Cách chơi chứng khoán

đa phần là các quỹ mở và ETF trong lúc cácquỹ đóng hoặc đầu tư dài hạn hầu như không với biến động vè cach choi chung khoan.

Đóng cửa phiên giao dịch tuần thứ nhất của tháng 9, khối ngoại tiếp tục chuyển nhượng ròng hơn 2 triệu cổ phiếu nhưng áp lực bán dần hạ nhiệt lúc trị giá mua ròng đạt gần 150 tỷ đồng trên cả hai sàn giao dịch. Tính riêng sàn TP HCM, VNM được tậu ròng trở lại với sắp 100 tỷ đồng trong lúc mã này từng bị những nhà đầu tư nước ngoài “tháo chạy” mạnh nhất hồi tháng 8.
Ở chiều ngược lại, TDW bị chuyển nhượng ròng rộng rãi nhất mang trị giá hơn 22,5 tỷ đồng, tương ứng trên 1,2 triệu cổ phần. Cũng trong tuần qua, sàn giao dịch thỏa thuận phát triển thành nhộn nhịp lúc sắp 30 triệu cổ phần FPT chuyển nhượng, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng do nhà đầu tư nước bên cạnh thực hiện.
ngay đó, trong tháng 8, khối ngoại rút ròng tổng hơn 800 tỷ đồng trên hai sàn, tương đương 40 triệu cổ phiếu trên sàn TP HCM. VNM dẫn đầu danh sách với trị giá hơn 160 tỷ đồng, ứng khoảng 1,1 triệu cổ phiếu. bên cạnh VNM, một số mã khác thuộc khối tài chính - ngân hàng cũng là tâm điểm của khối ngoại như BVH, VCB, CTG. Trong đấy, trị giá bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài đối với những mã này lên đến trên dưới 100 tỷ đồng. Tính chung 3 tháng qua, khối ngoại đã bán gần 11.000 tỷ đồng chỉ riêng tại sàn TP HCM, trị giá rút ròng tổng cộng sắp 2.600 tỷ đồng.
Theo các chuyên gia phân tích, nhà đầu tư ồ ạt bán cổ phần là do lo ngại dấu hiệu nền kinh tế khu vực phát triển chậm và hoài nghi về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sớm cắt gói nới lỏng định lượng. thêm vào ấy,mối lo ngại ở Sirya thời gian qua cũng là yếu tố tác động mạnh lên thị trường các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Indonesia.
Dữ liệu từ Bloomberg thống kê cho thấy, chứng khoán những nước khu vực Đông Nam Á đang giảm có tốc độ nhanh nhất trong 12 năm qua. Tại các sàn chứng khoán Thái Lan, Indonesia và Philippines, các nhà đầu tư nước ngoại trừ cũng đã chuyển nhượng ra đến 2,2 tỷ USD. Lần lượt các sàn này bị rút một,3 tỷ USD, 570 triệu USD và 347 triệu USD.
Còn tại Việt Nam, những chỉ số chứng khoán chỉ mới bắt đầu sở hữu dấu hiệu tăng trở lại trong 2 phiên vừa qua nhờ lực đỡ từ những cổ phần vốn hóa lớn. Tuy nhiên, xu hướng đi lên vẫn chưa thực sự rõ ràng bang gia chung khoanvà kiên cố khi tâm lý nhà đầu tư vẫn còn thận trọng trong giao dịch.
Trao đổi mang VnExpress.ne t, ông Phan Dũng Khánh – Trưởng phòng Tư vấn Đầu tư, nhà hàng Chứng khoán MayBank Kim Eng cho rằng xu thế chuyển nhượng ròng của khối ngoại mang thể sẽ chậm lại và chuyển sang mua ròng tích cực hơn. Theo ông Khánh, việc khối ngoại rút vốn chỉ là xu hướng trong ngắn hạn, đa phần là các quỹ mở và ETF trong lúc cácquỹ đóng hoặc đầu tư dài hạn hầu như không với biến động vè cach choi chung khoan.
Ông Khánh cho rằng, chứng khoán Việt Nam về dài hạn vẫn tiếp tục xu thế nâng cao. Trong 3 tháng qua, có các khi thị trường giảm và phủ sắc đỏ, nhưng giao dịch vẫn trên 1.000 tỷ đồng cho thấy nhu cầu đối với cổ phần vẫn cao do phổ biến nhà đầu tư kỳ vọng sắm cổ phiếu sở hữu giá tốt hoặc giá sàn.
Nhìn chung, những động thái chuyển nhượng ròng của khối ngoại trong thời gian qua chủ yếu gây ảnh hưởng đến các nhà đầu tư nhỏ lẻ, vay ký quỹ tỷ lệ cao. Còn những người vốn đầu tư “khủng” thì lại vô cùng bình tĩnh để xem tìm cơ hội tìm cổ phần giá bèo qua các phiên thị trường giảm điểm, ông Khánh chia sẻ.
Sang tuần tới, ông Khánh cho rằng xu thế tích cực sẽ phổ biến hơn, còn trường hợp thị trường mang giảm thì mức giảm cũng chậm lại, thanh khoản phải chăng hơn. một phần lý do, theo ông Khánh, là thị trường đã bước qua tháng 7 âm lịch, được kiếm là “tháng cô hồn”, ngay sau ấy cả hai sàn đồng loạt nhận được tín hiệu thấp. Áp lực tâm lý không còn đè nặng quá rộng rãi lên nhà đầu tư.
Còn nhóm phân tích tại doanh nghiệp Chứng khoán MB cho rằng, dù Vn-Index có phiên xanh điểm thứ 2 liên tiếp, khả năng hình thành xu thế tăng mạnh vẫn ko cao do khối lượng giao dịch yếu và không với sự xác nhận của chỉ số HNX-Index. Trong bối cảnh thị trường vẫn chưa cứng cáp, những nhà đầu tư được khuyến nghị phải thận trọng ngay khi đặt lệnh chọn.
Đồng tình sở hữu quan điểm trên mo tai khoan chung khoan, nhóm phân tích tại siêu thị Chứng khoán BIDV (BSC) cũng cho rằng khối lượng giao dịch vẫn chưa thực sự ủng hộ quá trình tăng điểm của thị trường. mang diễn biến như ngày nay, các chuyên gia phân tích tại BSC cho rằng nhà đầu tư không bắt buộc gia tăng tỷ trọng trong danh mục trường hợp Vn-Index chưa vượt qua mốc 485 điểm.
Chốt phiên giao dịch của tuần thứ 1 tháng 9, Vn-Index nâng cao 2,46 điểm, lên 480,03 điểm. Trong khi ấy, HNX-Index lại có xu thế trái chiều, giảm 0,17 điểm, xuống 60,45 điểm. Tổng trị giá giao dịch trên hai sàn vượt 1.400 tỷ đồng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét