Cách chơi chứng khoán

Ý nghĩa của chỉ số EPS khi chơi chứng khoán

Chỉ số EPS là gì?

EPS là tên viết tắt tiếng Anh của arnings er hare hay còn gọi là tỷ suất thu nhập trên cổ phần , là chỉ số nói lên phần lợi nhuận thu được trên mỗi cổ phần. Đây cũng sở hữu thể coi như phần lợi nhuận thu được trên mỗi khoản đầu tưban đầu, cần nó được coi như là chỉ số xác định khả năng lợi nhuận của 1 nhà hàng (hay 1 dự án đầu tư).
Đây là phần lợi nhuận mà công ty phân bổ cho mỗi cổ phần thông thường đang được lưu hành trên thị trường. EPS được dùng như 1 chỉ số thể hiện khả năng kiếm lợi nhuận của công ty, được tính bởi công thức:
EPS = (Thu nhập ròng – cổ tức cổ phiếu ưu đãi) / lượng cổ phiếu bình quân đang lưu hành
Trong việc tính toán EPS, sẽ chính xác hơn giả dụ dùng lượng cổ phiếu lưu hành bình quân trong kỳ để tính toán vì lượng cổ phiếu thường xuyên thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên trên thực tế người ta thường hay đơn thuần hoá việc tính toán bằng bí quyết tiêu dùng số cổ phiếu đang lưu hành vào thời điểm cuối kỳ. có thể khiến giảm EPS dựa trên công thức cũ bằng cách tính thêm cả các cổ phiếu chuyển đổi, các bảo chứng (warrant) vào lượng cổ phiếu đang lưu thông.
giả dụ doanh nghiệp phát hành thêm hoặc mua lại cổ phiếu thì tổng số cổ phiếu thường (mẫu số trong công thức) nên được tính toán theo công thức bình quân gia quyền.
EPS thường được coi là biến số quan trọng duy nhất trong việc tính toán giá cổ phiếu. Đây cũng chính là bộ phận chủ yếu cấu thành bắt buộc chỉ số P/E. 1 chi tiết siêu quan trọng của EPS thường hay bị bỏ qua là lượng vốn cần thiết để tạo ra thu nhập ròng (net income) trong công thức tính trên.
ví như công ty có phát hành trái phiếu chuyển đổi thì EPS được tính lại, gọi là EPS giảm bớt, bởi số trái phiếu đấy có thể chuyển đổi thành cổ phiếu thường vào bất kỳ lúc nào. Kết quả là số lượng cổ phiếu tăng lên sẽ khiến giảm thu nhập của mỗi cổ phiếu.
EPS giảm bớt = Lợi nhuận ròng (không nên trả lãi TP chuyển đổi)/(Tổng trái phiếu chuyển đổi/Giá chuyển đổi)
EPS thay đổi tuỳ theo cách kế toán và EPS mà các chuyên gia đánh giá được lấy từ thông tin công ty. bởi vậy, dù là EPS lấy từ siêu thị hay chuyên gia cũng chỉ là con số ước tính.
vì thế, chỉ số này bắt buộc được xem xét trong 1 công đoạn nhất định để đánh giá xu thế ổn định và khả năng phát triển của nó, qua ấy sẽ thấy được hiệu quả quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Và EPS ko phải khi nào cũng tỷ lệ sở hữu tổng lợi nhuận sau thuế. ví như công ty nâng cao vốn bằng cách phát hành thêm 10% số lượng cổ phiếu mà lợi nhuận nâng cao thêm không đủ 10% thì EPS sẽ giảm, kéo theo giá cổ phiếu giảm theo.

Ý nghĩa của chỉ số EPS

EPS là 1 chỉ số tổng hợp phản ánh kết quả hoạt động marketing của công ty giúp những nhà đầu tư cá nhân và thể chế cũng như các nhà phân tích dễ dàng hiểu và so sánh giữa những cái cổ phiếu. EPS được dùng để tính đa dạng chỉ số tài chính quan trọng khác. ko kể dùng để tính chỉ số PE, EPS còn được dùng để tính chỉ số ROE trong ví như nhà hàng cổ phần ko mang cổ phần ưu đãi.
Hai công ty với thể mang cùng tỷ lệ EPS nhưng 1 trong hai sở hữu thể có ít cổ phần hơn tức là siêu thị này tiêu dùng vốn hiệu quả hơn. giả dụ như các chi tiết khác là cân bằng thì rõ ràng nhà hàng này phải chăng hơn nhà hàng còn lại. Vì công ty sở hữu thể lợi dụng những kỹ thuật tính toán để đưa ra con số EPS hấp dẫn phải các nhà đầu tư cũng nên hiểu rõ phương pháp tính của từng siêu thị để đảm bảo “chất lượng” của tỉ lệ này. rẻ hơn hết là không buộc phải dựa vào 1 thước đo tài chính duy nhất mà phải kết hợp sở hữu các bảnphân tích tài chính và các chỉ số khác.
Thị trường chứng khoán thường phản ứng hơi mạnh mẽ mỗi khi mức EPS của doanh nghiệp cao hơn hay rẻ hơn các điểm tham chiếu này. công ty nào mang EPS cao hơn so sở hữu những doanh nghiệp khác sẽ thu hút được sự đầu tư hơn bởi EPS càng cao thì siêu thị tạo ra lợi nhuận cổ đông càng to và ngược lại.
Chúc quý khách thành công trên con đường đầu tư chứng khoán.
   Trên đây là cách chơi chứng khoán của mình hướng dẫn cho các bạn mới học cách chơi chứng khoán chúc các bạn thành công

0 nhận xét:

Đăng nhận xét