Cách chơi chứng khoán

Việc phủ quyết các tờ trình cũng là sự bất đắc dĩ khi giữa những nhóm cổ đôn

Thời gian vừa qua, tại nhiều chủng loại doanh nghiệp đã diễn ra tình trạng hàng loạt tờ trình của Hội đồng quản trị tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) đã bị phủ quyết. Câu hỏi được tầm thường người đặt ra là điều này sẽ ảnh hưởng ra sao tới hoạt động của doanh nghiệp và ban điều hành.
ĐHĐCĐ thường niên CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (STT) vừa qua đã kéo dài từ sáng tới tận chiều muộn và 1 nhóm cổ đông Việt Nam đã phủ quyết báo cáo tài chính 2015, tờ trình thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2016...
Hay như tại ĐHĐCĐ CTCP Văn hóa Phương Nam (PNC), cổ đông từng phủ quyết đồng đội các tờ trình bởi vì cho rằng với tầm thường khuất tất trong hoạt động. Trước ấy, Đại hội đồng cổ đông của CTCP Vicostone (nay là VCS Stone) từng ầm ĩ khi cổ đông béo phủ quyết bè bạn tờ trình.
Việc phủ quyết các tờ trình cũng là sự bất đắc dĩ khi giữa những nhóm cổ đông phệ ko đạt được sự đồng thuận về 1 số vấn đề nội bộ công ty. Chẳng hạn, tại STT, mâu thuẫn kéo dài và dai dẳng chiếm hữu đa dạng đơn thư phản ánh, khởi kiện. Tại ĐHĐCĐ, 1 nhóm cổ đông bức xúc bởi vì tại ĐHĐCĐ năm trước Tổng giám đốc kiêm Phó Chủ tịch HĐQT người Nhật phiên bản Kakazu Shogo đã cam kết cửa hàng đạt lợi nhuận hơn 10 tỷ đồng trong năm 2015, mà kết quả cửa hàng lỗ 20 tỷ đồng và lũy kế đến hết 31/12/2015, nâng lỗ lũy kế của cửa hàng lên 46,4 tỷ đồng. hai nhóm cổ đông Nhật bản – Việt Nam đòi bãi nhiệm lẫn nhau.
Vào năm ngoái, 1 nhóm cổ đông PNC đã phủ quyết cục bộ tờ trình do cho rằng Hội đồng quản trị và Ban điều hành mang tầm thường sai phạm trong quản lý cửa hàng. PNC mang vốn góp tại shop TNHH Truyền thông Megastar và đã thế chấp để vay cửa hàng Cross Junction Investment Pte.Ltd số tiền 7 triệu USD. Dù là thế chấp, nhưng mà PNC cam kết chuyển các quyền của cổ đông tại Megastar cho bên cho vay và bên cho vay có quyền bán tài sản thế chấp để thu hồi nợ sở hữu bất cứ giá nào mà bên PNC không được quyền chiếm hữu ý kiến.
Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2012 của CTCP Vicostone, cổ đông mập nước bao quanh đã phủ quyết bầy tờ trình sau lúc đề xuất sửa đổi Điều lệ để ngã sung thêm người vào HĐQT không được Đại hội chấp thuận.
Việc phủ quyết tờ trình kết quả buôn bán năm cũ, kế hoạch buôn bán năm nay ko chiếm hữu nghĩa là nhà hàng ngừng hoạt động, mà thực tế cho thấy việc “cơm không lành canh ko ngọt” trong nội bộ đều ít nhiều chủng loại ảnh hưởng tới hoạt động buôn bán của công ty.
Theo luật sư biển Anh Khoa (Công ty BASICO), về mặt pháp lý, ban điều hành vẫn với thẩm quyền điều hành khu chợ mà ko dựa vào vào ĐHĐCĐ. Tuy nhiên, 1 số giao dịch cụ thể sở hữu thể bị ảnh hưởng. Chẳng hạn, cửa hàng sẽ gian khổ vay vốn ngân hàng giả dụ báo cáo tài chính năm ngay lập tức kề không được ĐHĐCĐ thông qua.
Ngoài ra, về mẫu mã, hàng năm, cửa hàng cổ phần đều buộc phải thông qua lên tiếng tài chính, thông qua định hướng vững mạnh địa chỉ, kế hoạch marketing trong năm...
“Dựa trên kế hoạch đấy, những phòng, ban của liên hệ mang căn cứ để thực hiện. Trong trường hợp ko với kế hoạch bán buôn trong năm, cổ đông cũng sẽ thiếu căn cứ, tiêu chí để bình chọn kết quả marketing của công ty theo từng quý, từng năm, mức độ dứt nhiệm vụ của hội đồng quản trị, ban điều hành”, luật sư Khoa nói.
Cũng kể thêm rằng, địa chỉ, cổ đông mang thể tự giải quyết nội bộ, tuy nhiên, điều này không lợi ích với các cổ đông. Và với tỷ lệ có đủ để phủ quyết những tờ trình tại ĐHĐCĐ thì nhóm cổ đông hoàn toàn có quyền cần địa chỉ hỗ trợ các tài liệu, văn bạn dạng hoặc đòi hỏi Ban Kiểm soát kiểm tra từng vấn đề chi tiết liên quan đến quản lý, điều hành hoạt động của shop khi xét thấy cần thiết.
“Dựa trên căn cứ này, những nhóm cổ đông chiếm hữu thể đàm phán chiếm hữu nhau hoặc là nhờ cơ quan quản lý, tòa án, cơ quan điều tra giải quyết để bảo vệ quyền lợi”, luật sư Khoa đề cập.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét