Cách chơi chứng khoán

Thị trường cổ phiếu nay đã trở thành kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế...



Tháng 11 này đánh dấu 19 năm vững mạnh của ngành cổ phiếu Việt Nam, tính từ sự kiện Ủy ban cổ phiếu Nhà nước được xây dựng thương hiệu theo Nghị định 75/NĐ-CP ngày 28/11/1996 của Chính phủ. Nhìn lại hành trình 19 năm qua, Ủy ban cổ phần Nhà nước có trọng trách là “bà đỡ” của thị trường cổ phần Việt Nam, đã và đang tìm mọi cách xây dựng thị trường cổ phần ngày càng phát huy vai trò là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho nền kinh tế, TS. Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban cổ phần Nhà nước, chia sẻ.
Để thị trường cổ phiếu Việt Nam phát triển thành 1 thực thể quan trọng trong nền kinh tế như ngày hôm nay, vai trò của Ủy ban chứng khoán Nhà nước là cơ quan kiến thiết và xây dựng thị trường cổ phiếu ngay từ các ngày đầu và sau đấy là quản lý và vận hành thị trường, đã được thể hiện ra sao, thưa ông?
Xây dựng và vững mạnh thị trường cổ phần là mục tiêu đã được Đảng và Chính phủ Việt Nam định hướng từ những năm đầu thập kỷ 90 (thế kỷ 20) nhằm xác lập 1 kênh huy động vốn mới cho đầu tư phát triển. Việc nghiên cứu, xây dựng đề án xây dựng thương hiệu thị trường chứng khoán đã được phổ biến cơ quan Nhà nước, các viện nghiên cứu phối hợp đề xuất sở hữu Chính phủ.
sở hữu ý nghĩa và tầm quan trọng của sự hình thành thị trường chứng khoán, Ủy ban cổ phần Nhà nước đã được ra đời mang chức năng tổ chức và quản lý Nhà nước về cổ phiếu và thị trường cổ phiếu.
Việc thành lập cơ quan quản lý thị trường cổ phiếu trước lúc thị trường ra đời là bước đi phù hợp mang chủ trương xây dựng và phát triển thị trường cổ phần ở Việt Nam, mang ý nghĩa quyết định cho sự thành lập của thị trường cổ phần sau đấy hơn 3 năm.
Là cơ quan quản lý chuyên ngành về cổ phiếu và thị trường chứng khoán, Ủy ban chứng khoán Nhà nước có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc chuẩn bị những điều kiện cho sự ra đời của thị trường chứng khoán, đồng thời tổ chức và quản lý nhà nước về cổ phần và thị trường cổ phiếu có mục tiêu chính là tạo môi trường thuận lợi cho việc huy động vốn cho đầu tư tăng trưởng, đảm bảo cho thị trường cổ phần hoạt động mang tổ chức, an toàn, công khai, công bằng và hiệu quả, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các dân đầu cơ.
Ngày 20/7/2000, thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức đi vào hoạt động với sự kiện khai trương hoạt động của Trung tâm Giao dịch chứng khoán Tp.HCM. Việc xây dựng thương hiệu thị trường cổ phiếu vào năm 2000 đã thể hiện sự phấn đấu vượt bậc, hoàn thành lý tưởng nhiệm vụ được giao của Ủy ban chứng khoán Nhà nước, theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ.
Điều này cũng cho thấy sự cố gắng của Ủy ban cổ phiếu Nhà nước trong bối cảnh cơ quan này vừa được có mặt trên thị trường và đi vào hoạt động mới hơn 3 năm, trong khi ấy những yếu tố, điều kiện cần thiết cho sự có mặt trên thị trường của thị trường cổ phiếu ở nước ta thời điểm đấy hầu như chưa sở hữu hoặc manh nha ở mức độ thấp và bị ảnh hưởng lớn của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vừa mới xảy ra năm 1997-1998.
Sau 19 năm xây thị trường, hình hài của thị trường cổ phần Việt Nam có chức năng chính là kênh huy động vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế đã được hoàn thiện như thế nào, thưa ông?
Trải qua 19 năm hình thành và phát triển, vượt qua rộng rãi cạnh tranh từ việc tạo lập các chi tiết ban đầu của thị trường chứng khoán, Ủy ban cổ phiếu Nhà nước đã ko giới hạn trưởng thành, tăng trưởng, đóng góp quan trọng cho công đoạn xây dựng và vững mạnh thị trường cổ phần và công cuộc đổi mới nền kinh tế đất nước.
Ủy ban cổ phần Nhà nước đã hoàn thành toàn diện nhiệm vụ được giao phó. Thị trường cổ phần Việt Nam cũng đạt được rộng rãi thành tựu quan trọng, đảm bảo những mục tiêu, vai trò và yêu cầu đặt ra.
Thị trường cổ phiếu nay đã phát triển thành kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế. Từ mốc sơ khởi chỉ mang 2 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa thị trường chỉ đạt 986 tỷ đồng, chiếm 0,28% GDP vào năm 2000, tới nay, thị trường cổ phiếu Việt Nam đã có 678 siêu thị niêm yết trên 2 sở giao dịch chứng khoán, chưa nói hơn 200 doanh nghiệp đăng ký giao dịch trên UPCoM, quy mô niêm yết nâng cao 339 lần; vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt sắp 1.300.000 tỷ đồng, nâng cao 1.300 lần so sở hữu năm 2000 và nâng cao một,78 lần so mang đầu năm 2010.
Quy mô vốn hóa thị trường đạt trên 33% GDP, nâng cao 114 lần so mang năm 2000. Giá trị giao dịch chứng khoán bình quân bây giờ đạt hơn 2.000 tỷ đồng/phiên, tăng hơn một.400 lần so có năm 2000. Tính riêng trong 10 năm trở lại đây, quy mô huy động vốn qua thị trường chứng khoán đáp ứng khoảng 23% tổng vốn đầu tư toàn xã hội và tỷ lệ đã tương đương sắp 60% so sở hữu cung tín dụng qua thị trường tiền tệ - tín dụng.
Tổng giá trị vốn huy động qua thị trường cổ phiếu từ lúc khai trương hoạt động đến nay đã đạt gần 2 triệu tỷ đồng (trong ấy công đoạn 2010 - 2015, mức huy động vốn qua thị trường cổ phiếu đã đạt một,1 triệu tỷ đồng, tăng hơn 4 lần so sở hữu công đoạn 2005-2010) và huy động khoảng 15 tỷ USD vốn đầu tư gián tiếp.
đặc thù, thị trường cổ phiếu đã vươn lên là kênh cung ứng chính của hoạt động phát hành trái phiếu Chính phủ, huy động vốn cho ngân sách Nhà nước. Lượng vốn huy động từ các đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ từ năm 2005 tới nay ước đạt 833.000 tỷ đồng, trong đấy huy động trong quá trình 2010-2015 đạt 795.830 tỷ đồng, tăng hơn 18 lần so có giai đoạn 2005-2010.
Giá trị dư nợ trái phiếu hiện chiếm khoảng 22% GDP, mức vốn hóa thị trường chứng khoán đạt trên 33% GDP. Tính chung cả chứng khoán và trái phiếu quy mô thị trường chứng khoán chiếm khoảng 55% GDP.
Điều này cho thấy thị trường cổ phiếu đang ngày càng khẳng định rõ vai trò và vị thế trong nền kinh tế, vươn lên là 1 kênh huy động vốn quan trọng cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, góp phần dần hình thành 1 hệ thống tài chính tiên tiến trên nền tảng kết hợp giữa thị trường cổ phần và thị trường tiền tệ - tín dụng.
Nhờ vào sự phát triển của thị trường cổ phiếu, những ngân hàng thương mại huy động được lượng vốn to qua phát hành cổ phần, để đáp ứng đề nghị tăng vốn điều lệ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước trong tiến trình tái cấu trúc các ngân hàng thương mại.
Từ năm 2005 đến nay, thông qua thị trường cổ phần, các ngân hàng thương mại đại chúng đã huy động được hơn 252.000 tỷ đồng qua phát hành cổ phần, tổng vốn điều lệ nâng cao từ 20.600 tỷ đồng lên 272.600 tỷ đồng.
Vấn đề với chéo trong hệ thống ngân hàng được hạn chế khi các ngân hàng thương mại lên niêm yết, vì bắt buộc minh bạch cơ cấu cổ đông, hoạt động giao dịch của các cổ đông và hoạt động quản trị doanh nghiệp.
không tính đấy, sự phát triển của thị trường cổ phần đã thúc đẩy công tác tái cấu trúc, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, góp phần thiết lập những chuẩn mực mới về công tác quản trị công ty và minh bạch hóa hoạt động doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhà hàng. thị trường chứng khoán đã góp phần vào việc cổ phiếu hóa khoảng 3.378 siêu thị nhà nước công đoạn 2001 - 2010 và 266 nhà hàng nhà nước chứng khoán hóa, thoái vốn công đoạn 2011 tới nay.
Hiệu quả hoạt động của nhà hàng sau cổ phiếu hóa, đặc trưng đối sở hữu doanh nghiệp nhà nước niêm yết với tổng tài sản tăng bình quân 12%/năm, tổng vốn chủ mang tăng 16%/năm, lợi nhuận tăng khoảng 8,6% năm.
Đối mang đầu tư công, thị trường cổ phiếu đã trở nên kênh huy động vốn trọng yếu của Chính phủ. Trong giai đoạn 2010-2015, Chính phủ đã huy động gần 795.830 tỷ đồng thông qua những đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ trên thị trường chứng khoán, nâng cao 18 lần so mang quá trình 2005-2010.
Tiến đến kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Ủy ban cổ phiếu Nhà nước, trên cương vị là người đứng đầu ngành cổ phiếu, ông với gửi gắm điều gì tới toàn thể thành viên thị trường và các nhà đầu tư?
giai đoạn hình thành và lớn mạnh của Ủy ban cổ phần Nhà nước trong sắp 19 năm qua đã khẳng định vị trí và vai trò trong bộ máy hành chính Nhà nước.
Cho dù là cơ quan thuộc Chính phủ hay là tổ chức trực thuộc Bộ Tài chính, Ủy ban cổ phần Nhà nước vẫn luôn là cơ quan với chức năng quản lý Nhà nước về chứng khoán và thị trường chứng khoán; xây dựng chiến lược, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về cổ phần và thị trường chứng khoán, đồng thời thực hiện quản lý, giám sát thị trường đảm bảo hoạt động và phát triển thị trường cổ phiếu nhằm huy động vốn cho đầu tư tăng trưởng, đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa nhà hàng nhà nước, góp phần cải bí quyết hệ thống thị trường tài chính, tiến đến hội nhập có các nước trong khu vực và trên thế giới.
Thị trường chứng khoán đã và đang là kênh huy động vốn trung và hài hạn cho nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh ngân hàng cạnh tranh. Kết quả huy động vốn qua thị trường cổ phiếu gần 2 triệu tỷ đồng trong 15 năm qua đã giúp thanh minh cho chứng khoán khỏi tiếng xấu “sòng bạc, nơi hoạt động của người giàu”.
Tuy nhiên, cho dù hoạt động đã được 15 năm nhưng cổ phiếu vẫn là ngành buôn bán mới ở Việt Nam, đựng chứa phổ biến khó khăn, rủi ro. 15 năm nhìn lại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã thực sự sở hữu sự trưởng thành sau lúc nỗ lực vượt qua đa dạng gian khó, qua đó đạt được các thành tựu đáng khích lệ.
Đáng đề cập nhất là đảm bảo thị trường vận hành an toàn, ổn định ngay trong những thời điểm cạnh tranh nhất, điều mà không phải thị trường non trẻ nào cũng đạt được.
Sự thành công của ngành cổ phần ngày hôm nay là kết quả của rộng rãi yếu tố, đấy ko chỉ là do ngay từ đầu thị trường chứng khoán đã với cơ quan quản lý, mang hệ thống luật pháp điều chỉnh hơi đồng bộ và đặc thù là sự sử dụng rộng rãi chỉ đạo của Chính phủ, mà còn sở hữu sự đóng góp quan trọng của dân đầu cơ, họ đã bền bỉ tham gia thị trường ngay vào những thời điểm khó khăn nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét