Cách chơi chứng khoán

Chơi chứng khoán cần được ưu đãi về thuế

- Bộ Tài chính đang xây dựng một loạt văn bản pháp luật mới về chính sách thuế đối có chứng khoán nhưng các bản dự thảo chưa đưa ra hướng khắc phục các bất cập bây giờ hành. Ông đánh giá như thế nào?
Cả 3 loại thuế đang đánh vào lĩnh vực chứng khoán là thuế giá trị gia nâng cao, thuế thu nhập siêu thị và thuế thu nhập cá nhân đều bộc lộ rộng rãi bất thông minh. những bất cập của chính sách thuế đối mang lĩnh vực chứng khoán đã được những thành viên thị trường kiến nghị tới Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, nhưng tới nay chưa được tháo gỡ.
Trong đấy, không tính các bất cập như chưa sở hữu chính sách ưu đãi thuế cho những sản phẩm mới như: quỹ mở, quỹ ETF, quỹ bất động sản... sự bất thông minh và bức xúc nhất bắt buộc nhắc đến các quỹ đầu tư nước bên cạnh có văn phòng đại diện tại Việt Nam bị đưa vào diện tính thuế thu nhập doanh nghiệp, thay vì nộp thuế khoán.
những tổ chức này không cư trú tại Việt Nam, giả dụ cơ quan quản lý cho rằng, ko thể xác định được giá tiền trong công đoạn đầu tư vào các nhà hàng không đại chúng, thì áp dụng hình thức thuế khoán, nghĩa là đánh thuế 0,1% trên phần chênh lệch giữa giá tìm và giá chuyển nhượng là hợp lý. Nhưng thực tế lại đánh 25% trên thu nhập chịu thuế. Nhà đầu tư không được trừ phổ biến chiếc giá thành thực tế phát sinh trong công đoạn đầu tư, phải mức thuế mà họ cần đóng sở hữu khi lên tới 50 - 60%.
- Bất hợp lý trên dẫn đến những hệ lụy nào, thưa ông?
- Khoảng 4 năm trở về trước, khi sự phi lý trên chưa xuất hiện rõ nét, với tương đối phổ biến quỹ đầu tư nước bên cạnh đầu tư vào những doanh nghiệp chưa đại chúng, thường là các nhà hàng nhỏ và vừa, với tổng giá trị ước khoảng 2 tỷ USD. Nhưng nay, vì sự phi lý của chính sách thuế trên, buộc phải khoản vốn đầu tư này sụt giảm, đồng thời các khoản đầu tư mới đầy đủ ko phát sinh.
Điều này khiến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng, nền kinh tế Việt Nam kể chung đang khó thu hút mẫu vốn đầu tư nước bên cạnh. Mặt khác, lúc các doanh nghiệp khó tiếp cận được vốn (là một trong các cạnh tranh lớn nhất trong hoạt động), thì họ sẽ gặp khó trong buôn bán, khiến giảm doanh thu và lợi nhuận đóng thuế. Ở một góc độ nào đấy, thực tế này làm cho vô hiệu những chính sách khuyến mãi thuế đối với nhà hàng nhỏ và vừa.
Điều đáng báo động mà VAFI nhận được từ những nhà đầu tư là chính sách thuế đối với lĩnh vực chứng khoán đang làm cho nản lòng họ, đặc biệt là nhà đầu tư nước ko kể. Bởi, đặt trong mối so sánh về lợi thế tham gia đầu tư vào những thị trường trong khu vực, tham gia thị trường Việt Nam, họ đang gặp bất lợi. trường hợp những bất cập về thuế, cũng như một số vấn đề liên quan ko được tháo gỡ, Việt Nam sẽ đối mặt với những tác động tiêu cực từ chiếc vốn ngoại.
- VAFI sẽ khiến cho gì để những bất cập trên sớm được tháo gỡ?
- Khắc phục bất cập của chính sách thuế hiện hành, cộng với tạo ra những ưu đãi thuế tối ưu đối sở hữu lĩnh vực chứng khoán là hai chuyện to liên quan tới tiện lợi quốc gia, chứ không hề là của cục bộ một ngành, 1 tổ chức nào. VAFI sẽ tiếp tục kiến nghị lên cấp với thẩm quyền. VAFI đang trong công đoạn tập hợp đạt được ý kiến từ các thành viên, để kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ Tài chính ve bí quyết chơi chứng khoán, nhằm sớm sở hữu quan điểm mới về chính sách thuế đối mang lĩnh vực chứng khoán.
Trong đó, điều quan trọng nhất là buộc phải thực hiện chính sách thuế khuyến mãi đối sở hữu ngành mo tai khoan chung khoan chứng khoán như đối sở hữu 1 số lĩnh vực khác, tránh quan niệm cho rằng, đầu tư vào chứng khoán là đánh bạc, là cuộc chơi của nhà giàu, buộc phải nên đánh thuế thật nặng như hiện hành. Thực tiễn kinh nghiệm lôi kéo loại vốn đầu tư vào thị trường chứng khoán của các nước đã chứng minh quan niệm này là sai lầm.
bắt buộc coi chứng khoán là ngành mũi nhọn, để được hưởng ưu đãi về thuế chơi chứng khoán nhằm tăng trưởng hiệu quả thị trường vốn. chiếc vốn đầu tư vào thị trường chứng khoán mang rộng rãi rủi ro, trường hợp bị đánh thuế cao, các cái vốn này sẽ dần chậm lại, khiến cho siêu thị khó huy động vốn, hệ thống nhà đầu tư tổ chức trong nước ngày càng suy yếu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét