các cổ đông thiểu số tại Việt Nam ngại thực hiện quyền khiếu kiện ko chỉ do tâm lý, thủ tục mà còn cả do vấn đề thi hành án kém hiệu lực" - Giám đốc Luật và kiểm soát nội bộ CTCK Sài Gòn cho biết.
Trong khi hạ 1 bậc xếp hạng của Việt Nam trong việc bảo vệ cô đông nhỏ, Ngân hàng Thế giới hồi cuối tháng 10 vừa qua cũng cho biết Việt Nam chỉ đạt 1 điểm trong chỉ số thuận lợi khiếu kiện của cổ đông, mức rẻ nhất trong số các thị trường quanh khu vực.
Số điểm này của Việt Nam rẻ hơn mức trung bình của khu vực là 6,4 điểm, và thậm chí còn thua cả Lào, quốc gia láng giềng mới vững mạnh thị trường cổ phiếu từ năm 2011.
Trao đổi sở hữu phóng viên Người Đồng Hành , ông Nguyễn Kim Long - Giám đốc bộ phận Luật & Kiểm soát nội bộ của CTCP cổ phần Sài Gòn (SSI) – cho rằng mang đa dạng lý do khiến cho Việt Nam đạt số điểm tốt trong đánh giá của Ngân hàng Thế giới về điều kiện thuận lợi của cổ đông thiểu số trong vấn đề khiếu nại tố cáo, hay khởi kiện ban điều hành.
trước tiên là về mặt tâm lý, người dân Á Đông nhìn chung không thích kiện. trang bị hai là về mặt thủ tục, nó rắc rối, rườm rà. thứ ba là về mặt ý thức của cô đông, họ chưa quen sở hữu việc kiện tụng, mà thường quen có việc gửi đơn kiến nghị hơn.
Ông Long cho biết khi mang việc gì đó, các nhà đầu tư nhỏ thường khiếu nại lên Ủy ban cổ phần (UBCK) hay Sở Giao dịch cổ phiếu, chứ họ ko thực hiện quyền kiện dù đây là quyền cực kỳ lớn và thực hiện triệt để hơn. các cơ quan như Sở giao dịch hay UBCK cũng chỉ kiến nghị các công ty giải quyết chứ ko được quyền trực tiếp giải quyết những vấn đề như quyền hủy nghị quyết Hội đồng quản trị, hủy nghị quyết của Đại hội cổ đông, vì những quyền này thuộc về tòa án.
1 khía cạnh nữa làm việc kiện tụng ít xảy ra là thi hành án. Ngay cả lúc đã thắng kiện ở tòa, thì việc thi hành án cũng cực kỳ lâu.
“Ngay cả khi khởi kiện cũng khó khăn, và tới kiện xong rồi cũng khó thực hiện thì thôi kiện làm gì” - ông chia sẻ.
Thêm vào đó, việc kiện là vì lợi ích chung của siêu thị, nhưng cổ đông thiểu số là người chịu thiệt ít hơn, buộc phải cũng với tâm lý ngại khởi kiện.
Ông Long cho biết quyền của cổ đông nhỏ trong việc thực hiện khiếu nại tố cáo, hay khởi kiện ban điều hành là mang, “quy định vô cùng đẹp”, nhưng từ trước đến nay mới chỉ sở hữu 1-2 giả dụ thực hiện.
Tuy nhiên, đấy mới chỉ là một trong các yếu tố khiến cho Việt Nam tụt bậc trong xếp hạng bảo vệ nhà đầu tư thiểu số trong báo cáo Môi trường marketing 2016 do Ngân hàng Thế giới công bố hồi cuối tháng 10.
Theo ông Long vấn đề còn nằm ở tính hiệu quả trong những quy định về bảo vệ dân đầu cơ nhỏ chưa cao, dù các cơ quan nhà nước đã có nỗ lực
Lấy giả dụ, các vụ tậu lại ngân hàng mang giá 0 đồng, xét đi xét lại thì toàn bộ đều là do lỗi bảo vệ cô đông nhỏ. Hay kể bí quyết khác, cổ đông lớn lạm dụng vị thế trong ngân hàng để rút ruột và cuối cộng cổ đông nhỏ vốn bị mất sạch.
“Những vụ việc đấy là điểm trừ cho quản trị nhà hàng ở Việt Nam, trong đó với xếp hạng bảo vệ cổ đông nhỏ,” ông Long đánh giá.
một khía cạnh nữa liên quan đến việc tụt bậc trong bảo vệ cô đông thiểu số, theo ông Long, là chất lượng báo cáo tài chính. phổ biến báo cáo kiểm toán và báo cáo chưa kiểm toán mới đây chênh lệch nhau quá nhiều, thậm chí đảo ngược từ lãi thành lỗ, từ lỗ thành lãi, làm cho người ta không khỏi nghi ngờ về chất lượng kiểm toán.
Tuy nhiên, phấn đấu bảo vệ cô đông nhỏ của Việt Nam cũng đã sở hữu đa dạng phấn đấu, như những quy định công bố thông tin ngày càng được đẩy mạnh.
Ông Long cho biết việc công bố thông tin của doanh nghiệp cổ phần, và mới đây là công bố thông tin của nhà hàng nhà nước, buộc siêu thị đại chúng lên niêm yết, đăng ký giao dịch tập trung, đang được cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy Việt Nam đạt 7 điểm trong chỉ số về công bố tin báo, cao hơn mặt bằng chung của Đông Á-Thái Bình Dương lúc khu vực này đạt số điểm trung bình là 5,5 điểm.
Kết luận, ông Long cho rằng chính sách của Việt Nam toàn bộ là hầu hết, nhưng mẫu chính là có khoảng bí quyết xa giữa quy định và thực tế thực hiện.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét