Cách chơi chứng khoán

Tính chung từ 5/10 tới 8/10, VN-Index nâng cao 24,5 điểm, đạt mốc 586,8 điểm

"Đặc sản", "gia vị", "chất xúc tác", "món ngon"… là các từ được giới đầu tư chứng khoán sử dụng khi kể đến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mấy ngày qua. Họ cho rằng TPP đã thổi một luồng gió mới vào thị trường đang ở trạng thái ru ngủ.
Tính chung từ 5/10 tới 8/10, VN-Index nâng cao 24,5 điểm, đạt mốc 586,8 điểm. Thanh khoản thị trường ngày 6/10 VN-Index nâng cao 11 điểm vượt mốc 582 điểm, thanh khoản toàn thị trường đạt 3.677 tỷ đồng, thuộc top cao nhất 9 tháng đầu năm 2015. Trong ngày 7/10 mặc dù chỉ số VN-Index giảm nhưng tín hiệu đáng mừng là khối ngoại đã tìm ròng trở lại 159 tỷ đồng trên HOSE, dù trước đấy liên tục bán ròng trong tháng 9. Thanh khoản toàn thị trường vẫn đạt trên 3.200 tỷ đồng.
đặc trưng, trong phiên giao dịch ngày 8/10, khối ngoại bất ngờ sắm ròng 804 tỷ đồng, thanh khoản toàn thị trường đạt xấp xỉ 3.700 tỷ. ví như so sánh sở hữu mức trung bình trong tháng 9 là 2.008 tỷ đồng, thị trường đã cho thấy tín hiệu nhộn nhịp trở lại sau thời gian dài tắc thanh khoản.
Giới phân tích đều nhận định, về ngắn hạn TPP là 1 chất xúc tác cực mạnh châm ngòi cho thị trường bùng nổ, tạo lực hút chiếc tiền to vào thị trường. công ty chứng khoán BSC cho rằng sự "hưng phấn" sẽ tạo đà cho thị trường đi lên, song hiệu ứng TPP sẽ chỉ là thoáng qua, đà nâng cao khó lâu dài trường hợp thiếu đi sự dẫn dắt từ khối ngoại. khi này, TPP kết hợp mang kết quả kinh doanh quý III của công ty là hai nhân tố tích cực nhất hỗ trợ cho thị trường.
Trong khi ấy, nhà hàng cổ phần Sài Gòn (SSI) cho rằng TPP mở ra cơ hội tiếp cận thị trường cho các mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam như dệt may, nông sản… thúc đẩy tiến trình tái cơ cấu kinh tế toàn diện. SSI nhận định TPP sẽ được coi là một chất xúc tác có tác động dài lâu lên toàn nền kinh tế kể chung và cổ phiếu kể riêng. Tuy nhiên, để TPP sở hữu tác động thực còn buộc phải chờ đợi rất lâu, lúc Quốc hội Mỹ và các nước thông qua. Hơn nữa, việc mở cửa thị trường cũng với lộ trình chứ ko mở cửa hoàn toàn ngay tắp lự. Đối với thị trường nông sản, Việt Nam sẽ dòng bỏ 31% số dòng thuế (xuống 0%) ngay sau khi TPP mang hiệu lực, và 67% số loại thuế tiếp theo trong thời gian 15 năm từ khi mở tài khoản chứng khoán.
Trao đổi mang VnExpress , ông Nguyễn Thế Minh - Trưởng phòng phân tích khối khách hàng cá nhân, siêu thị cổ phần Bản Việt cho rằng thị trường đã ngủ quên quá lâu rồi.
"Giai đoạn cạnh tranh nhất, nhà đầu tư chỉ giữ tiền và chờ đợi đã qua, TPP chính là chất xúc tác cực mạnh tác động vào tâm lý nhà đầu tư, làm cho họ không ngại ngần rót tiền vào cổ phần và coi đây là kênh sinh lời thấp so sở hữu găm giữ USD. Vì lẽ đó phải thanh khoản thị trường mấy phiên rồi nâng cao mạnh. Tuy nhiên, hiệu ứng tâm lý chỉ tồn tại trong ngắn hạn", ông Minh nhận định.
đề cập về tác động dài hạn của cách chơi chứng khoán, ông Minh cho rằng TPP sẽ giống như 1 "món ngon" khi mà các mã cổ phiếu được được hưởng lợi trực tiếp: TCM, TNG, TTF… sẽ được nhà đầu tư săn đón. TPP còn mang tác động lan tỏa đến toàn thị trường dựa trên nền tảng sự lớn mạnh của siêu thị. GDP Việt Nam được đánh giá mang thể nâng cao 10% vào năm 2020, TPP tạo ra thị trường, tạo ra nguồn cầu sản phẩm và kéo theo công nghiệp hỗ trợ những ngành hưởng lợi cộng phát triển.
đặc thù, chuyên gia này cho rằng TPP kết hợp sở hữu Nghị định 60 sở hữu hiệu lực sẽ dọn đường cho dòng vốn ngoại chảy vào thị trường cả về trực tiếp và gián tiếp. Cụ thể, chiếc vốn ngoại mới sẽ chảy mạnh vào các nhà hàng dệt may, da giày, thủy sản, kho vận, khu công nghiệp… qua hình thức rót vốn vào doanh nghiệp đầu tư đón sóng hội nhập hoặc tậu những mã cổ phiếu của các công ty này. những quỹ ETF trước ấy do chứng khoán toàn cầu đi xuống, bán ròng liên tục thì nay giá chứng chỉ quỹ đã ổn định trở lại hứa hẹn cho một cuộc đổ bộ mới của khối ngoại vào cổ phần Việt Nam.
Trong lúc ấy ông Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng môi giới nhà hàng chứng khoán SHS cẩn trọng hơn, khi cho rằng chiếc vốn ngoại mang chảy mạnh vào cổ phần hay không không chỉ phụ thuộc vào TPP mà còn phụ thuộc vào điều hành tiền tệ Việt Nam cũng như độ mở có từng ngành nghề của Nghị định 60, mức độ sở hữu tại những siêu thị nhà nước khi cổ phần hóa cùng những biến động không lường trước được của thế giới. Tuy nhiên, ông Toàn cũng thừa nhận TPP là một nhân tố tích cực giúp vốn ngoại mang 1 cái cớ thực hơn để tăng tốc vào Việt Nam dẫn dắt thị trường công đoạn cuối năm 2015.
Mặc dù bán ròng liên tục vừa rồi nhưng lũy kế 9 tháng đầu năm khối ngoại vẫn phương pháp chơi chứng khoán cũ sắm ròng lên đến hơn 4.230 tỷ đồng, tương ứng sở hữu 285 triệu cổ phiếu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét