Cách chơi chứng khoán

Đến năm 2016 có nên chọn chứng khoán làm kênh đầu tư không?


Những diễn nhái tại Hội nghị đầu tư “Thị trường chứng khoán 2016: Đầu tư vào đâu?”cho rằng, chỉ số P/E (giá trên thu nhập mỗi cổ phần) rẻ hơn so mang những thị trường trong khu vực, định giá các siêu thị Việt Nam không quá đắt và nền kinh tế ổn định giúp TTCK Việt Nam khá hấp dẫn trong mắt những nhà đầu tư. Thêm cả cách chơi chứng khoán giúp người đầu tư thêm hiệu quả.
Trong năm 2016, lĩnh vực được quan tâm đầu tư nhất sẽ là phân phối, bất động sản, cơ sở hạ tầng.
dự báo TTCK đầu năm 2016
Ông Fiachra Mac Cana, Giám đốc điều hành Bộ phận nghiên cứu Khối người dùng tổ chức, CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) cho biết, nửa cuối năm 2015, TTCK giao dịch trong 1 biên độ hẹp giữa 510 - 650 điểm.
Nguyên nhân chính là khoảng phương pháp giữa cung tiền (đã nâng cao khoảng 17-19%/năm trong nhiều năm trước) và phát triển tín dụng (giai đoạn 2012 - 2014 tăng khoảng 12%/năm) đã rất gần nhau.
Theo ông Fiachra, cung tiền giống như “nguồn xăng” cơ bản đổ vào để vận hành mọi các hoạt động kinh tế và lớn mạnh tín dụng thể hiện một phần nguồn cung tiền được những nhà băng trực tiếp đổ vào hoạt động công nghiệp, tăng trưởng cơ sở hạ tầng và bất động sản.
Khoảng bí quyết giữa vững mạnh tín dụng và cung tiền gọi là thanh khoản tự do, bình thường vào khoảng 2-3%. Thanh khoản tự do này chính là nguồn sẵn sở hữu, sở hữu thể được đầu tư vào TTCK, thị trường trái phiếu và các mẫu tài sản khác. Trong nền kinh tế bình thường, khoảng cách giữa tăng trưởng tín dụng và cung tiền tương đối nhỏ.
Trong công đoạn 2012 - 2014, khoảng cách này rộng bất thường và theo ông Fiachra Mac Cana, ấy là lý do vì sao TTCK trong giai đoạn ấy vững mạnh rất thấp, mặc dù nền kinh tế tăng trưởng tương đối chậm. bây giờ, ông Fiachra cho rằng, Việt Nam đang diễn ra điều ngược lại, lúc nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi theo chu kỳ tăng trưởng, hoạt động cung cấp marketing lớn mạnh thấp, lĩnh vực xây dựng được cải thiện, 1 phần nhờ giai đoạn xây dựng cơ sở hạ tầng thấp, 1 phần do cải thiện thị trường bất động sản dân dụng. Tuy nhiên, cung tiền đã nâng cao ở tốc độ chậm hơn 1 chút mỗi năm so có tốc độ lớn mạnh tín dụng.
Ông Fiachra Mac Cana cho rằng, mức cung tiền hiện tại cũng phản ánh 1 phần nỗi lo về giá trị tiền đồng. Trong bối cảnh này, TTCK dường như đang bị nghẽn. sở hữu việc khoảng cách giữa cung tiền và lớn mạnh tín dụng đang siêu sắp nhau, TTCK không thể xem tìm được nguồn thanh khoản từ nội địa để sở hữu thể vượt qua ngưỡng kháng cự 650 điểm. Đồng nghĩa sở hữu việc, TTCK đang bị phụ thuộc phổ biến hơn vào nguồn vốn nước không tính, để sở hữu thể vượt qua ngưỡng kháng cự và tiến lên đỉnh mới.
Vậy làm gì để lôi kéo NĐT nước ngoại trừ đầu tư vào TTCK phổ biến hơn? Theo ông Fiachra, giải pháp là trực tiếp mở room hoặc phát hành chứng chỉ ko với quyền biểu quyết (NVDR).
Ông Fiachra chia sẻ, là một nhà môi giới chứng khoán, ông biết có 1 lượng đủ to những NĐT nước ngoại trừ luôn xem tìm cổ phần trên thị trường. những người này có thể đầu tư vào thị trường có hàng trăm triệu USD trong một lần.
Chẳng hạn, biết tin có thể năm sau Tổng siêu thị Đầu tư và buôn bán vốn Nhà nước (SCIC) sẽ thoái vốn khỏi Vinamilk thông qua đấu giá, ông đã nghiên cứu và tin rằng, sở hữu thể tập hợp sự quan tâm của các khách hàng nước ngoại trừ có số vốn lên tới 1 tỷ USD. Điều này cho thấy, vấn đề ko phải là một NĐT yêu thích thị trường Việt Nam như thế nào, mà thực tế là họ sẵn sàng đầu tư và tìm đầu tư vào Việt Nam là 1 khoản đầu tư tối ưu.
mang những nhận định trên, cộng tăng sự tiến triển của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, ông Fiachra dự đoán, thị trường vẫn giao dịch trong khoảng hẹp tới mức 650 điểm trong vòng nửa đầu năm đến, nhưng sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm 2016 và vượt khỏi kháng cự một phần nhờ vào loại vốn nước không tính, cũng như việc gia nâng cao mạnh mẽ niềm tin của toàn bộ những nhà đầu tư nội vào triển vọng lớn mạnh kinh tế trong tương lai.
Năm 2016, sắm đầu tư bất động sản, chế tạo, cơ sở hạ tầng
phổ biến ý kiến cho rằng, cổ phần của những DN cung ứng, bất động sản, cơ sở hạ tầng sẽ là các lĩnh vực được sử dụng rộng rãi nhất. Đáng chú ý, xu hướng của năm ngoái là sự tăng trưởng nhanh chóng số lượng siêu thị Việt Nam quay trở lại có khu vực nông nghiệp.
“Việt Nam là một nước xuất khẩu vô cùng lớn các sản phẩm nông sản thô, nhưng giờ đây đã với phổ biến sản phẩm chế biến, với giá trị gia nâng cao cao hơn. Đây là điểm thú vị đối có nền kinh tế cũng như TTCK trong 1 vài năm tới. Ngành ngân hàng đã với hoạt động thấp trong năm 2015, nửa đầu năm 2016, cổ phiếu ngân hàng sẽ khó nâng cao mạnh như nửa cuối năm nay, thay vào ấy với thể có sự điều chỉnh”, ông Fiachra nói.
Trong lĩnh vực bất động sản, Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam chia sẻ, 2-3 năm đến, thị trường sẽ rất phải chăng, giá thuê văn phòng dự kiến tăng, tỷ lệ lấp đầy tăng 3-5% trong năm 2016, 10-15% năm 2017. Bất động sản đang có hầu hết cơ hội, nhất là có nhà đầu tư ngoại. đạt được vào đấy, thị trường văn phòng sẽ có tiềm năng lớn, nhất là tại TP. HCM.
Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long nhìn nhận, thị trường bất động sản Việt Nam đang sở hữu tiềm năng siêu to so với khu vực. trường hợp như nhu cầu mỗi năm ở Singapore khoảng 20.000 căn hộ, Thái Lan 50.000 căn thì Việt Nam lên đến 100.000 căn.
Sau thời gian thăng trầm của thị trường, ngày nay các nhà đầu tư siêu thận trọng với lĩnh vực này. các sản phẩm giá trị cao như căn hộ triệu đô trở lên ít và các ai đầu tư vào đây thực tế là tìm cơ hội tài chính chứ không hề vì nhu cầu thật. bởi thế, nhà đầu tư nước không tính hiện không đầu tư trực tiếp vào sản phẩm là căn hộ hay đất, mà đầu tư vào chính công ty bất động sản đang ăn phải làm ra, thông qua việc sắm với cổ phần tại những DN này.


Đã tới lúc hãm lớn mạnh tín dụng?

Ông Nguyễn Xuân Thành, Đại diện Trường Harvard Kennedy tại Việt Nam cho biết, trong quá trình 2009-2010, tại Việt Nam, tín dụng trực tiếp cho cung cấp, bao gồm cả công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, vận tải, viễn thông chiếm 65%. hiện nay, tỷ trọng này giảm còn 55%; 45% còn lại chảy vào lĩnh vực phi chế tạo. phần lớn vững mạnh tín dụng được chuyên dụng cho khu vực này.

Ông Thành cho rằng, đây là dấu hiệu đáng quan ngại. thứ nhất, trong bối cảnh GDP tăng trưởng 6,5% với lạm phát phải chăng, tín dụng đã đạt mức vững mạnh cao (9 tháng đầu năm 2015 ước tính tăng khoảng 10,78% so mang đầu năm và nâng cao 19% so có cộng kỳ năm ngoái), đã tới khi buộc phải phanh lại. trang bị hai, sở hữu sự mất cân đối giữa tín dụng dành cho hoạt động chế biến, phân phối. Hoạt động cung ứng công nghiệp, chế biến đã được cải thiện nhưng tín dụng trong khu vực này chỉ nâng cao 5%, nếu vẫn duy trì con số này, có thể trong năm 2016 tốc độ cải thiện sẽ giảm.

quanh đó đấy, ông Thành cho biết, ngay đây, tiền gửi của người dân và siêu thị là tương đương, nhưng thời gian qua, nhìn vào bảng cân đối kế toán của các ngân hàng, tiền gửi nhà hàng nâng cao chậm, trong lúc lượng tiền gửi của người dân rất lớn. Điều này cho thấy, mặc dù hoạt động khởi sắc hơn, nhưng sức khoẻ tài chính của khối nhà hàng cải thiện không đáng nhắc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét