Cách chơi chứng khoán

Đến thoái vốn các khoản đầu tư chứng khoán

Thoái vốn sở hữu lẽ là cụm từ được nghe nhiều nhất trong thời gian gần đây. Thực tế, cụm từ này không chỉ xuất hiện khi áp lực thoái vốn tại rộng rãi tập đoàn, công ty Nhà nước lên cao mà còn là động lực tự thân tại rộng rãi siêu thị đại chúng.
Từ việc thoái vốn tại các nhà hàng Nhà nước
Nhìn lại chuỗi thoái vốn Nhà nước của các siêu thị thuộc chủ trương tái cơ cấu , vừa rồi nhất, trong ngành GTVT, Tổng siêu thị xây dựng đường thủy đang lên phương án chào bán tất cả sắp 11 triệu chứng khoán của Nhà nước tại Tổng doanh nghiệp có giá khởi điểm dự kiến 10.200 đồng/cổ phần.
Trong năm 2015, có 9 doanh nghiệp của ngành GTVT sẽ thoái hết vốn Nhà nước, trong đấy Cinenco 1 và Cienco 4 đã hoàn thành việc thoái vốn. Tổng công ty Tư vấn ngoại hình GTVT-CTCP (TEDI) cũng đã trình phương án thoái mọi vốn Nhà nước; Cienco5, Cienco 6, Vinamotor, Vận tải thủy, Xây dựng đường thủy, Thăng Long cũng đã và đang xây dựng phương án thoái đa số vốn Nhà nước.
đến thoái vốn các khoản đầu tư chứng khoán
Làn sóng thoái vốn không chỉ dừng lại ở công cuộc thoái vốn tái cơ cấu theo chủ trương Nhà nước, mà những công ty có vốn Nhà nước cũng đang trên đà tái cấu trúc lại những khoản đầu tư. với thể đề cập đến hành động thoái vốn của các ông to như Vietnam Airlines (HVN), PVGas (GAS), PVC….
Theo tin từ Vietnam Airlines (HVN), tới thời điểm cuối tháng 9/2015, đơn vị đã hoàn thành thoái vốn tại 10/15 danh mục đầu tư và cả 900.000 cổ phiếu tại In Hàng ko, tổng quy mô thoái vốn lên đến gần 540 tỷ đồng, chiếm 90,45% tổng giá trị vốn đầu tư cần thoái. ngoài việc thoái vốn, Vietnam Airlines cũng đang tập trung tái cơ cấu nhà hàng, triển khai chuyển công ty Bay Dịch vụ Hàng ko (VASCO) và 3 xí nghiệp thương mại mặt đất thành chi nhánh của Tổng doanh nghiệp.
Nằm trong chuỗi thoái vốn tại những đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng nhà hàng Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí CTCP (PVC) vừa quyết định chào bán hơn một,5 triệu chứng khoán của Tổng nhà hàng tại DMC Miền Nam có giá chào bán dự kiến 10.000 đồng/cổ phần, quy mô thoái vốn 15 tỷ đồng. Sau thoái vốn, PVC sẽ chỉ còn nắm giữ 51% cổ phiếu của DMC Miền Nam.
ko chỉ PVC, ngay PV Gas cũng vừa quyết định thoái tất cả 8,23 triệu cổ phiếu đang nắm giữ tại SeaBank thông qua hình thức đấu giá có tầm giá khởi điểm 10.167 đồng/cổ phần, quy mô thoái vốn vào khoảng 84 tỷ đồng.
không tính ra, Tổng nhà hàng Sông Đà (SONGDA) cũng đã đăng ký bán ra đa số 26,1 triệu chứng khoán của CTCP Thép Việt Ý (VIS), thoái hoàn toàn vốn khỏi thép Việt Ý, quy mô thoái vốn xấp xỉ 200 tỷ đồng. không chỉ thoái vốn khỏi VIS, trước ấy, Tổng công ty Sông Đà cũng đã thoái vốn tại hàng loạt công ty khác như CTCP Đầu tư- phát triển Sông Đà (SIC), CTCP Sông Đà Hà Nội (ASD), CTCP Thủy điện Hương Sơn (GSM), CTCP Sông Đà 7 (SD7)…
Hiệu ứng thoái vốn lan rộng cả sang những doanh nghiệp niêm yết
Hiệu ứng thoái vốn còn lan rộng sang những nhà hàng niêm yết khác khi tâm lý "chốt lời", tâm lý "cắt lỗ" manh nha xuất hiện. Sau hơn một năm làm cho cổ đông của Khoáng sản Hòa Bình (KHB), CTCP Phương Trung cũng đã quyết định đăng ký bán tất cả 11 triệu cổ phần HKB tương ứng 37,83% vốn cổ phần của KHB, quy mô thoái vốn xấp xỉ 30 tỷ đồng. Phương Trung đã là cổ đông chiến lược của KHB trong đợt phát hành riêng lẻ cho cô đông chiến lược hồi tháng 6/2014. Đây mang thể xem là hành động "cắt lỗ" của Phương Trung. Tuy nhiên, từ đầu tháng tới nay, cổ phần KHB đã với mức nâng cao mạnh hơn 1.000 đồng, lên 3.300 đồng/cổ phiếu.
CTCP Tài chính Xi Măng (CFC) vừa rồi cũng đón nhận liên tiếp 2 tin thoái vốn từ những cổ đông lớn. Cuối tháng 9/2015, Tổng siêu thị thép Việt Nam (VnSteel) đã bán đấu giá tất cả 6,3 triệu cổ phiếu của CFC thu về hơn 75 tỷ đồng. Tiếp ấy, dự kiến cuối tháng 11 này, Tổng nhà hàng Công nghiệp Xi Măng Việt Nam (Vicem) cũng sẽ với ra bán đấu giá đa số hơn 14,9 triệu cổ phiếu tương ứng 24,67% vốn điều lệ công ty sở hữu giá thành khởi điểm 11.100 đồng.
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank) cũng vừa báo cáo thay đổi tỷ lệ có của cổ đông to tại CTCP Everpia Việt Nam (EVE). Theo ấy, TP Bank đã bán ra một,5 triệu cổ phần EVE theo phương thức thỏa thuận với giá tiền 25.000 đồng/cổ phiếu, giảm tỷ lệ có xuống còn 4,86% và không còn là cổ đông lớn của EVE. TP Bank bắt dầu mang EVE từ năm 2013, và sau 2 năm làm cho cổ đông lớn, TP Bank đã thoái 1 phần vốn khỏi EVE, quy mô thoái vốn 37,5 tỷ đồng.
HĐQT CTCP Vận tải xăng dầu VIPCO (VIP) vừa mang quyết định tái cấu trúc doanh nghiệp bằng việc quyết liệt thực hiện việc thoái vốn khỏi những dự án đầu tư nhằm thu hồi vốn tối đa để tập trung xây dựng, lớn mạnh đội tàu. những dự án VIPCO Tower, Central Tower đang nằm trong danh mục thoái vốn của VIPCO. bên cạnh đó, VIPCO cũng đang xúc tiến đề xuất phương án thoái vốn tại VIP Greenport. Sau quyết định thoái vốn này, chứng khoán VIP đã mang phiên nâng cao trần ngày 23/11.
Ngày 21/11 vừa qua, CTCP MHC cũng đã tổ chức phiên họp Đại hội cổ đông bất thường để thông qua việc thoái vốn tại Xếp dỡ Hải An (HAH). Hiện MHC đang sở hữu gần 65 triệu chứng khoán HAH tương ứng giá trị đầu tư ban đầu hơn 71,6 tỷ đồng. MHC đang mua kiếm đối tác để đàm phàn chi phí chuyển nhượng logic. MHC cũng đang trong công đoạn tái cơ cấu mạnh mẽ khi ĐHCĐ bất thường của nhà hàng đã thông qua mua đối tác chiến lược là CTCP Kho vận Miền Nam (STG). Đồng thời cho phép STG được mua và với đến 65% cổ phần siêu thị mà ko bắt buộc chào mua công khai. MHC cũng dự định đầu tư tài chính thêm vào một số nhà hàng niêm yết và chưa niêm yết.
doanh nghiệp TNHH sắm bán nợ Việt Nam (DATC) cũng vừa đăng ký thoái toàn bộ vốn khỏi Sadico nên Thơ (SDG) qua việc đăng ký bán tất cả 1,69 triệu chứng khoán SDG đang nắm giữ, quy mô thoái vốn khoảng 40 tỷ đồng. Trước ấy trong tháng 10, DATC đã bán đấu giá chứng khoán nắm giữ tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB). Tuy nhiên, đã ko mang cô đông nào tham dự trong cả 2 phiên đấu giá ấy.
có thể thấy, công đoạn cuối năm nay, việc thoái vốn diễn ra nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Đây sở hữu lẽ là công đoạn chạy nước rút cuối cộng khi mà các siêu thị đã ồ ạt tái cấu trúc trong suốt mấy năm qua. sở hữu lẽ, khi kinh tế hồi phục trở lại, những siêu thị sở hữu cơ hội thấp hơn cho hoạt động tái cơ cấu tài sản của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét