Cách chơi chứng khoán

Chứng khoán Việt Nam trong đầu tư Nhật Bản

báo cáo mang tên “Thị trường chứng khoán Việt Nam từ góc nhìn của các nhà đầu tư Nhật Bản” công bố tuần trước, ông Takeuchi Koichi - chuyên gia chiến lược đầu tư của JSI đã nêu bật nhiều điểm cho thấy “Theo đó, JSI đánh giá  tại sao lại là Việt Nam” (Why Vietnam?) đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh.


Việt Nam đang đặt mục tiêu trở thành nước công nghiệp hóa vào năm 2020,Điểm trái ngược là số người trong độ tuổi lao động của Việt Nam đang tăng lên đều đặn trong giai đoạn 2006-2014, trong khi lực lượng lao động của Nhật Bản đang ngày càng giảm. Hơn thế, lao động của Việt Nam càng ngày càng trẻ hóa, còn Nhật Bản lại già hóa. Việt Nam là một “Trung Quốc mới” (Next China) trong mắt các nhà đầu tư Nhật Bản. Điều này có thể dễ dàng tìm thấy, ít nhất là trên trang Google.

Trong hơn 1 thập kỷ qua, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam thuộc hàng ổn định nhất trong số các nước ở Châu Á. Sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại xuống dưới mức 6% trong 3 năm qua, kinh tế Việt Nam đang hồi phục và dự kiến sẽ quay lại tốc độ tăng trưởng 6% vào năm nay.


Trong khi đó, Việt Nam lại có lợi thế về chi phí lao động. Theo một khảo sát của Jetro từ tháng 12/2013 đến tháng 1/2014, mức lương cơ bản của lao động ở Hà Nội và TP.HCM đứng ở mức 155-173 USD/tháng, thấp hơn nhiều so với mức lương công nhân ở các thành phố lớn của các nước Đông Nam Á và Châu Á khác. JSI đánh giá nhu cầu nội địa của Việt Nam sẽ tăng lên, đặc biệt là khi tầng lớp trung lưu tăng. Tốc độ đô thị hóa của Việt Nam đã tăng từ 24% năm 2000 lên 33% năm 2010, và dự kiến sẽ tăng lên 38% năm nay và 50% năm 2025.
  và theo đó cũng đang mở cửa nền kinh tế, trong đó có việc đẩy nhanh cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước. Việc các quy định về kinh tế của Việt Nam ổn định, ít thay đổi.

Tăng cường hiện diện của các TCTD nước ngoài đem tới cho Việt Nam nhiều nguồn vốn để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thách thức đặt ra cho hệ thống NHTM tại Việt Nam là Hiệp định ký kết mở con đường cho nguồn vốn FDI vào Việt Nam tăng, nhưng FDI của nước nào sẽ ưu tiên hơn với NH của những quốc gia đó, cơ hội để NH nội tiếp cận nguồn vốn này rất hạn chế. 
Một điểm tích cực nữa là Việt Nam có quy mô dân số vừa phải, với 90 triệu người, thấp hơn mức 127 triệu người của Nhật Bản. Người Việt Nam có xu hướng cầu thị, lạc quan và ít quan tâm đến chính trị. Bản thân nền chính trị trong nước cũng ổn định.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét