Cách chơi chứng khoán

Doanh nghiệp thua lỗ nhưng cổ phiếu vẫn được tậu mạnh

Dù đã trải qua hơn 10 năm tăng trưởng, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn cần đối mặt với khá phổ biến câu chuyện "khó tin", mà chỉ kênh đầu tư này mới mang.

Từng được xem là 1 kênh đầu tư “vua”, với mức lợi nhuận hấp dẫn và được rộng rãi nhà đầu tư ưa chuộng, nhưng thời gian gần đây thị trường chứng khoán trong nước lại chứng kiến tương đối phổ biến sự kiện không vui, ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý giao dịch của một bộ phận to giới đầu tư. Đồng thời, nó cũng khiến thị trường này càng vươn lên là kém hấp dẫn...

Giá cổ phiếu thấp chưa từng sở hữu trong lịch sử

với những ai thường xuyên theo dõi thị trường chứng khoán trong nước, có thể nhận thấy rõ sự thay đổi giá trị của các cổ phiếu niêm yết trên sàn qua từng thời điểm giao dịch.

giả dụ như trong các ngày đầu tiên khi thị trường chứng khoán mới du nhập vào Việt Nam, thì giá các cổ phiếu niêm yết trên sàn luôn giữ ở mức trên mệnh giá (tức trên 10 nghìn). Trong ấy, toàn bộ là những mã sở hữu mệnh giá vài chục nghìn, thậm chí mệnh giá hơn 100 nghìn cũng không ít.

Tuy nhiên, thời hoàng kim của thị trường chứng khoán chỉ trải qua được vài năm đầu, còn hai, ba năm trở lại đây kênh đầu tư này đã rơi vào suy thoái lúc mà các chỉ số lần lượt lao dốc mạnh. Bằng chứng là chỉ số Vn-Index sở hữu thời điểm đỉnh cao lên đến hơn 1.000 điểm, nhưng hiện nay rơi xuống chỉ còn hơn 400 điểm.

cộng có sự lao dốc của chỉ số, những cổ phiếu niêm yết trên sàn cũng lao dốc xuống mức chưa từng sở hữu trong lịch sử hình thành. Hiện sở hữu tới 3/4 mã giữ mức dưới mệnh giá, đa dạng mã chỉ có giá 2 - 3 nghìn đồng.
Đáng lưu ý, thị trường còn xuất hiện những cổ phiếu sở hữu giá thành rẻ khó nghĩ đến, chưa đến 1.000 đồng. Điển hình như cổ phiếu của siêu thị cổ phần Nhựa Tân Hóa (Mã ck: VKP) sở hữu thời điểm rơi xuống mức 600 đồng/cổ phiếu…

doanh nghiệp bị cảnh báo tăng kỷ lục

Trong các ngày mới đây, thị trường chứng khoán luôn buộc phải đối mặt sở hữu các thông tin ko mấy khả quan. Điều khiến rộng rãi nhà đầu tư sử dụng rộng rãi nhất trong bối cảnh hiện nay với thể nó là việc các doanh nghiệp niêm yết liên tục bị rơi vào tình trạng cảnh báo do thua lỗ nặng trong năm 2011.

Điển hình, cuối tuần qua Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM đã với thông báo đưa cổ phiếu NTB của công ty cổ phần xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 vào diện cảnh báo, với nguyên nhân là thua lỗ nặng trong năm 2011.

Trước đấy cũng sở hữu hàng loạt siêu thị niêm yết trên sàn mở tài khoản chứng khoán chứng khoán Hà Nội rơi vào tình trạng cảnh báo như: nhà hàng cổ phần chứng khoán Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (MCK: VIG), nhà hàng cổ phần Đầu tư và Xây dựng Cotec (MCK: CIC)…

Đại gia giàu nhất sàn chứng khoán cũng gặp "hạn"

cộng sở hữu hàng loạt siêu thị niêm yết trên sàn chứng khoán, mới đây giới đầu tư trong nước đã ko khỏi ngỡ ngàng lúc mà công ty cổ phần khoa học viễn thông Sài Gòn (Mã chứng khoán: SGT) vào danh sách bị cảnh báo, do tình trạng thua lỗ nặng đến 113,79 tỷ đồng trong năm 2011.

Sự ngỡ ngàng của giới đầu tư hoàn toàn có lý do, lúc mà siêu thị này được một người hơi tài ba và nhiều người biết đến mang doanh hiệu là người giàu nhất trên sàn chứng khoán năm 2009 - ông Đặng Thành Tâm khiến Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Theo giải thích của ông Đặng Thành Tâm, việc nhà hàng bị thua lỗ trong năm 2011 là do chịu ảnh hưởng chung của nền kinh tế trong và ngoại trừ nước. Tình hình khủng hoảng chung của nền kinh tế khiến phổ biến các bạn tiềm năng của siêu thị tạm thời cach choi chung khoan trì hoãn kế hoạch marketing, làm cho doanh thu về hoạt động cho thuê đất, bán và cho thuê nhà xưởng bị sụt giảm nghiêm trọng.

doanh nghiệp thua lỗ nhưng cổ phiếu vẫn được tậu mạnh

mang lẽ một điều tương đối khác lạ trên thị trường chứng khoán mà được đa dạng người đề cập tới nữa đó là, việc các nhà hàng niêm yết trên sàn chứng khoán liên tục thông báo lỗ trong rộng rãi năm và mệnh giá rơi xuống mức phải chăng chưa từng có, nhưng giới đầu tư vẫn mạnh tay tậu vào.

Bằng chứng là trong vài ngày trở lại đây, thị trường chứng khoán trong nước đã liên tục nổi sóng trước đà nâng cao mạnh của những cổ phiếu có mệnh giá nhỏ, bất chấp tiềm lực ko mấy sáng sủa mà doanh nghiệp đang gánh chịu.

Bỏ qua hầu hết các thực tại ko sáng sủa, những cổ phiếu với mệnh giá từ 1 – 5 nghìn vẫn vùn vụt nâng cao giá và giữ mức kịch trần trong phổ biến phiên. Chính việc ồ ạt tăng giá này đã giúp thị trường trên cả hai sàn chứng khoán Hà Nội và TP.HCM sở hữu các phiên đảo chiều ngoạn mục.

Lý giải cho sự ngược đời này, nhiều nhà đầu tư cho rằng, trong bối cảnh kinh tế còn gặp nhiều cạnh tranh, các thông tin hỗ trợ tích cực vẫn chưa xuất hiện rộng rãi thì việc đầu tư vào các cổ phiếu mang mệnh giá nhỏ sẽ giảm thiểu được tổi thất.

Thị trường chứng khoán trong nước đang ngày càng thể hiện các yếu kém, khi mà lượng cổ phiếu niêm yết trên sàn ko thực sự chất lượng, cộng sở hữu đó nhà đầu tư luôn cần đương đầu mang các thông tin xấu… nên việc có các phiên giao dịch èo uột âu cũng là điều dễ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét