Cách chơi chứng khoán

Sẽ bán chứng khoán chờ về tài khoản


Sáng ngày 07/10, UBCK NN đã tổ chức buổi hội thảo hướng dẫn về giao dịch chứng khoán, dự thảo sửa đổi Thông tư 74 về giao dịch chứng khoán trong ngày.
Theo ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ vững mạnh thị trường UBCK NN, Thông tư 74 ban hành trước đây đã tạo ra sự đột phá. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế khác liên quan tới hoạt động giao dịch vẫn chưa được quy định tại Thông tư 74 ngay đây.
Liên quan đến vấn đề thực hiện giao dịch trong ngày - vấn đề thu hút được sự để ý của rộng rãi nhà đầu tư và CTCK, ông Sơn dự đoán, việc thực hiện giao dịch trong ngày là 1 công việc phức tạp, đòi hỏi nhiều điều kiện khắt khe. Việc thực hiện giao dịch trong ngày trước cả trên những thị trường lớn cũng chẳng phải việc đơn thuần, đơn cử như ở Đài Loan, việc thực hiện giao dịch trong ngày, ban đầu chỉ mới là chọn ngay bán sau được thực hiện từ tháng 06/2014; sau 6 tháng sau ấy mới thực hiện nghiệp vụ ngược lại. Trong môi trường của Việt Nam, việc này nếu thực hiện không kỹ càng sở hữu thể dẫn đến bất ổn cho thị trường.
Dự thảo lần này cũng cho phép nhà đầu tư vừa được tậu vừa được bán chứng khoán, cổ phần quỹ trong một ngày giao dịch dựa trên đa dạng tài khoản khác nhau. Đồng thời, đưa ra 1 phần hành lang pháp lý cho phép nhà đầu tư được bán chứng khoán trước khi về tài khoản và những giao dịch tậu bán trong ngày (daytrading) .
Trong ấy, các cổ phần được giao dịch trong ngày sẽ là danh mục các cổ phiếu được phép giao dịch ký quỹ, nâng tầm hơn so mang danh mục thuộc VN30 và HNX30.
Ông Sơn chia sẻ, do tính phức tạp và những điều kiện để áp dụng rẻ hơn, việc triển khai hệ thống cho phép nhà đầu tư được bán chứng khoán trong lúc đang chờ về tài khoản sẽ được UBCK triển khai ngay nghiệp vụ giao dịch sắm chuyển nhượng trong ngày.
"Nới" điều kiện cho những CTCK muốn tham gia giao dịch trong ngày
Về điều kiện để những CTCK được thực hiện giao dịch trong ngày, lúc lấy ý kiến những thành viên thị trường theo dự thảo lần trước, giả dụ quy định CTCK trên 800 tỷ mới được thực hiện giao dịch trong ngày thì chỉ có khoảng 20% CTCK đáp ứng được nhu cầu. Theo đấy, sẽ với khả năng những nhà đầu tư sẽ chuyển dịch từ CTCK không đủ điều kiện sang nhóm CTCK to, điều này sẽ gây khó khăn cho những doanh nghiệp còn lại.

do đó, trong dự thảo lần này chỉ quy định CTCK muốn cung cấp dịch vụ giao dịch trong ngày chỉ nên mang VCSH không phải chăng hơn vốn pháp định, không lỗ trên BCTC kiểm toán và ý kiến kiểm toán chấp nhận toàn phần, trích lập dự phòng đầy đủ, đáp ứng quy định về vốn khả dụng, không trong quá trình hợp nhất sáp nhập, ko với lỗ lũy kế trên 50%, tổng nợ/vốn chủ với không quá 3 lần.
Thay vào ấy, để kiểm soát giao dịch trong ngày, UBCK dự kiến sẽ cấp hạn ngạch dành riêng cho những CTCK xét theo quy mô, cấp hạn ngạch đối có từng mã cổ phiếu khác nhau và cấp hạn ngách đối với từng tài khoản của NĐT khi tham gia giao dịch trong ngày căn cứ theo phổ biến điều kiện liên quan tới giao dịch. Đồng thời, những CTCK buộc phải thực hiện báo cáo lên UBCK theo thời gian định kỳ nhất định.
Liên quan đến vấn đề giao dịch ký quỹ, điểm bắt buộc để ý là NĐT nước ngoài sẽ ko được giao dịch ký quỹ , vì ngày nay theo luật TCTD không được cấp tín dụng cho người ko cư trú ở Việt Nam. Theo ấy, NĐT nước ngoại trừ cũng sẽ ko được thực hiện giao dịch trong ngày.
các CTCK được phân phối dịch vụ ký quỹ sau lúc đăng ký mang SSC bắt buộc hoạt động môi giới, ko trong tình trạng cảnh báo, kiểm soát, sáp nhập; có hệ thống quy trình nghiệp vụ, quản lý rủi ro; không mang lỗ lũy kế trên 50%, không với tổng nợ/VCSH quá 3 lần, tỷ lệ vốn khả dụng đạt tối thiếu 220% liên tục trong 12 tháng gần nhất.
có thể tham khảo thêm cách chơi chứng khoán hay

0 nhận xét:

Đăng nhận xét