Cách chơi chứng khoán

UBCK đang cộng sở hữu HNX xem xét triển khai giải pháp kỹ thuật mới trên, để chứng khoán

Khoảng 100 DN “hạng 1”

Sau đa dạng năm hoạt động mờ nhạt, sàn UPCoM đã tạo bước đột phá trong năm cách mở tài khoản chứng khoán qua, lúc hết năm 2015, tốc độ lớn mạnh quy mô đăng ký giao dịch trên UPCoM bình quân đạt 34%/năm. Hiện sở hữu 256 DN trên UPCoM, mang tổng giá trị vốn hóa trên 60.000 tỷ đồng.
Chỉ tính riêng trong tháng 12/2015, mang đến 15 DN đăng ký giao dịch mới trên UPCoM. không chỉ UPCoM-Index tăng, trong tháng cuối cộng của năm 2015, thị trường chứng kiến khối lượng và giá trị giao dịch trên UPCoM tăng đột biến, lúc bình quân khối lượng giao dịch đạt 9,62 triệu cổ phiếu/phiên, giá trị giao dịch đạt 140,98 tỷ đồng/phiên, lần lượt tăng 324% và 698% so với tháng 11/2015.
Sự vững mạnh đột biến của UPCoM, bên cạnh lý do chính là gắn chặt chứng khoán hóa, chào bán chứng khoán lần đầu ra công chúng (IPO) của những DNNN có đăng ký niêm yết, giao dịch trên TTCK, còn có 1 chi tiết nữa là tính hấp dẫn của sàn UPCoM liên tục được cải thiện. Chẳng hạn, HNX nâng biên độ dao động giá chứng khoán trên UPCoM từ ± 10% lên ± 15% kể từ ngày 1/7/2015.
vừa qua, HNX đã áp dụng bí quyết tính mới cho chỉ số UPCoM-Index. Theo đấy, UPCoM- Index được tính theo cách tính giá trị vốn hóa thị trường với điều chỉnh tỷ lệ cổ phần tự do chuyển nhượng của tất cả các cổ phiếu đăng ký giao dịch trên HNX với tỷ lệ tự do chuyển nhượng to hơn hoặc bằng 5%.
Thay vì tính gộp mọi chứng khoán đang lưu hành trên thị trường, cách tính mới cho chỉ số UPCoM- Index chỉ tính những chứng khoán sẵn sàng giao dịch trên thị trường, dòng bỏ các cổ phiếu không được phép giao dịch như: chứng khoán do Nhà nước nắm giữ, cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng, cổ phiếu của cổ đông sáng lập hay của NĐT chiến lược trong thời kỳ bị hạn chế chuyển nhượng...
Để gia nâng cao tính hấp dẫn cho sàn UPCoM, từ đấy lôi kéo thêm NĐT tham gia và các DN lên đăng ký giao dịch, tại hội nghị tập huấn các quy định mới hướng dẫn về công bố tin tức, đăng ký giao dịch và niêm yết trên TTCK, do UBCK phối hợp mang HNX tổ chức vừa rồi, ông Nguyễn Vũ Quang Trung cho biết, việc phân bảng sàn UPCoM đã được UBCK chấp thuận về nguyên tắc, bắt buộc HNX sẽ căn cứ vào 3 tiêu chí chính để phân bảng: quy mô vốn, quản trị doanh nghiệp, hiệu quả phân phối - kinh doanh.
“Trên cơ sở ấy, HNX sẽ chia UPCoM thành bảng UPCoM một gồm những DN sở hữu quy mô vốn to, tình hình quản trị và sản xuất - buôn bán rẻ sở hữu khoảng 60 - 100 nhà hàng, các DN còn lại sẽ giao dịch trên bảng khác. Dự kiến, quý II/2016, việc phân bảng sẽ được chứng khoán HNX triển khai sau khi UBCK phê duyệt đề án chi tiết”, ông Trung nói.
Sẽ thêm khu vực giao dịch “tiền UPCoM”
Liên quan tới định hướng cải cách sàn UPCoM, ông Trung cho hay mở tài khoản chứng khoán, trong tờ trình của HNX lên UBCK với đề xuất giải pháp kỹ thuật Pre-UPCoM. Đây là khu vực dành cho giao dịch chứng khoán của những DNNN ngay sau phiên IPO. Theo đấy, cổ phần của NĐT trúng giá sẽ được giao dịch trên Pre- UPCoM sau lúc hết hạn thanh toán tiền tậu cổ phần, qua ấy tạo thuận lợi cho NĐT giao dịch cổ phần. Tiếp đó, sau khi hoàn tất 1 số thủ tục, những chứng khoán này sẽ chuyển lên giao dịch trên UPCoM.
Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ vững mạnh thị trường, UBCK cho biết, UBCK đang cộng sở hữu HNX xem xét triển khai giải pháp kỹ thuật mới trên, để chứng khoán của các DN sau IPO phổ biến ra công chúng thì sẽ đăng ký giao dịch ngay trên Pre-UPCoM, mà chẳng hề đợi nhà hàng được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hậu chứng khoán hóa mới được lên UPCoM như trước đây.
“Khi cơ chế giao dịch tiền UPCoM như trên được triển khai, sẽ góp phần tăng thanh khoản và cổ phiếu quy mô cho thị trường, đồng thời giúp NĐT dễ dàng giao dịch cổ phần chọn từ đợt IPO. Từ ấy góp phần gia tăng tính hấp dẫn cho những đợt IPO, thúc đẩy cổ phần hóa các DNNN”, ông Sơn nhắc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét