Cách chơi chứng khoán

Việc nâng cao sự tín nhiệm của xã hội, tạo được sự công nhận về tính giỏi của cán bộ, nhân viên HNX để đảm bảo chất lượng dịch vụ phải chăng, công khai, minh bạch trên thị trường chứng khoán

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã phát triển thành đơn vị đầu tiên trong lĩnh vực quản lý thị trường chứng khoán, tiên phong trong việc tự xây dựng và áp dụng Bộ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp, áp dụng cho cán bộ và nhân viên của Sở.
không chỉ bao gồm các nguyên tắc đạo đức, ứng xử buộc cán bộ, nhân viên của Sở tuân thủ, mà Bộ quy tắc còn thể hiện quyết tâm minh bạch và công bằng, của những người khiến nhiệm vụ quản lý thị trường chứng khoán.
mang các quy định hơi khía cạnh về những quy tắc trong hoạt động, Bộ quy tắc được kỳ vọng sẽ đảm bảo tính giỏi, những tiêu chuẩn đạo đức, sự liêm chính, trung thực của cán bộ, nhân viên của HNX, đồng thời đảm bảo sự tăng trưởng bền vững cũng như là giá trị cốt lõi của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, để thực hiện và duy trì tốt vai trò tổ chức, quản lý và điều hành thị trường giao dịch chứng khoán.
Trên thế giới, hiện mang phần lớn Sở giao dịch chứng khoán đã ban hành bộ quy tắc này như: Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, Sở giao dịch chứng khoán Bursa Malaysia, Sở giao dịch chứng khoán Úc, Sở giao dịch ghứng khoán Nasdaq, Sở giao dịch chứng khoán Franfurt...
Việc áp dụng Bộ quy tắc này đã góp phần xây dựng và duy trì hình ảnh, uy tín của những sở giao dịch chứng khoán, được coi là một trong những nội dung của hoạt động quản trị rủi ro, và hướng đến xây dựng được đội ngũ nhân viên sở giao dịch chứng khoán có tính giỏi cao về nghề nghiệp và với các tiêu chuẩn đạo đức phải chăng nhất để thực hiện và duy trì hoạt động quản lý thị trường của mình.
Tại Việt Nam, trong lĩnh vực tài chính-chứng khoán, lĩnh vực vốn rất nhạy cảm và vấn đề tự giác và đạo đức nghề nghiệp luôn cần được đặt lên hàng đầu, rộng rãi ngân hàng thương mại, quỹ đầu tư, doanh nghiệp chứng khoán... đã xây dựng cho riêng mình Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp.
Đây còn được kiếm như một “bức tường lửa” tương đối hữu hiệu trong việc nâng cao tính tự giác của con người cũng như hỗ trợ đặc thù trong việc giám sát và xử lý các vi phạm.
Việc nâng cao sự tín nhiệm của xã hội, tạo được sự công nhận về tính giỏi của cán bộ, nhân viên HNX để đảm bảo chất lượng dịch vụ phải chăng, công khai, minh bạch trên thị trường chứng khoán là 1 trong các mũi nhọn mà Sở đã xác định chiến lược trong thời gian tới. do đó, việc ban hành Bộ quy tắc này cũng sẽ giúp các cán bộ, nhân viên tự rèn luyện, ngày càng chuyên nghiệp hơn về nghề, sở hữu đạo đức thấp, mang trách nhiệm với cùng đồng xã hội, vì tiện dụng của toàn ngành chứng khoán”, lãnh đạo HNX chia sẻ.
có 9 quy tắc được nhắc liên quan tới những hoạt động của Sở, Bộ quy tắc được xây dựng vừa là bộ khung quy định để cán bộ, nhân viên với trách nhiệm thực hiện, vừa mang tính chất hướng dẫn những nội dung cần thiết nhất để cán bộ, nhân viên rèn luyện, tu dưỡng nhằm giữ uy tín nghề nghiệp và thanh danh HNX.
Theo đấy, cán bộ, nhân viên của HNX, ngoại trừ việc tuân thủ pháp luật, các quy chế, quy trình, quy định của HNX..., còn nên tuân thủ theo các “khoảng cách” và quy tắc riêng. Đối với quy tắc giao dịch chứng khoán cho chính mình, cán bộ, nhân viên của HNX mặc dù được phép thực hiện giao dịch chứng khoán nhưng cần tuân thủ quy trình phê duyệt đăng ký giao dịch và báo cáo kết quả thực hiện giao dịch, nhưng có thể sẽ thuộc diện bị tránh giao dịch (đối sở hữu các cán bộ, nhân viên khiến cho việc tại các bộ phận tiếp xúc bang gia chứng khoán mang những thông tin nội bộ như: thẩm định, quản lý niêm yết, giám sát, giao dịch...).
Trong thời gian bị tránh giao dịch, cán bộ, nhân viên đó mang thể bị cấm giao dịch chứng khoán và buộc phải mang trách nhiệm báo cáo kết quả giao dịch ví như các người sở hữu liên quan của họ thực hiện giao dịch chứng khoán.
1 quy tắc ngăn chặn tham nhũng, hối lộ cũng khá chặt chẽ lúc quy định: cán bộ, nhân viên của HNX ko được đề nghị hoặc chấp nhận những khuyến mãi sở hữu giá trị trên 2 triệu đồng (cả tiền mặt, hiện vật hoặc những hình thức khác) từ những siêu thị niêm yết/đăng ký giao dịch, những thành viên của HNX, những nhà cung cấp hoặc các tổ chức sở hữu liên quan đến hoạt động giao dịch có HNX.

Hoặc quy định cấm cán bộ, nhân viên và những người liên quan của họ nhận vay hoặc cho vay/bảo lãnh cho vay tới bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào với giao dịch chính thức có HNX. Cán bộ, nhân viên HNX sở hữu nghĩa vụ bắt buộc bảo vệ những thông tin nội bộ mà họ được tiếp cận trong quá trình làm cho việc tại HNX, không được dùng các thông tin này vào mục đích cá nhân.
Cán bộ, nhân viên của HNX với trách nhiệm và được khuyến khích tố cáo vi phạm tới mo tai khoan chung khoán những cấp cao hơn về bất kỳ hành động nào mà họ cho là không đúng hoặc không ưa thích, nghiêm cấm phát ngôn ra bên không tính gây ảnh hưởng tới uy tín của Sở...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét