Cách chơi chứng khoán

ROA = Lợi nhuận sau thuế / (Vốn chủ mang + Nợ)

cùng với chỉ số EPS, và chỉ số P/E, hai chỉ số ROE và ROA đóng vai trò quan trọng trong tìm cổ phiếu để với được danh mục đầu tư tốt.

Vốn chủ có (ROE) và lợi nhuận trên tài sản (ROA)

Xin lấy một ví dụ sau để minh họa về tầm quan trọng của ROE và ROA trong lựa tậu cổ phiếu . Ví dụ, mang dữ liệu của hai nhà hàng A và B như sau (đvt: vnd):

siêu thị A nhà hàng B 

Vốn chủ với (VCSH)50 tỷ100 tỷ
Lợi nhuận sau thuế (LNST)10 tỷ20 tỷ
Nợ040 tỷ
Nhìn vào những con số trên, chúng ta có thể thấy rằng hai công ty với tỷ lệ ROE tương tự nhau, cùng đạt được 20% nghĩa là lợi nhuận trong 1 năm của hai nhà hàng là như nhau và trên mức trung bình.
Tuy nhiên, phải quan tâm rằng nhà hàng B chỉ đạt được kết quả đấy với 1 món nợ 40 tỷ đồng tương đương nợ/ vốn chủ có là 40%, trong lúc nhà hàng A ko vay 1 xu nào.
Điều này với nghĩa là gì?

ROE và ROA


Xét về tuyệt đối, lợi nhuận sau thuế 10 tỷ của nhà hàng A ít hơn 20 tỷ của doanh nghiệp B, nhưng tỷ lệ khá của hai doanh nghiệp là bằng nhau và cùng bằng 20%.
Điều này cho thấy hiệu quả dùng vốn của doanh nghiệp A là rẻ hơn so có doanh nghiệp B. Bằng chứng rõ ràng nhất là lúc fake định khoản nợ 40 tỷ của B vì một số lý do nào ấy bị chấm dứt và B không vay được nữa, sau đó công ty B sẽ ko hoặc khó với thể đạt được ROE giống như khi vay nợ. Thay vào đấy, B sẽ tạo ra tỷ lệ ít hơn 20% tương ứng có lợi nhuận sau thuế của B ít hơn 20 tỷ. Hay nhắc bí quyết khác, trường hợp B muốn duy trì hoặc làm cho nâng cao ROE hơn mức 20% người của siêu thị B sẽ bắt buộc bỏ ra công sức (trí tuệ và công lao động) to gấp đa dạng lần so sở hữu lúc vay nợ.
với 1 cách khác để so sánh hai siêu thị trong việc dùng vốn cổ đông là tiêu dùng cả hai ROE và ROA cộng một khi.
ROA = Lợi nhuận sau thuế / (Vốn chủ mang + Nợ)
lúc ROE là như nhau, chúng ta sẽ xem xét ROA. ví như ROA của doanh nghiệp nào (A hoặc B) to hơn mang nghĩa là hiệu quả sử dụng tài sản phải chăng hơn.
Quay trở lại ví dụ trên, ta thấy:
ROA (A) = 10 / (50+0) = 20%
ROA (B) = 20 / (100 + 40) = 14,44%
do đó, chúng ta thấy ROA (A)> ROA (B) chứng minh A hiệu quả hơn B trong việc dùng tài sản trong lúc ROE là như nhau tất nhiên A ko gây rủi ro vỡ nợ vì không liên quan tới nợ nần.
1 điều khác nữa khi tìm kiếm những siêu thị tốt là cần lưu ý đến những siêu thị sở hữu tỷ lệ ROE cao và thêm nữa, ROE và ROA xấp xỉ nhau càng nhiều càng rẻ. Bởi vì điều đó mang nghĩa là các công ty đang khiến ăn thấp mà ko nợ nần rộng rãi và đấy là cách khiến lâu dài và bền vững.
Chúc quý khách thành công trên con đường đầu tư chứng khoán.
   Trên đây là cách chơi chứng khoán của mình hướng dẫn cho các bạn mới học cách chơi chứng khoán chúc các bạn thành công

0 nhận xét:

Đăng nhận xét