Cách chơi chứng khoán

Hoạt động mua cổ phiếu quỹ là gì?

 cổ phiếu quỹ là một hoạt động cơ bản và bình thường của các doanh nghiệp cổ phần. Hành động cơ bản dẫn tới việc mua cổ phiếu quỹ phát sinh lúc mà HĐQT doanh nghiệp cổ phần thấy giá cổ phiếu trên thị trường rẻ hơn phổ biến so với giá trị của mỗi cổ phần (hay mỗi cổ phiếu) của công ty.

Trước đây đã từng mang thời kỳ thị trường chứng khoán liên tục sụt giảm làm cho giá cổ phiếu giảm xuống dưới giá trị thực của những doanh nghiệp niêm yết. HĐQT của rộng rãi công ty niêm yết khi ấy nhận thấy điều này đã thay nhau đăng kí tậu cổ phiếu quỹ hàng loạt. Điển hình là một số nhà hàng như REE, DPM, PVD, TDH, TLH,… Việc đăng kí sắm cổ phiếu quỹ được xem là một giải pháp củng cố tinh thần cho những cổ đông – các người nắm giữ cổ phiếu nhà hàng và là giải pháp kìm hãm đà giảm của giá cổ phiếu.
Tuy nhiên, ngoại trừ các mặt thấp thì việc chọn cổ phiếu quỹ cũng mang những mặt tiêu cực và gây khó khăn cho việc định giá cơ bản doanh nghiệp. Cụ thể là việc sắm cổ phiếu quỹ với thể khiến các chỉ số EPS, ROE, BV, P/E,… (những chỉ số góp phần quan trọng trong việc đánh giá doanh nghiệp) vươn lên là hấp dẫn làm cho việc đánh giá doanh nghiệp vươn lên là cạnh tranh và dễ sai lệch hơn.

Cổ phiếu quỹ là gì?

Trước hết, cần sắm hiểu cổ phiếu quỹ là gì? Cổ phiếu quỹ là cổ phiếu được siêu thị tậu lại từ nhà đầu tư, nguồn tiền dành chọn cố phiếu quỹ mang thể tới từ hai nguồn: đi vay hoặc từ những nguồn vốn chủ với (Retained Earnings, các quỹ) hoặc cả hai. Sau lúc sắm thì nguồn vốn chủ với và số lượng cổ phiếu lưu hành của công ty sẽ giảm xuống. Thông thường, siêu thị sắm cổ phiếu quỹ bắt nguồn từ các nguyên nhân sau đây:
  • công ty với nguồn tiền mặt dồi dào nhưng chưa sở hữu dự án đầu tư, chẳng hạn như cổ phiếu Apple. Lý do là chia cổ tức sẽ khiến cho cổ đông đóng thuế thu nhập cá nhân.
  • doanh nghiệp thấy giá cổ phiếu giảm xuống dưới giá trị thực của doanh nghiệp bắt buộc tậu vào.
  • Đỡ giá cho cổ phiếu và củng cố tâm lý cho các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu.
  • làm cho tăng tỷ lệ mang của các cổ đông hiện hữu do số lượng cổ phiếu lưu hành giảm xuống. Từ ấy, những nghĩa vụ như mục tiêu lợi nhuận, cổ tức,… cũng ít bị áp lực hơn.
công ty cổ phần sở hữu thể thực hiện việc sắm lại cổ phiếu quỹ theo các phương pháp thức sau đây:
  • mua trực tiếp trên sàn chứng khoán niêm yết.
  • mua thông qua đấu thầu cạnh tranh giá.
  • tìm từ một nhóm cổ đông lớn.
trường hợp doanh nghiệp vay nợ để sắm cổ phiếu quỹ thì ví như mức giá vay nợ lớn hơn Earning Yield (E/P) thì EPS của doanh nghiệp sau lúc chọn sẽ giảm và ngược lại sẽ nâng cao so mang EPS trước khi mua. nếu công ty mua sở hữu chi phí cao hơn giá trị sổ sách (Book Value) ngày nay của công ty thì giá trị sổ sách (Book Value) sau khi tậu sẽ giảm. Ngược lại, sẽ tăng so có BVPS ban đầu của doanh nghiệp.

trường hợp các chỉ số sai lệch do chọn cổ phiếu quỹ

siêu thị ABC mang tổng tài sản là 300 tỷ đồng, tổng nợ là 150 tỷ đồng. Vậy giá trị sổ sách (Book Value) của doanh nghiệp là 150 tỷ đồng (300 tỷ đồng – 150 tỷ đồng).
giả dụ doanh nghiệp ABC với 10 triệu CP đang lưu hành thì giá trị sổ sách (Book Value) trên mỗi cổ phần (BVPS) của nhà hàng sẽ là 150 tỷ / 10 triệu CP = 15.000 đồng. giả sử lợi nhuận sau thuế của siêu thị là 20 tỷ đồng, tương đương:
EPS = 20 tỷ đồng / 10 triệu CP = 2.000 đồng 
ROE = EPS / Book Value = 2.000 / 15.000 = 13.33% 
P/E = 20.000 / 2.000 = 10 (lần) 
P/B = 20.000 / 15.000 = một.33 (lần)
fake sử giá cổ phiếu ABC đang giao dịch trên thị trường có mức giá 20.000 đồng/CP và ABC thông báo sẽ mua 3 triệu CP để khiến cho cổ phiếu quỹ nên doanh nghiệp sẽ nên chi ra 60 tỷ đồng để sắm. Thông thường, việc tậu cổ phiếu quỹ sẽ kéo dài trong khoảng vài tháng nhưng nhái sử ví dụ này là công ty sẽ sắm hết trong một đợt. Sau khi tìm xong cổ phiếu quỹ thì những tỷ số mới như EPS, BVPS, P/E, ROE thay đổi như sau:
Tổng tài sản là 240 tỷ đồng (300 tỷ đồng – 60 tỷ đồng), tổng nợ vẫn là 150 tỷ đồng => Vốn chủ với của nhà hàng sẽ là 90 tỷ đồng (240 tỷ đồng – 150 tỷ đồng). ABC chỉ còn sở hữu 7 triệu cổ phiếu đang lưu hành (10 triệu CP – 3 triệu CPQ) => BVPS = 90 tỷ đồng / 7 triệu CP = 12.857 đồng.
Lợi nhuận sau thuế của công ty ko thay đổi 20 tỷ đồng nhưng:
EPS = 20 tỷ đồng / 7 triệu CP = 2.857 (đồng) 
ROE của ABC = EPS / BVPS = 2.857 / 12.857 = 22.22% 
P/E = 20.000 / 2.857 = 7 (lần) và P/B = 20.000 / 12.857 = một.55 (lần)
Như vậy, việc sắm cổ phiếu quỹ đã phần nào bóp méo các chỉ số tài chính sử dụng để định giá cơ bản cổ phiếu là EPS ( tăng 42.85% từ 2.000 đồng lên 2.857 đồng), ROE nâng cao từ 13.33% lên 22.22%, P/E giảm từ 10 xuống .
Điều này sẽ đánh lừa trực giác nhà đầu tư rằng cổ phiếu ABC đang thấp và có mức tăng trưởng rẻ. Nhà đầu tư khi tiến hành định giá doanh nghiệp không tính việc xem xét những chỉ tiêu EPS, ROE, P/E đừng phải bỏ qua chỉ số P/B. Trong ví dụ này P/B nâng cao từ một.33 lần lên 1.55 lần cho thấy nhà hàng đã được thị trường định giá đắt hơn.
do vậy, trong hoạt động đánh giá những doanh nghiệp cổ phần các nhà đầu tư cần thận trọng trong việc đánh giá giá trị siêu thị sở hữu sắm cổ phiếu quỹ.
Chúc quý khách thành công trên con đường đầu tư chứng khoán.
   Trên đây là cách chơi chứng khoán của mình hướng dẫn cho các bạn mới học cách chơi chứng khoán chúc các bạn thành công

0 nhận xét:

Đăng nhận xét