Cách chơi chứng khoán

Phân tích tài chính của cổ phiếu DRC – Cổ phiếu DRC sở hữu thấp không?

DRC cũng là một cổ phiếu cơ bản thấp và mang thanh khoản cao trên thị trường chứng khoán Việt nam ngày nay. nhà hàng săm lốp DRC được xem là công ty khiến ăn hiệu quả nhất trong ngành săm lốp Việt Nam (hiệu quả vượt cả săm lốp Caosumina và cao su Sao Vàng).

Chúng ta xem cổ phiếu DRC mang các điểm rẻ gì. Bảng sau chỉ ra các chỉ số tài chính quan trọng của cổ phiếu DRC (số liệu tổng kết tới cuối năm 2012)
Như bảng trên, tra theo tiêu chuẩn mua cổ phiếu tốt ta thấy:
ROE luôn đạt to hơn mức 25% và kéo dài từ lúc niêm yết lên sàn chứng khoán cho tới nay. ROE trung bình cộng hằng năm đạt mức 68.1%, lớn hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn 25% do ROE năm 2006 và năm 2009 đột biến. ROA cũng vậy, chỉ sở hữu ba năm 2006, 2007, 2008 hơi rẻ nhưng 4 năm vừa qua đã to hơn rộng rãi so với mức 20%. ROA trung bình hằng năm đạt 24.2%, lớn hơn so với chuẩn 20%.
LNG/DTT chưa đạt tới mức hấp dẫn 40% và đang có xu hướng nâng cao lên. Chỉ số này của cổ phiếu DRC chưa hấp dẫn bằng cổ phiếu BMP và cổ phiếu VNM.
- Tỷ số (CPBH+CPQL)/LNG luôn ở mức thấp (thấp hơn mức 30%) cho thấy công ty kiểm soát chi phí hoạt động marketing cũng siêu phải chăng. Mức trung bình hằng năm của tỷ số này cũng chỉ là 26% cho thấy siêu thị hoạt động vô cùng hiệu quả.
- CPKH/LNG trong 4 năm vừa qua đã có các cải thiện xuống dưới mức chuẩn 10% cho thấy nhà hàng cũng đã mang những cố gắng vô cùng lớn trong sử dụng tài sản; CPLV/LNG cũng tương tự như vậy, đã có cải thiện những năm vừa qua và đang có xu thế tốt.
LNTT/LNG ngày càng nâng cao và duy trì cao hơn mức chuẩn qua các năm. Mức trung bình 56.1% cho thấy khả năng kiểm soát chi phí của DRC là cực kỳ phải chăng. Tỷ số LNST/DTT chưa được thấp lắm và chưa đạt chuẩn cho thấy DRC cần nên tìm mọi cách rộng rãi hơn.
- PTKH/LNST và KPT/DTT qua những năm khá thấp và đạt chuẩn.
các chỉ số khác như Nợ/VCSH, chi phí vốn/LNST giảm dần qua những năm và với dấu hiệu nâng cao lên năm 2012 do công ty bắt buộc đầu tư lớn cho dự ánnhà máy lốp Radian – một xu hướng đầu tư không thể cưỡng lại của các siêu thị trong ngành săm lốp để bắt kịp khoa học của thế giới và nhu cầu thực tế của ngành.

Đầu tư vào cổ phiếu DRC lúc này có hợp lý hay không?

- Thương hiệu: Là công ty săm lốp Việt Nam duy nhất có điểm cộng cung cấp lốp ô tô tải đặc chủng sở hữu hiệu quả vô cùng cao.
- Ban Lãnh đạo gồm các người tài năng.
- doanh nghiệp ít đầu tư tài chính.
những thông tin này có thể biết được bằng cách xem Báo cáo thường niên (BCTN) nămgần nhất của DRC.
Từ năm 2006 cho tới nay, các con số sau cho thấy tốc độ tăng trưởng đáng kể của DRC:
EPS tăng từ 13.000đ (2006) lên đến 73.100đ (2012), tăng hơn gấp 5.6 lần trong vòng 6 năm tương đương mức nâng cao trung bình hằng năm là 33%.

BV tăng từ 33.000đ (2006) lên tới 273.900đ (2012), tăng gấp 8.3 lần trong vòng 6 năm.
những chỉ số này tính bằng bí quyết lấy số liệu từng năm tính theo cùng mức vốn điều lệ của năm 2004 để thấy xu thế lớn mạnh . xu thế nâng cao qua những năm của DRC là rất tốt.
Thị giá của DRC từ lúc lên sàn đến nay đã nâng cao hơn lần trong vòng hơn 6 năm tương đương tỷ lệ sinh lời trung bình hằng năm là 25% bất chấp thị trường chứng khoán lên xuống thất thường.
- một chỉ số quan trọng để biết DRC ngày nay đắt hay rẻ là xem xét chỉ số P/E của nó. P/E của DRC tính đến thời điểm viết bài này là khoảng hơn 11 lần tương đương tỷ lệ E/P vào khoảng 9 %, to hơn lãi suất tiết kiệm bây giờ cho thấy giá DRC cũng đang ở mức thấp dù chưa tính tới mức vững mạnh của DRC năm 2013.
Kết luận, dù DRC đã nâng cao giá hơn 4 lần tính từ lúc niêm yết cho tới nay (2013) nhưng giá tiền hiện tại của DRC vẫn còn khá tốt và với thể đầu tư được bởi vì tốc độ vững mạnh của ngành săm lốp nói chung và DRC đề cập riêng theo đánh giá sẽ còn đa dạng tiềm năng trong tương lai.

Rủi ro cơ bản của cổ phiếu DRC

hiện tại, các kết quả siêu thị cổ phần săm lốp Caosumina đang đạt được mang giá thành cao su nguyên liệu đang ở mức tốt. Khả năng nhà hàng sẽ khó đạt được kết quả rẻ như mong đợi giả dụ giá cao su nguyên liệu tăng trở lại. bởi vậy, những dự báo về tăng trưởng củaCSM trong tương lai dùng cho cho việc tính toán buộc phải được thực hiện thận trọng với tính tới sự tăng giá này của giá cao su nguyên liệu.
Chúc quý khách thành công trên con đường đầu tư chứng khoán.
   Trên đây là cách chơi chứng khoán của mình hướng dẫn cho các bạn mới học cách chơi chứng khoán chúc các bạn thành công

0 nhận xét:

Đăng nhận xét