Cách chơi chứng khoán

Chuyển sang bắt tay ngân hàng mở tài khoản chứng khoán

Từ khó hợp tác sở hữu CTCK có cach choi chung khoan
Sự tăng trưởng của quỹ mở cần phải đồng bộ có sự vững mạnh của TTCK,thị trường tài chính, ngân hàng, bảo hiểm… Và có lẽ CTQLQ muốn nhanh, nghĩa là tới 1 công đoạn bùng nổ thì phải nên kiên nhẫn chờ đợi và từ từ triển khai những kế hoạch của mình.
Tính đến thời điểm này, quy mô của các quỹ mở chỉ dao động trong khoảng 100-200 tỷ đồng, tương đương 5-10 triệu USD, vẫn còn khá nhỏ. Thực tế, trong 1 số quỹ còn mang cả phần “tiền mồi” (seed money) của những đơn vị mang liên quan đến nhà hàng quản lý quỹ (CTQLQ) bỏ vào lúc mới xây dựng thương hiệu, có tỷ trọng có thể lên đến 50%. Vậy bắt buộc, phần tiền thực góp của những NĐT đại chúng vẫn còn hơi ít ỏi.
Theo chia sẻ từ một CTQLQ đang nắm trong tay 1 vài quỹ mở, số NĐT góp vốn tại đây chỉ khoảng 1.000 người. Trong lúc đấy, số lượng tài khoản tại 1 CTCK tầm trung cũng đã sở hữu thể lên đến hơn chục ngàn và số lượng tài khoản CK hiện tại cũng đã vượt 1,5 triệu.
Trong khoảng 2 năm trở lại đây, 1 loạt ký kết giữa CTQLQ và CTCK để hợp tác sản xuất CCQ mở đã được thực hiện, nhưng hiệu quả rõ ràng chưa cao. Hiếm thấy môi giới nào giới thiệu cho người dùng mua CCQ mở. 1 sản phẩm mới không sở hữu phổ biến sự hấp dẫn trong ngắn hạn và quyền lợi cũng ko mang gì đặc biệt, nên dễ hiểu môi giới thà bỏ thời gian để chọn kiếm tin báo, lọc CP để chia sẻ cho quý khách, hơn là giới thiệu CCQ mở.
một thí dụ sở hữu phần thực dụng nhất: rộng rãi NĐT thích lướt sóng, môi giới có sức ép chỉ tiêu cũng khuyến nghị NĐT tìm đi bán lại liên tục. Trong khi ấy, có suất sinh lời tốt, kèm theo sắm CCQ buộc phải giữ, “ngâm” trong thời gian dài. buộc phải cho dù môi giới mang được chia hoa hồng cao hơn (mà sở hữu lẽ cũng ko thể cao hơn những sàn vàng ảo hay forex) cũng không hấp dẫn vì NĐT có thể xoay vòng tiền ít hơn.
Hồi đầu năm nay, trao đổi sở hữu chúng tôi, lãnh đạo 1 CTQLQ chia sẻ ý tưởng sẽ lập một quầy tư vấn tại CTCK để nhân viên của quỹ tiếp cận với NĐT, nhưng xem ra cũng ko khả thi cho lắm. Bởi lẽ hiện thời NĐT vô cùng ít lên sàn, mà mang lên sàn trong giờ giao dịch cũng tập trung theo dõi bảng điện, xong lại về. Ngồi nghe nhân viên tư vấn về quỹ mở và suy nghĩ trong khi bảng điện CK nhảy múa e rằng khó khăn. Tâm lý thích tự chơi CK của đa dạng người vẫn còn quá to, trong lúc lợi tức từ quỹ mở đến giờ vẫn chưa đủ hấp dẫn.
tới chuyển sang bắt tay ngân hàng mở tài khoản chứng khoán
Bà Nguyễn Thái Thuận, Tổng giám đốc CTQLQ VinaWealth, cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang triển khai việc hợp tác sở hữu những ngân hàng để triển khai việc cung ứng CCQ mở. Tại một số TTCK châu Á, kênh cung cấp từ ngân hàng chiếm đến 60% lượng CCQ chào bán, cần tôi kỳ vọng điều này cũng có thể lặp lại tại Việt Nam”.
Hấp dẫn là vậy, nhưng thực tế việc CTQLQ có thể bắt tay được với ngân hàng (NH) chẳng phải chuyện dễ. khiến thế nào NH có thể tư vấn để khách hàng lựa mua việc gửi tiết kiệm hay bỏ tiền vào quỹ mở nhưng vẫn giảm thiểu được những mâu thuẫn lợi ích giữa 2 bên hoàn toàn ko đơn giản. CTQLQ khi này bắt buộc có một mức ăn chia, hoa hồng trên doanh số mang NH, nhưng chừng đấy vẫn chưa đủ.
những NH muốn chào bán CCQ mở cũng phải có đội ngũ nhân viên tư vấn sở hữu đủ trình độ nghiệp vụ và thách thức về mặt đào tạo cũng chẳng hề nhỏ. Bản thân các NH cũng bắt buộc có chiến lược trở thành 1 nhà sản xuất, nhà bán lẻ những sản phẩm tài chính, ko chỉ riêng sản phẩm “cây nhà lá vườn” mà còn với các lĩnh vực khác như bảo hiểm (bankcassurance) hay với thể là quỹ mở. Thực tế, đã mang NH trong cùng một tập đoàn mang cả bảo hiểm, CK đầu tư tạo ra sản phẩm hài hòa, nhưng con số này là khá ít ỏi.
Và 1 câu hỏi lớn nữa là liệu với những NĐT đã sở hữu sẵn kiến thức nền tảng về đầu tư, quỹ mở cũng ko dễ tiếp cận, thì thông qua kênh NH liệu sở hữu khả thi? Vấn đề này chỉ mang thể giải quyết trường hợp xem việc bỏ tiền vào quỹ mở giống như một hình thức “lai” giữa gửi tiết kiệm (có tính chất an toàn) và đầu tư (có khả năng tạo ra lợi nhuận) và NH nên thuyết phục được NĐT.
Bà Nguyễn Thái Thuận cho rằng, nhóm người dùng quỹ mở hướng tới thông qua NH sẽ khác với NĐT CK và thách thức dành cho CTQLQ là buộc phải chứng tỏ được quỹ mở an toàn và có suất sinh lời cao hơn so với gửi tiết kiệm, nghĩa là đầu tư 1 phương pháp tương đối an toàn đi kèm mang mức lợi nhuận chấp nhận được.
1 loạt thách thức trên chỉ ra rằng những CTQLQ vẫn cần số đông thời gian để có thể tiếp cận và phát triển thành 1 giải pháp tài chính cho người dân. Vấn đề ở chỗ dù muốn và nóng ruột, CTQLQ cũng không thể đốt cháy công đoạn, và cũng khó lòng đưa ra một giải pháp nào đột phá để rút ngắn thời gian đến có NĐT.
Bà Nguyễn Thái Thuận cho biết trong khoảng tháng 5 năm nay, khi TTCK giảm mạnh và tạo đáy, quỹ mở về CP VEOF đã nỗ lực thuyết phục NĐT khoan rút vốn, đồng thời kêu gọi các NĐT bỏ vốn thêm. Chỉ sau đó vài tháng, lúc thị trường vững mạnh trở lại, những NĐT đã sở hữu tỷ lệ sinh lời vô cùng cao và cực kỳ hài lòng. Vấn đề ở đây là những quỹ mở phải thêm nhiều thành tích (track record) và cũng thêm thời gian để tích lũy, tạo niềm tin có NĐT.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét