Cách chơi chứng khoán

Phải sở hữu tầm nhìn dài hạn khoảng 3-5 năm”, TS. Alan Phạm nhấn mạnh.

trường hợp như đầu năm 2016, giá cổ phần của đa số các ngân hàng niêm yết trên sàn đều nâng cao, thì các tháng qua, đà tăng này mang dấu hiệu chững lại. các phân tích đưa ra cho thấy, chỉ mang thể kỳ vọng giá cổ phần ngân hàng tăng trong dài hạn.

Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm cho thấy, tình hình buôn bán của các ngân hàng vẫn ổn định, lợi nhuận thậm chí đạt mức cao hơn so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư nhà hàng cổ phiếu Chứng khoán Maybank Kim Eng, ngay bối cảnh nợ xấu chưa giảm, các ngân hàng cần đẩy nhanh công đoạn thoái vốn theo quy định tại Thông tư 36/2014/TT-NHNN về lộ trình thoái vốn của các ngân hàng…, cổ phần ngân hàng bị dội cung.
Trong khi đấy, sự sử dụng rộng rãi của nhà đầu tư đối sở hữu nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng vẫn mang. Tuy nhiên, chỉ 1 số mã cổ phần thực sự được đánh giá cao như VCB (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank), MBB (Ngân hàng TMCP Quân đội - MB), BID (Ngân hàng TMCP Đầu tư và vững mạnh Việt Nam - BIDV)…
Báo cáo 6 tháng đầu năm cho thấy, hoạt động của những ông lớn ngân hàng vẫn duy trì sự ổn định. Vietcombank là ngân hàng lãi đậm nhất trong quý II/2016, với lợi nhuận trước thuế nâng cao 16,2%, đạt 1.971 tỷ đồng. BIDV cũng báo hơn 1.200 tỷ đồng lợi nhuận tính riêng trong quý II, nâng cao 46% so với cộng kỳ năm trước.
Trong lúc đó, kết quả marketing của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) lôi kéo sự để ý của thị trường. Trong quý II/2016, tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Eximbank đạt 372 tỷ đồng, nâng cao 90% so có cộng kỳ năm trước. Còn Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đạt 363 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu năm, giảm 76% so có cùng kỳ năm 2015.
Đánh giá về cổ phiếu ngành ngân hàng, Giám đốc Khối Thị trường mới nổi, nhà hàng Korea Investment & Securities ông Yun Hang Jin cho rằng, chưa thể kỳ vọng nhà đầu tư rót vốn vào nhóm cổ phần này trong giai đoạn ngắn sắp đến. Bởi theo ông Jin, công đoạn tái cơ cấu ngành ngân hàng thời gian qua đã bộc lộ các ngân hàng yếu kém, nợ xấu chưa giảm.
các ngân hàng sau tìm chuyển nhượng, sáp nhập (M&A) đã từng bước đẩy mạnh tái cơ cấu, song cạnh tranh còn ở phía trước khi khối lượng nợ xấu chuyển nhượng cho doanh nghiệp Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) “khổng lồ”. Ước tính tới cuối năm 2015, khối lượng nợ xấu VAMC “gom” lại từ những ngân hàng lên tới 250.000 tỷ đồng, nhưng lượng xử lý được lại rất khiếm tốn, chỉ chiếm vài chục phần trăm.
Chính vì thế, không chỉ các nhà đầu tư trong nước, mà khối ngoại cũng tỏ ra dè chừng lúc rót vốn vào những ngân hàng quy mô nhỏ, chưa niêm yết. Còn đối có nhóm cổ phiếu ngân hàng đã niêm yết, được xem là dẫn dắt thị trường, cũng chỉ có một vài mã được nhà đầu tư nước không tính sử dụng rộng rãi. “Lợi nhuận mà những nhà băng to tăng 6 tháng đầu năm nay khả quan, song nợ nhóm 5 (nợ mang khả năng mất vốn) tăng là mối lo to. cổ phần ngân hàng chỉ mang thể kỳ vọng nâng cao sau lúc kết thúc giai đoạn tái cấu trúc”, ông Jin nhấn mạnh.
TS. Alan Phạm, Kinh tế gia trưởng của Tập đoàn VinaCapital cho rằng, đầu tư vào cổ phần ngân hàng phải sở hữu tầm nhìn dài hạn, thay vì lướt sóng ngắn hạn, bởi thực tế, chẳng hề lúc nào nhóm cổ phần ngân hàng niêm yết cũng tăng giá. “Nếu sắm cổ phần ngân hàng trong quá trình hiện tại, phải sở hữu tầm nhìn dài hạn khoảng 3-5 năm”, TS. Alan Phạm nhấn mạnh.
Thông tin nổi trội đối mang nhóm cổ phần ngân hàng đang niêm yết là kiến nghị nới “room” cho nhà đầu tư nước bên cạnh của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), BIDV…, trong đấy VietinBank đề xuất xin nới room nhà đầu tư nước bên cạnh lên 40%. Tuy nhiên, theo những nhà phân tích kinh tế, chứng khoán, điều ấy sẽ ko dễ như kỳ vọng. Còn với cổ phiếu của ngân hàng đang giao dịch trên sàn OTC, giá của toàn bộ các mã vẫn dưới mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu và khó tìm thấy “ánh sáng” trong ngắn hạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét