Cách chơi chứng khoán

Giải mã thị trường và nhận dịnh phiên ngày 20/08/2015


ĐIỂM NHẤN TIN TỨC

NHNN tăng tỷ giá thêm 1%, nới biên độ từ +/-2% lên +/- 3%
Tỷ giá bình quân liên ngân hàng được điều chỉnh lên 21,890 VND/USD và biên độ tỷ giá +/-3%, tỷ giá trần 22,547 VND/USD, tỷ giá sàn 21,233 VND/USD. Theo NHN, hiện tại tỷ giá đồng Việt Nam có dư địa đủ lớn để linh hoạt trước các diễn biến bất lợi trên thị trường quốc tế và trong nước không chỉ từ nay đến cuối năm mà cả những tháng đầu năm 2016.

Từ 15h giá xăng giảm 770 đồng/lít, dầu các loại giảm mạnh
Giá xăng dầu thế giới trong kỳ điều chỉnh vừa qua có xu hướng giảm mạnh, xăng RON 92 chỉ còn 58.484 USD/thùng nên Bộ Công Thương quyết định giảm giá xăng dầu trong nước. Từ 15 giờ chiều nay 19/8, giá bán lẻ xăng RON 92 không được cao hơn 18,536 đồng /lít tức giảm khoảng 768 đồng/lít. Xăng E5 không vượt quá 18.041 đồng, giảm 768 đồng/lít; dầu diesel giảm 441 đồng/lít; dầu hoả giảm 703 đồng/lít; dầu ma-dút giảm 736 đồng/lít.


ĐIỂM NHẤN GIAO DỊCH
Thông tin nới room giúp cổ phiếu chứng khoán bùng nổ
  • Sau khi thị trường chìm sâu 10 điểm trong phiên giao dịch sáng do thông tin NHNN tiếp tục nới biên độ tỷ giá từ 2% lên 3%; đầu giờ chiều thị trường đón nhận thông tin Thông tư 123 hướng dẫn về nới room đã được chính thức ban hành khiến cho nhóm cổ phiếu chứng khoán, cổ phiếu có cơ hội được nới room lội ngược dòng ngoạn mục. Kết phiên, VNINDEX chỉ giảm 2.4 điểm, đóng cửa tại 577.82 điểm. Khối lượng giao dịch tăng nhẹ so với phiên hôm trước với gần 99 cổ phiếu được chuyển nhượng.
  • Ngoài sự bùng nổ mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu chứng khoán những cổ phiếu kín room khác như FPT, REE, GMD, VNM… cũng đi ngược xu hướng thị trường. FPT hôm nay có thông tin lợi nhuận 7 tháng đầu năm tăng 9% so với cùng kỹ năm ngoái với EPS đạt 2,498 đồng sau 7 tháng đã đóng cửa trong sắc xanh. TCM cũng có bước tăng giá ấn tượng khi kết phiên tăng 1.9 giá, đóng cửa tại 38.6 mức cao nhất trong phiên.
  • Cùng chung đà hưng phấn, nhóm cổ phiếu ngân hàng cuối phiên cũng phát ra tín hiệu tích cực. VCB tăng 0.8 giá, MBB, ACB đóng cửa tại giá xanh.
  • Khối ngoại tiếp tục bán ròng phiên thứ 5 liên tiếp trên HOSE với giá trị tăng mạnh 144.7 tỷ; khối này cũng bán 19.3 tỷ trên HNX. 
CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ
Nới room – câu chuyện cũ và diễn biến mới
  • Sau khi phiên sáng thị trường bị kéo xuống bởi nỗi lo ngại về tỷ giá thì phiên chiều thông tin Thông Tư 123 thay thế Thông tư số 213/2012/TT-BTC ngày 06/12/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam được ban hành đã khiến cho thị trường thoát khỏi sự đè nén.
  • Cụ thể, Thông tư 123/2015/TT-BTC sẽ có hai điểm chính đáng lưu ý. Một là, Thông tư mới sẽ làm gọn lại thủ tục hành chính cho Nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam: tiết giảm tối đa các đầu tài liệu; bãi bỏ việc phải hợp pháp lãnh sự đối với các hồ sơ; tài liệu bằng tiếng Anh không cần dịch sang tiếng Việt. Đồng thời sẽ có hướng dẫn cụ thể cho nhà đầu tư nước ngoài đăng ký mã số giao dịch trực tuyến, đây có thể coi là hành động tạo điều kiện hơn cho khối ngoại tham gia vào thị trường Việt Nam. Hai là, Thông tư 123 sẽ có quy định chi tiết về quy trình, hồ sơ hướng dẫn các công ty đại chúng nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài theo Nghị định 60/2015/NĐ – CP.
  • Như vậy, Thông tư hướng dẫn đầu tiên sau Nghị định 60 đã được ban hành, chúng tôi đánh giá đây là thông tin tích cực đối với các cổ phiếu được nới room, bằng chứng là nhóm cổ phiếu chứng khoán – nhóm được cho là hưởng lợi đầu tiên từ thông tin này đã có phiên bùng nổ.
  • Chúng tôi đánh giá câu chuyện nới room tuy cũ nhưng thị trường sẽ có những phản ứng tích cực theo từng diễn biến của sự kiện này. Hiện tại thị trường vẫn trông đợi văn bản cụ thể công bố chi tiết danh mục các ngành nghề với tỷ lệ Nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu tối đa. Như vậy, câu chuyện về cổ phiếu được nới room chúng tôi cho rằng sẽ là điểm nhấn của thị trường trong thời gian tới.
  • Về diễn biến phiên giao dịch hôm nay, chỉ số sau khi bị nhúng xuống sâu trong phiên sáng, phiên chiều đã có diễn biến tích cực hơn. Tuy nhiên, một phiên chưa thể phá vỡ được mối nghi ngờ của chúng tôi về xu hướng hiện tại, cũng như ẩn số tỷ giá vẫn có thể tiếp tục thử thách thị trường nên chúng tôi bảo lưu quan điểm nhà đầu tư chưa nên vội vàng tham gia thị trường lúc này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét