Cách chơi chứng khoán

KustoCem, 1 tổ chức đầu tư tới từ Singapore, đã lãi sắp 900 tỷ đồng nhờ đầu tư vào cổ phần CTD của CotecCons.




cổ phần Việt Nam đã nâng cao mạnh trong vòng 6 tháng qua, đứng đồ vật 2 trong bảng xếp hạng về chỉ số thị trường, theo báo cáo World Market Indices. Còn một khảo sát từ Bloomberg đưa ra dự đoán, chỉ số VN-Index sở hữu thể sẽ tăng lên 622 điểm vào cuối năm 2015. đặc trưng, ngược sở hữu xu hướng rút vốn ở đa dạng nước trong khu vực, Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia chứng kiến hoạt động chọn ròng của khối ngoại.
Lý do khiến cho Việt Nam vẫn lôi kéo chiếc vốn ngoại, theo phân tích từ Reuters, là vì chứng khoán Việt Nam hiện là kênh đầu tư sinh lời rẻ nhất châu Á. Thực tế, VN-Index tăng khoảng 13% giá trị trong vòng 1 năm qua và nhiều cổ phần trên sàn đã tăng vọt về giá. Chính điều này đã mang đến các mức lợi nhuận ấn tượng cho các nhà đầu tư.
Tiêu biểu như đây là khoản đầu tư KustoCem thực hiện từ hơn 3 năm trước. Thời điểm đấy, giá tiền họ bỏ ra để chọn cổ phần CTD cao gấp 25% so mang thị giá. Nhưng KustoCem đã chứng tỏ rằng mình là một dân đầu cơ biết nhìn xa.
KustoCem thuộc Kusto Group. Đây là tập đoàn holdings hoạt động trên phổ biến lĩnh vực, với mặt ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada... Kusto Group đầu tư vào Việt Nam từ năm 2005, thông qua rót vốn vào nhà hàng Bình Thiên An. Bằng bí quyết trực tiếp và gián tiếp, họ đã thực hiện một số thương vụ thâu tóm ở Beton 6 (BT6), Xây dựng Descon (DCC), Tổng doanh nghiệp Cosevco, doanh nghiệp logistics Vinafco (VFC)... Năm 2014, ReCollection, 1 siêu thị mang liên quan đến Kusto Group, cũng đã gom tậu gần 12% cổ phiếu và trở thành cổ đông to nhất của Gemadept.
Trong lúc đó, Nawaplastic Industries (Saraburi) Co., Ltd là 1 dân đầu cơ Thái Lan sử dụng rộng rãi các siêu thị ngành nhựa tại Việt Nam. Cuối năm 2012, Nawaplastic gom tìm lượng to cổ phiếu NTP (Nhựa Tiền Phong) và BMP của Nhựa Bình Minh.
đến nay, khoản đầu tư ở BMP đã đem đến giá trị gấp hơn 4 lần cho dân đầu cơ này. Còn khoản đầu tư tại Nhựa Tiền Phong cho mức lãi gấp đôi. Mặt khác, vì cũng là 1 siêu thị chuyên cung ứng ống nhựa PVC, bắt buộc Nawaplastic không chỉ đơn thuần đầu tư tài chính mà còn cử người vào ban quản trị ở cả Nhựa Bình Minh lẫn Nhựa Tiền Phong.
Nawaplastic trực thuộc Tập đoàn Siam Cement Public (SCG). Cuối năm 2012, SCG từng gây xôn xao thị trường lúc chọn 85% chứng khoán của Prime Group mang giá khoảng 240 triệu USD. mới đây hơn, thông qua nhà hàng con, SCG đã hoàn tất thương vụ sắm lại 80% chứng khoán của Bao bì nhựa Tín Thành (Batico). Tính ra, SCG đã đầu tư vào 7 nhà hàng nhựa tại Việt Nam có số vốn 121 triệu USD.
Cũng tới từ Thái Lan, nhưng Top Poh Thailand Fund chỉ đầu tư vào thị trường cổ phiếu Việt Nam từ năm 2015. Tuy nhưng, đơn vị này đã tạo được dấu ấn chỉ sau thời gian ngắn. ko kể mức lãi sắp 154 tỉ đồng, tức nâng cao khoảng 93% chỉ sau 7 tháng đầu tư cổ phiếu CTD (CotecCons), Top Poh Thailand Fund còn rót vốn đáng kể vào cổ phần HHS của Hoàng Huy và cổ phiếu SKG của Tàu Cao tốc Superdong - Kiên Giang. Theo tin báo công bố, trong 10 năm qua, quỹ này đã tạo ra lợi nhuận/vốn đầu tư hơn 20%/năm, có thời gian rót vốn cho mỗi khoản đầu tư là trên 2 năm.
tới từ Singapore, F&N Dairy Investments Pte Ltd, cổ đông ngoại to nhất ở Vinamilk, đã đầu tư vào Vinamilk ngay từ lúc nhà hàng này mới cổ phần hóa với giá trị 700 tỉ đồng cho khoản đầu tư ban đầu. Tháng 8.2014, F&N Dairy Investments Pte Ltd chi thêm khoảng một.800 tỉ đồng để mua thêm 15 triệu cổ phiếu VNM của Vinamilk. Từ đó tới nay, mặc dù rộng rãi tổ chức ngoại đã bán ra bớt cổ phần sinh lời này nhưng F&N Dairy Investments Pte Ltd vẫn không bán. bây giờ, nhiều tổ chức như Dragon Capital Markets Limited, Deutsche Bank AG và Deutsche Asset Management (Asia) Ltd cũng đang là cổ đông lớn tại Vinamilk.

Tại Đại hội dân đầu cơ thường niên năm 2015 vừa tổ chức giữa tháng 10 năm nay, VinaCapital cho biết khoản đầu tư vào cổ phiếu niêm yết của quỹ Vietnam Opportunity Fund Limited (VOF, do VinaCapital quản lý) tính trong 3 năm qua đạt mức lời hằng năm chỉ khoảng 15,3%, phải chăng so sở hữu khoản đầu tư vào cổ phiếu tư nhân. Mảng đầu tư tư nhân đã giúp VOF thu về 23 triệu USD lợi nhuận gộp, tỉ suất lợi nhuận đạt 2,1 lần đối với các khoản thoái vốn tất cả và 2 lần đối mang những khoản thoái vốn một phần.
do đó, chiến lược sắp đến của VOF là sẽ tăng những khoản đầu tư chứng khoán tư nhân sở hữu giá trị 10-40 triệu USD/công ty, trong đấy mang 1 số siêu thị đầu ngành đang tìm kiếm cô đông vào cổ phần thiểu số/không chi phối. Việc cổ phiếu hóa các công ty nhà nước cũng giúp tạo cơ hội để VOF tái xây dựng danh mục đầu tư OTC khi mở tài khoản chứng khoán.
Về phần Dragon Capital, tuy chưa công bố chiến lược tương lai nhưng vừa rồi, xu thế đầu tư của quỹ này là tìm vào và phát triển thành cổ đông to tại phổ biến công ty chưa sở hữu trong danh mục trước ấy, đặc trưng là mảng bất động sản, xây dựng. Đây là những ngành hưởng lợi từ chu kỳ phục hồi kinh tế trong cách chơi chứng khoán.
Thực tế, cô đông nước ko kể đã sở hữu sự linh hoạt hơn trong chiến lược đầu tư. Theo quan sát của nhà hàng chứng khoán BSC, xu thế mua mạnh những cổ phần ngân hàng trong nửa đầu năm nay đã được chuyển dần sang sắm cổ phiếu phân bón (DPM và DCM) và những chứng khoán ngành bất động sản (DXG, CEO). Mặt khác, khối ngoại cũng đẩy mạnh bán ra những cổ phần của những siêu thị có hoạt động kinh doanh cốt lõi chưa rõ ràng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét