từ TPP do nhu cầu ngày càng gia nâng cao đối mang hàng hóa dệt may và giày dép.

Theo nghiên cứu của Khối nghiên cứu kinh tế thuộc HSBC, TPP sở hữu khả năng sẽ tăng thu nhập quốc dân của Việt Nam 10% vào năm 2020. Phần còn lại phụ thuộc vào chính Việt Nam để với thể thực sự hưởng lợi từ hiệp định này. chúng ta tin tưởng kiên cố rằng TPP sẽ tạo áp lực tích cực để đất nước đổi mới nhanh chóng nhằm đưa Việt Nam thành một nền kinh tế hiệu quả và với tính cạnh tranh hơn” - Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam.

lúc TPP có hiệu lực, quy tắc căn nguyên “từ sợi trở đi” buộc doanh nghiệp Việt Nam phải dùng nguyên liệu trong nước hoặc nhập khẩu từ các nước trong khối TPP để được hưởng thuế suất khuyến mãi. bởi vậy, cơ cấu nhập khẩu nguyên liệu đầu vào sẽ mang sự thay đổi to, giảm thiểu sự phục thuộc vào Trung Quốc và Đài Loan.

cái vốn FDI đầu tư vào ngành dệt may tăng mạnh do hiệu ứng TPP, đặc trưng là dòng vốn từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông do ý thức được sự chuyển dịch nguồn cung trong tương lai.

ko kể ra, tuy không được hưởng thuế suất 0%, 1 số doanh nghiệp dệt may sẽ được hưởng lợi gián tiếp từ việc gia tăng những đơn hàng của nhà hàng nước ngoài để gia công.

Theo đó, những công ty đáng lưu ý gồm TCM, TNG, GMC.

Thủy sản: các nhà hàng xuất khẩu tôm, bạch tuộc, cá ngừ sẽ được hưởng lợi xuất khẩu vào thị trường Nhật do thuế nhập khẩu sẽ được giảm về 0% so sở hữu mức trung bình là 6.4% tới 7.2%.

Đối sở hữu thị trường Mỹ, TPP sẽ không với đa dạng ảnh hưởng vì ví như thuế nhập khẩu bằng 0%, công ty Việt Nam vẫn phải chịu thuế chống bán phá giá rất cao ở mức 0.97 USD.

những doanh nghiệp được hưởng lợi bao gồm FMC và VHC .

Gỗ : Để được hưởng mức thuế suất khuyến mãi, doanh nghiệp cần đáp úng được bắt buộc 55% nội địa, công ty chỉ được phép nhập tối đa 45% nguyên vật liệu từ nước ngoại trừ. Đáp ứng được yêu cầu này mang thể nhắc tới GDT (sử dụng hoàn toàn nguồn nguyên liệu trong nước) và TTF (75% nguồn nguyên liệu tới từ trong nước).

Khu công nghiệp : sở hữu xu hướng dịch chuyển nguồn vốn FDI đón đầu hiệp định, những khu công nghiệp nằm ở sắp cảng, sân bay, cơ sở hạ tầng tăng trưởng, chính sách khuyến mãi sẽ thu hút được nhà đầu tư nước ngoài.

Trong 5 siêu thị khu công nghiệp đang niêm yết, chỉ có KBC, LHG, ITA là mang quỹ đất đủ lớn để tiếp tục phát triển trong lúc D2D và SZL tỷ lệ lấp đầy đã ở mức cao, không còn quỹ đất để phát triển cho thuê.

Ngành sản xuất ô tô : Kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Nhật và Mỹ chiếm khoảng 13% tổng kim ngạch nhập khổ ô tô Việt Nam. Năm 2014, lượng xe nhập khẩu từ Mỹ tăng 140% và Nhật nâng cao 90%. Do vây, công ty hưởng lợi đáng kể từ TPP là SVC , chiếm 20% thị phần xe Toyota.

Ngành logistics : Hưởng lợi từ việc gia nâng cao thương mại giữa các quốc gia thành viên. siêu thị đáng chú ý là VSC và CLL .

Mía đường, Dược và Thức ăn chăn nuôi gặp khó

Mía đường : Gia nhập TPP đồng nghĩa Việt Nam bắt buộc mở cửa ngành mía đường. Ngành mía đường dự báo sẽ gặp phổ biến cạnh tranh do giá tiền chế tạo cao hơn đáng đề cập so có những nước trong khu vực và thế giới. đặc thù lá sự khó khăn từ Úc mang giá thành cung ứng chỉ khoản 20 USD/ 1 tấn trong lúc ở Việt Nam là khoảng 55-60 USD/ 1 tấn.

Dược : Việc giảm thuế suất về 0% từ mức thuế suất 2.5% như ngày nay sẽ làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường dược phẩm. Đồng thời, TPP kéo dài thời gian bảo hộ có thuốc bản quyền sẽ hạn chế khả năng tiếp cận và chế tạo các dòng thuốc mới của siêu thị nội.

Thức ăn chăn nuôi : mức giá thức ăn chăn nuôi hiện nay của Việt nam cao hơn khoảng 10% so mang các nước trong khu vực. Áp lực khó khăn sẽ gia tăng lúc thuế nhập khẩu thịt bò, gà, lợn sẽ giảm từ 5% xuống 0%, đặc trưng là khó khăn có các sản phẩm từ Úc và Mỹ do đây là các nước sở hữu giá thành cung cấp tốt, năng suất to.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét