Cách chơi chứng khoán

Chính phủ Việt Nam bắt buộc đứng sau chương trình cải mở tài khoản chứng khoán cách kinh tế

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam đối sở hữu các cô đông nước ngoài đang gia nâng cao trở lại, lúc mà thời kỳ kinh tế cạnh tranh kéo dài 5 năm đã kết thúc - báo Financial Times nhận xét.

Trong 1 bài viết đăng trên Financial Times ngày 15/4, tác fake Emma Boyde nhận xét “có vẻ như Việt Nam đã xuất hiện trở lại trên ‘màn hình radar’ của những nhà quản lý quỹ nước ngoài”. 

Theo bài viết này, quỹ chuyên đầu tư vào các thị trường mới nổi (frontier market) sở hữu tên Templeton Frontier Markets đã nâng cao tỷ lệ vốn phân bổ vào thị trường Việt Nam lên 8,4%. mang mức phân bổ này, Việt Nam phát triển thành thị trường địa lý mang mức phân bổ vốn lớn thứ 5 trong Templeton. 

Templeton chẳng hề là quỹ ngoại duy nhất nâng cao vốn vào Việt Nam. nhiều quỹ khác cũng đã có động thái tương tự hoặc ít nhất là đang cân kể làm như vậy. Điều này là dễ hiểu khi mà thị trường cổ phiếu Việt Nam từ đầu năm tới nay đã tăng điểm 34%. 

Bài báo nhận xét, có thể bạn đúng giả dụ cho rằng, đây chỉ là các mẫu vốn mua kiếm khoản lời chóng vánh. Kinh tế Việt Nam vừa trải qua một công đoạn kinh tế khó khăn kéo dài 5 năm và nhà đầu tư sẵn sàng tranh thủ sự hồi phục hầu hết là tất yếu sau thời kỳ khó khăn đấy. Tuy nhưng, đa dạng nhà quản lý quỹ ở Việt Nam nhận định, sự phục hồi này của Việt Nam mang cơ sở để duy trì bền vững. 

“Một số diễn biến từ năm ngoái đã bắt đầu phát huy tác dụng sang tận năm nay. Trong ấy, quan trọng nhất là sự thay đổi chính sách tiền tệ của Việt Nam”, ông Johan Kruimer, Giám đốc điều hành của siêu thị cổ phần Tp.HCM (HSC) nhận xét. 

Từ lúc nhậm chức Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vào năm ngoái, ông Nguyễn Văn Bình đã tìm mọi cách kiểm soát vững mạnh tín dụng. Năm ngoái, tốc độ lớn mạnh tín dụng của Việt Nam giảm còn 12%, từ mức 28-29% trước ấy. không tính ra, tốc độ lạm phát cũng đang duy trì xu thế giảm. các khía cạnh này đã cơ sở quan trọng cho sự ổn định tỷ giá. 

“Đây là lần thứ nhất trong suốt phổ biến năm, đồng nội tệ của Việt Nam ổn định. Lần giảm giá VND so với USD vừa rồi nhất diễn ra vào tháng 2/2011”, ông Kruimer đề cập. 

Theo ông Kevin Snowbal, CEO của quỹ nhà hàng quản lý tài sản lâu năm trang bị hai ở Việt Nam là Vietnam Asset Management, VND là đồng tiền mang mức tỷ giá ổn định nhất ở châu Á trong năm 2011. 

“Năm nay là năm thứ nhất sau 6 năm, chúng tôi kiếm lợi được từ VND. Đây quả là 1 điều ngạc nhiên dễ chịu”, ông Dominic Scriven, CEO của quỹ Dragon Capital, tiết lộ. 

các thay đổi trong chính sách tiền tệ mới chỉ là 1 phần trong nỗ lực cải bí quyết rộng hơn của Việt Nam, Financial Times nhận xét. ko kể đó, Việt Nam còn đang thúc đẩy việc cải tổ hệ thống ngân hàng và công ty quốc doanh, khu vực chiếm 60% GDP của nền kinh tế vơi cach choi chung khoan

Theo nhận định của bài báo, “quyết tâm duy trì kiểm soát nền kinh tế của Ngân hàng Nhà nước là lý do để giới đầu tư không bị suy giảm niềm tin sau động thái cắt giảm lãi suất vừa qua”. 

“Chính phủ Việt Nam bắt buộc đứng sau chương trình cải mở tài khoản chứng khoán cách kinh tế này. mang thể thấy bằng chứng thuyết phục rằng họ quyết tâm làm vậy. tất cả đang báo hiệu cho 1 năm khả quan”, ông Scriven nhận xét. 

lúc đầu tư vào thị trường cổ phiếu Việt Nam, các dân đầu cơ nước ko kể mang thể gặp một số trở ngại như tỷ lệ với của khối ngoại đối có một số siêu thị được đánh giá cao nhất đã chạm mức kịch trần 49%. ngoại trừ đó, hai quỹ tín thác (ETF) trên thị trường cổ phiếu Việt Nam - 1 lối đi đầu tư vào thị trường cổ phần Việt Nam được rộng rãi cô đông lựa mua - đã lỗ nặng trong năm ngoái. 

Chưa nói, những bất ổn khó lường của thị trường do những cô đông trong nước tạo bắt buộc cũng là 1 vấn đề khiến những dân đầu cơ nước không tính e dè. 

Theo ông Kruimer, “90% nhà đầu tư cổ phiếu ở Việt Nam thực chất chỉ chơi cổ phiếu như đánh bạc”. Ông Kruimer cũng đưa ra lời khuyên đối với những cô đông nước bên cạnh muốn vào một thị trường cổ phiếu rộng rãi biến động như Việt Nam là họ phải vào thị trường này lúc “có cảm xúc đủ mạnh để đầu tư”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét