Cách chơi chứng khoán

Hiện thị trường cổ phần sẽ chưa thể bứt phá mạnh trong quý 4/2015

Với những tác động từ giá xăng dầu, lương thực-thực phẩm hay tăng trưởng tín dụng cho đến sức cầu của nền kinh tế, các chuyên gia có góc nhìn trái chiều về chỉ số CPI trong tháng 10/2015. Tuy nhiên, toàn bộ các chuyên gia đều cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lúc dự báo về quý 4/2015.

Cụ thể, về dự báo CPI tháng 10/2015, ông Bùi Nguyên Khoa – Trưởng nhóm phân tích thị trường CTCK ngân hàng BIDV (BSI) cho rằng “  sẽ nâng cao trở lại và vẫn duy trì ở mức thấp ”. dự đoán của ông Khoa được đưa ra trên cơ sở mặt bằng giá dầu hồi phục mạnh và tín dụng phát triển cao trong 9 tháng đầu năm 2015 (các nhân tố này có độ trễ, sẽ tác động trong các tháng cuối năm và đẩy lạm phát nâng cao lên). cùng quan điểm sở hữu ông Khoa, ông Phan Minh Đức - Chuyên viên phân tích - CTCP chứng khoán Nhất Việt (VFS) dự đoán " CPI tháng 10 có thể sẽ nâng cao khoảng 0.2% so có tháng 9/2015 dưới tác động của giá lương thực, thực phẩm giảm ".
Bà Nguyễn Mai Phương – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu CTCK Maritime (MSI) cũng nhìn nhận xu thế giá cả của những mặt hàng thiết yếu nhìn chung tương đối ổn định, nhóm mặt hàng lương thực thực phẩm sẽ giảm nhẹ do nguồn cung nâng cao, nhóm mặt hàng xăng dầu sẽ ko còn nhiều thay đổi do giá xăng đã tăng trong tháng 9. Tuy nhiên, ngược lai so với các dự báo phía trên, bà Phương cho rằng “ CPI tháng 10 tiếp tục ở mức phải chăng và khả năng vẫn âm, dự đoán có thể âm khoảng 0.1% ”.
Nhận định về vấn đề CPI chỉ duy trì ở mức thấp, theo bà Nguyễn Mai Phương đây chẳng hề là tín hiệu xấu và cũng không bắt buộc bắt buộc quá lo ngại. Vì GDP vẫn đạt tốc độ vững mạnh cao mang mức nâng cao 6.8% trong quý 3/2015; sức mua và tổng cầu cũng nâng cao khá mạnh, lạm phát cơ bản vẫn ở mức cân bằng (lạm phát cơ bản sau lúc mẫu trừ lương thực-thực phẩm, năng lượng và mặt hàng do Nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và dịch vụ giáo dục) khi tháng 9/2015 tăng 0.06% so với tháng 8/2015 và tăng 1.87% so mang cùng kỳ.
Còn theo quan điểm của ông Phan Minh Đức “ lạm phát 9 tháng đầu năm 2015 phải chăng ko là biểu hiện của giảm phát ”. Ông Đức nhìn nhận, lạm phát phải chăng sẽ giúp tiêu dùng phục hồi phải chăng hơn, hoạt động chế tạo buôn bán của công ty cũng cải thiện hơn. ko kể đó, lạm phát phải chăng cũng giúp Chính phủ sở hữu phổ biến dư địa hơn trong những chính sách vĩ mô như giảm lãi suất, đẩy mạnh vững mạnh tín dụng… qua đấy kích thích tăng trưởng kinh tế.
Ông Bùi Nguyên Khoa cũng cho rằng lạm phát đã xác nhận thoát khỏi xu hướng “2 năm tăng, 1 năm giảm ” nói từ năm 2010 và nhiều khả năng bước vào thời kỳ lạm phát thấp hơn lớn mạnh. Đây là kịch bản kinh tế thấp nhất trong đa dạng trong phổ biến năm vừa rồi.
Dự báo xa hơn, với kinh tế Việt Nam trong quý 4/2015, những chuyên gia đều nhận định nền kinh tế sẽ tiếp tục ổn định, đầu tư tiếp tục cải thiện nhờ hiệu ứng của các hiệp định thương mại tự do, điển hình như TPP, khiến cho Việt Nam trở thành hấp dẫn hơn trong mắt dân đầu cơ nước ngoài. Riêng ông Bùi Nguyên Khoa dự đoán vững mạnh kinh tế đạt khoảng 6.5%-6.6%, vượt mức 6.2% đã đề ra, CPI trong khoảng từ 1.1% - một.5%, tỷ giá trong vùng 21,890 – 22,547 VNĐ/USD và lãi suất ổn định. cùng chung quan điểm sở hữu ông Khoa, ông Phan Minh Đức cũng cho rằng trong quý 4, vấn đề bội chi ngân sách và những biến động của thị trường quốc tế do điều chỉnh chính sách tiền tệ của những quốc gia chủ chốt là các vấn đề đáng để ý.
Kết quả kinh doanh quý 3/2015 sẽ giúp VN-Index vượt mốc 600 điểm
Nhìn nhận về thị trường chứng khoán Việt Nam, các chuyên gia cho rằng yếu tố được sử dụng rộng rãi nhất hiện tại là kết quả marketing của các doanh nghiệp. Nếu kết quả quý 3 tích cực có thể giúp VN-Index vượt qua mốc 600 điểm ngay trong giai đoạn còn lại của tháng 10/2015.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đưa ra nhân tố ảnh hưởng ko tốt là vấn đề Fed và tác động của nền kinh tế Trung Quốc đến thị trường Việt Nam, theo đó các chuyên gia cho rằng sau khi vượt mốc 600 điểm khả năng sẽ có điều chỉnh trở lại và nhà đầu tư cần thận trọng.
Theo đó, bà Nguyễn Mai Phương nhận định thị trường cổ phiếu diễn biến hơi sôi động trong nửa đầu tháng 10 với tin báo hiệp định TPP kết thúc đàm phán thành công và SCIC sẽ tiến hành thoái vốn ở một số doanh nghiệp như FPT, VNM, BMP, BMI,... Theo bà Phương, hị trường sẽ tiếp tục xu thế tăng điểm, VN-Index với thể dao động ở vùng kháng cự mạnh 600 – 610 điểm trước lúc xuất hiện một nhịp điều chỉnh sau ấy .
Còn theo ông Bùi Nguyên Khoa “ thị trường cổ phiếu Việt Nam đang tương đối hấp dẫn trong mắt các cô đông ” nhờ vào kinh tế vĩ mô tích cực, mặt bằng cổ phần được định giá ở mức thấp so có các nước khu vực và cuối cùng là các chính sách thúc đẩy thị trường gồm mở room cho NĐTNN, những quy định minh bạch thị trường chứng khoán, đổi mới phương thức giao dịch và quy định thông thoáng về việc mở tài khoản, tiếp cận thị trường.
Tuy nhiên, thị trường những nước đang vững mạnh đang phát triển thành rủi ro trong mắt nhà đầu tư nước ngoài sau lúc Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá và sắp đến là khả năng nâng cao lãi suất của Fed ở trong 2 cuộc họp FMOC vào ngày 27-28/10 và ngày 15-16/12. Tâm lý thận trọng sẽ xảy ra trước những thời điểm này và tránh cái tiền tham gia thị trường.
Theo đó, ông Khoa cho rằng sau đợt nâng cao điểm trong tháng 10/2015, cơ hội to cho thị trường ko rõ rệt. đa dạng khả năng thị trường đi lại tăng giảm xen kẽ giữa các tháng và đóng cửa ở mức 580 điểm (± 5%) vào cuối năm 2015.
Trong ngắn hạn, kết quả kinh doanh quý 3/2015 là động lực giúp thị trường vượt mốc 600 điểm . Tuy nhiên, ông Khoa dự báo cuối tháng 10 thị trường sẽ ko tích cực do chi tiết tâm lý và loại tiền thời gian tới ko thực sự thuận lợi. Thị trường mang thể điều chỉnh vào nửa cuối tháng 10/2015 và giảm lại trong tháng 11/2015. Kịch bản điều chỉnh và giảm có thể đẩy lùi lại sang tháng 12/2015 ví như Fed chưa nâng cao lãi suất vào cuối tháng 10/2015. Sự đi lại của vốn ngoại là khía cạnh buộc phải sử dụng rộng rãi lúc Fed tăng lãi suất, ông Khoa nhấn mạnh.
Dựa vào các nhận định trên, ông Khoa cho rằng thị trường khó có sóng to và dự đoán sẽ chỉ di chuyển nâng cao giảm xen kẽ trong tháng 10-11/2015 và dần ổn định trong tháng 12/2015.

Thị trường cũng nên thời gian để tạo lập nhóm cổ phần dẫn dắt thị trường như trong quá khứ (nhóm dầu khí trong năm 2014, nhóm ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2015) để tạo đà phát triển thấp trong năm 2016. do đó, các quan điểm đầu tư quý 4/2015 sẽ hướng tới các chứng khoán vừa và nhỏ ở những ngành hưởng lợi từ TPP như dệt may, thủy sản, hạ tầng khu công nghiệp, cảng biển; những cổ phần hết room; chứng khoán BĐS, xây dựng và VLXD đón đầu chu kỳ marketing, chứng khoán dùng đầu vào với căn nguyên khí và dầu mỏ như ngành nhựa, hóa chất, phân bón…
Ông Phan Minh Đức cũng đưa ra dự đoán tương tự, VN-Index có thể sẽ vượt qua mốc kháng cự tâm lý 600 điểm trong thời gian còn lại của tháng 10/2015 nhưng khó có khả năng bật tăng mạnh ngay được. Thay vào ấy, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn biến trồi sụt và rung lắc mạnh quanh ngưỡng này.
Hiện thị trường cổ phần sẽ chưa thể bứt phá mạnh trong quý 4/2015. những tác động tâm lý tích cực sau tin báo Hiệp định thương mại tự do TPP đạt được thỏa thuận chung trong các ngày đầu tháng 10 theo ông Đức sẽ ko kéo dài lâu trường hợp ko có sự hỗ trợ của cái tiền, đặc trưng là dòng tiền khối ngoại.
loại tiền nội ngày nay vẫn còn tương đối tốt, luân chuyển qua lại giữa các nhóm chứng khoán và chưa sở hữu dấu hiệu cho thấy sẽ rút ra, đứng ko kể thị trường. Trong khi ấy, mẫu vốn ngoại đổ vào những chứng khoán vốn hóa to như ngân hàng, bảo hiểm… giúp thị trường tăng điểm thời gian qua đang với dấu hiệu chững lại (dòng tiền vào quỹ VNM ETF chững lại, trạng thái premium không còn ở mức cao). Ông Đức khuyến nghị dân đầu cơ ko buộc phải quá lo lắng sở hữu những dao động ngắn hạn của thị trường qua từng phiên mà bắt buộc tận dụng những phiên giảm điểm để tích lũy các cổ phiếu sở hữu hoạt động buôn bán ổn định và phát triển.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét