Cách chơi chứng khoán

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường đang thiếu tin tức hỗ trợ thì những tin tức tiêu cực về giá dầu

Tuần qua, VN-Index giảm hơn 3%, lũy kế 2 tuần giảm 6,2%. Đáng cách chơi chứng khoánlưu ý, lực bán trong phiên giao dịch cuối tuần cực kỳ mạnh, làm VN-Index mất một,8%, đang tạo ra áp lực giải chấp, bởi lượng tiền giao dịch ký quỹ quá trình trước đấy được đánh giá ở mức khá cao.

Trao đổi sở hữu ĐTCK, ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc phát triển Môi giới Tư vấn, CTCK VNDirect cho rằng, áp lực giải chấp là nguyên nhân đẩy lực bán lên cao trong các phiên giao dịch vừa rồi và các đợt giảm điểm của thị trường trong các năm mới đây đều với sự gia nâng cao áp lực giảm lúc sở hữu hiện tượng giải chấp.
Tình hình vay nợ giao dịch ký quỹ (margin) tại các CTCK hiện đã giảm khoảng 20% so có mức đỉnh tháng 3/2015, nhưng dư nợ margin vẫn còn hơi cao. trường hợp thị trường sở hữu thêm vài phiên giảm mạnh, lượng bán giải chấp sẽ tăng.

Tuy nhiên, mặt tích cực là khi dư nợ margin hạ xuống nhanh, chiếc tiền trên thị trường sẽ cân bằng hơn, bởi các NĐT sở hữu tài chính lành mạnh rộng rãi khả năng sẽ tìm vào chứng khoán nhằm “bắt đáy”. Thực tế, thị trường thường tạo đáy ngắn hạn sau những phiên chuyển giao mạnh mẽ này.
“Lượng margin trong đợt suy giảm của TTCK lần này giảm tương đối chậm do khối ngoại liên tục bán ròng. Hơn nữa, mẫu tiền thật trên thị trường bị “vắt” tương đối sau những đợt tăng vốn của phổ biến công ty. bởi vậy, để dư nợ margin giảm nhanh, cần thiết buộc phải mang hoạt động sắm ròng trở lại của các quỹ đầu tư, tự doanh của những CTCK, hoặc khối ngoại trong những phiên giảm điểm. lúc margin cân bằng thì cơ hội tạo đáy và hồi phục cho toàn thị trường sẽ xuất hiện”, ông Du kể.
1 số ý kiến khác cho biết, hiện tượng giải chấp thường diễn ra trong điều kiện thị trường hoặc cổ phiếu đảo chiều sau đợt tăng nóng trước đấy và NĐT tiêu dùng đòn bẩy tài chính mạnh. Thời gian qua, áp lực giải chấp ko lớn, nhưng do thị trường suy yếu kéo dài nên phổ biến NĐT chán nản lúc thấy cổ phần giảm giá, trong lúc lo ngại trước bối cảnh thị trường đang chịu phổ biến tác động từ bên ngoại trừ, mở tài khoản chứng khoán khiến cho họ với động thái bán ra.
Từ đầu tháng 11/2015 tới nay, VN-Index giảm khoảng 13%, ko đáng kể so với mức giảm của những thị trường lớn trong khu vực và mức thiệt hại của những NĐT chưa tới mức báo động. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường đang thiếu tin tức hỗ trợ thì những tin tức tiêu cực về giá dầu, áp lực tỷ giá, khối ngoại liên tục bán ròng, cùng sở hữu diễn biến xấu của TTTK thế giới đã tác động mạnh đến tâm lý NĐT trong nước.
Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Sacombank (SBS) nhận định, ví như thị trường giảm thêm sẽ tạo 1 bằng giá hấp dẫn ở đa dạng chứng khoán và lực cầu mới xuất hiện phổ biến hơn.
Theo ông Khanh, rộng rãi NĐT đang chịu thiệt hại khi thị trường cách giao dịch chứng khoán mang xu hướng giảm giá kéo dài, dù mức giảm không phổ biến. Bởi lẽ, trong xu hướng giảm đấy, mang một số đợt sóng hồi, các đợt sóng hồi ngắn ngủi đã cuốn NĐT ngắn hạn quay vòng cổ phần liên tục, khiến sự mất mát càng rộng rãi hơn. lúc niềm tin và “túi tiền” cạn dần thì sẽ có đa dạng NĐT sẵn sàng bán ra và tạm thời thoát khỏi thị trường.
các trạng thái bán ở phiên cuối tuần qua mạnh mẽ và dứt khoát hơn 1 phần tới từ hoạt động bán ra của khối ngoại trên diện rộng ở rộng rãi chứng khoán. Việc khối ngoại bất ngờ quay lại bán ròng với thể là nguyên nhân chính tạo sức ép kéo NĐT trong nước bán theo để tránh thiệt hại, hơn là do áp lực giải chấp.
Theo sắm hiểu của ĐTCK tại 1 số CTCK có hoạt động margin nhộn nhịp như HSC, ACBS… đều cho thấy, tỷ lệ margin ở các CTCK này ko ở mức quá cao như những đợt trước do NĐT đã cẩn trọng hơn.
Hoạt động margin chủ yếu tập trung vào những mã cổ phiếu lớn, những mã này giảm giá ít phải mức độ ảnh hưởng tới toàn thị trường không rộng rãi. bây giờ, dư nợ margin tại CTCK SSI là hơn 2.000 tỷ đồng, tại những CTCK to khác như HSC, VCSC, VNDiect… khoảng trên dưới 1.000 tỷ đồng.
Còn ở những CTCK vừa và nhỏ, mức độ sử dụng đòn bẩy tài chính của cách mở tài khoản chứng khoán NĐT vô cùng rẻ. Tuy nhiên, có ý kiến lo ngại, sở hữu phiên giảm điểm cộng cuối tuần qua (VN-Index giảm một,8%), ví như thị trường tiếp tục giảm điểm mạnh, thì hoạt động giải chấp diễn ra là điều khó giảm thiểu khỏi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét