Cách chơi chứng khoán

Đại gia ngành dầu khí GAS hiện là 1 trong “Tứ trụ” của chỉ số VN-Index,

Đại gia ngành dầu khí GAS hiện là 1 trong “Tứ trụ” của chỉ số VN-Index, không tính các ông to khác là VNM (ngành tiêu dùng), VCB (ngành ngân hàng) và VIC (ngành bất động sản). Tính đến ngày 10/11, GAS mang vốn hóa trị giá 87.142 tỷ đồng – đứng thiết bị ba thị trường sau VNM và VCB.
GAS đã sở hữu thời gian dài đứng đầu thị trường về mức vốn hóa, nhưng giờ đây đã mất vị trí này do chịu ảnh hưởng từ sự sụt giảm của giá dầu thế giới.
Tuy nhiên, cạnh tranh đối có GAS có vẻ vẫn chưa ngừng lại trong tương lai gần dù đà giảm của giá dầu đã chững lại.
Trong một báo cáo vừa công bố, Bộ phận phân tích của CTCP cổ phần Sài Gòn (SSI Research) dự đoán GAS sẽ khó hạn chế khỏi việc lợi nhuận giảm mạnh trong quý IV/2015 do doanh nghiệp bắt đầu áp dụng cơ chế tính giá mới đối có khí bán cho các nhà máy điện.
Qúy III, Tổng doanh nghiệp Khí Việt Nam (GAS – nhà hàng mẹ) đã ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đều giảm đáng nói, trong đó doanh thu thuần giảm 14,7% so có cùng kỳ năm trước xuống 13.984 tỷ đồng, còn lợi nhuận ròng giảm 20,2% xuống 2.325 tỷ đồng.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2015, GAS đạt hơn 41.808 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 10,5% so mang cộng kỳ, và đạt 7.602 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 16,9%.
SSI Research cho rằng lợi nhuận của GAS sụt giảm chủ yếu là do giá dầu xuống thấp, khiến giảm biên lợi nhuận của giá khí khô bán cho những hộ công nghiệp và giá bán khí hóa lỏng (LPG).
Giá khí bán cho những hộ tiêu thụ công nghiệp đã giảm mạnh từ 12,75 USD/mmbtu năm 2014 xuống 8,78 USD/mmbtu trong 9 tháng đầu năm 2015, tức giảm 32%. Kết quả là lợi nhuận gộp từ cấu phần này của GAS đã giảm 600 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Trong lúc đó, giá bán LPG đã giảm 43%, làm lợi nhuận gộp của cấu phần này giảm 1.300-1.400 tỷ đồng trong 9 tháng.
Hồi tháng 7/2015, GAS bắt đầu áp dụng mở tài khoản chứng khoán tính giá mới đối có khí trên bao tiêubán cho một số nhà máy điện. Khối lượng lớn khí trên bao tiêucòn lại sẽ được tính theo công thức: giá khí = 46% giá dầu FO + cước vận tải.
các hợp đồng bán khí trên bao tiêucho những nhà máy điện đã được thống nhất dựa trên công thức tính giá mới này, và GAS sẽ thực hiện đầy đủ việc tính giá mới từ tháng 10/2015.
SSI Research đánh giá lợi nhuận của GAS sẽ giảm sở hữu một mức độ nhất định lúc siêu thị áp dụng cơ chế tính giá mới, và số tiền mà GAS buộc phải trả EVN cho giai đoạn từ tháng 4/2014 tới tháng 10/2015 sẽ được hồi tố trong quý IV/2015, theo đấy lợi nhuận quý IV của GAS sẽ sụt giảm đáng đề cập.
Đối có cả năm 2015, SSI Research điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận ròng của doanh nghiệp mẹ GAS từ 9.349 tỷ đồng xuống còn 8.588 tỷ đồng, mang fake định giá dầu Brent trung bình cũng được hạ từ 60 USD/thùng xuống còn 53 USD/thùng trong năm 2015.
Năm 2016, SSI Research đặt ra kịch bản cơ sở là giá dầu Brent sẽ đứng ở mức bình quân 50 USD/thùng. Theo kịch bản này, lợi nhuận ròng của GAS sẽ nâng cao nhẹ 4,4%.
Như vậy, cách chơi chứng khoán của nhà đầu tư giúp GAS sẽ có PE ở mức 12,4 lần cho năm 2015 và 11,7 lần cho năm 2016.
SSI Research nhận định, trong ngắn hạn, lợi nhuận quý IV/2015 giảm mạhh sẽ là khía cạnh tiêu cực tác động đến giá cổ phần của GAS.Tuy nhiên, về dài hạn hơn, triển vọng của GAS sẽ cải thiện.
cùng mang chiến lược lớn mạnh những nhà máy điện khí và công nghiệp của Việt Nam, GAS về dài hạn sẽ sở hữu triển vọng tăng trưởng khả quan về doanh thu vận chuyển khí mang từ các mỏ sắp đến như Thiên Ưng và Thái Bình trong ngắn hạn (năm 2016), hay Hàm Rồng-Thái Bình, đường ống Nam Côn Sơn 2 quá trình 2, và Lô B - Ô Môn sau ấy.
Tính bền vững trong lớn mạnh lợi nhuận của GAS trong tương lai còn tùy thuộc vào chính sách tính giá (đầu vào và đầu ra), trong ấy chủ yếu phụ thuộc vào quyết định và thỏa thuận của chính phủ có những nhà khai thác mỏ khí đốt. Lợi nhuận của GAS chịu ảnh hưởng lớn từ biến động của giá dầu và giá dầu giảm sẽ gây trở ngại đáng nói đến lợi nhuận của công ty.
GAS đang đề xuất 1 chính sách tính giá cho những nhà máy điện trong đấy mang việc mẫu bỏ những rủi ro của việc giá dầu xuống rẻ đến lợi nhuận. trường hợp đề nghị đó được chấp thuận, đây có thể là điều tích cực đối có GAS.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét