Cách chơi chứng khoán

Dù mang các chuyên gia lão luyện thương trường làm lãnh đạo nhưng vốn ít, trong lúc ấy sứ mệnh lại quá to đang làm cho phổ biến công ty chứng khoán rơi vào đường khốn cùng.


Nằm trong số 6 công ty chứng khoán vừa bị Ủy ban Chứng khoán đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, doanh nghiệp CP Chứng khoán Đà Nẵng (DNSC) sở hữu số vốn điều lệ 50 tỷ đồng (tính đến 31/12/2011). Trụ sở chính tại Quận Hải Châu, Đà Nẵng và 1 chi nhánh tại Tp.HCM.

Trong năm 2011, siêu thị Chứng khoán Đà Nẵng (DNSC) đạt 22,84 tỷ đồng doanh thu và lỗ 5,2 tỷ đồng. Lỗ lũy kế tới cuối năm 2011 là 14,254 tỷ đồng, vốn chủ với còn 36,52 tỷ đồng (vốn điều lệ 50 tỷ đồng).

“Dọn dẹp” cho việc bắt buộc dừng rộng rãi hoạt động, cuối tháng một vừa qua, doanh nghiệp CPCK Đà Nẵng (DNSC) cũng đã công bố đóng cửa chi nhánh của doanh nghiệp tại Q3, Tp.HCM.

doanh nghiệp cổ phần chứng khoán Trường Sơn mang vốn điều lệ vỏn vẹn 41 tỷ đồng. chưa bằng con số lẻ vốn điều lệ của siêu thị cổ phần chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (trên 789 tỷ đồng).

doanh nghiệp cổ phần chứng khoán Trường Sơn (TSS) sở hữu trụ sở chính tại Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội. công ty này có vốn điều lệ vỏn vẹn 41 tỷ đồng. So có con số vốn điều lệ hơn 789 tỷ đồng của siêu thị cổ phần chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam thì chưa bằng số lẻ.

Tuy nhiên sứ mệnh lại đặt lên “vai” của TSS lại quá lớn khi muốn phát triển thành một định chế tài chính hàng đầu tại Việt Nam chế tạo những sản phẩm và dịch vụ tài chính nhiều năm kinh nghiệm và chất lượng cao…

Mặc dù lãnh đạo cao nhất của TSS là người có đến hơn 22 năm khiến cho quản lý cấp cao, từng đảm nhiệm rộng rãi vị trí quan trọng tại một số siêu thị cổ phần nức tiếng như Phó chủ tịch HĐQT doanh nghiệp Miwon Việt Nam, Chủ tịch HĐQT siêu thị CP nước giải khát Tribeco, Phó chủ tịch HĐQT nhà hàng Pepsi Việt Nam…nhưng vẫn không hạn chế khỏi sự thua lỗ.
công ty chứng khoán Hà Nội (HSSC) với cửa hàng tại Lý Thái Tổ, Hà Nội, cũng sở hữu vốn điều lệ ít ỏi ở mức 50 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2010, HSSC với vốn điều lệ 50 tỷ đồng, nhưng vốn chủ có chỉ còn 15,7 tỷ đồng. có việc lỗ liên tiếp 3 năm 2008-2009-2010 thì tổng lỗ lũy kế của công ty là 34,4 tỷ đồng.

Hồi tháng 2/2012, cũng chuẩn bị trước cho “cái chết” của mình nhà hàng chứng khoán Hà Nội toàn bộ đã giới hạn giao dịch khi đóng toàn bộ những nghiệp vụ và đã chuyển người dùng cho đơn vị khác.

Ngay sau đấy, Sở GDCK Hà Nội cũng cho dừng hoạt động giao dịch của siêu thị cổ phần chứng khoán Hà Nội (HSSC) theo đề nghị của công ty để hoàn tất thủ tục chấm dứt tư phương pháp thành viên của nhà hàng này. Từ ngày 17/02/2012, HSSC đã dừng giao dịch trên cả thị trường niêm yết và thị trường UPCoM.

đến cuối năm 2010, HSSC với vốn điều lệ 50 tỷ đồng, nhưng vốn chủ sở hữu chỉ còn 15,7 tỷ đồng. có việc lỗ liên tiếp 3 năm (2008-2009-2010 ) thì tổng lỗ lũy kế của công ty là 34,4 tỷ đồng.

Đen đủi hơn, ngay đầu năm nay, HSSC bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính. Theo Quyết định số 81/QĐ-UBCK xử phạt vi phạm hành chính đối có siêu thị Cổ phần Chứng khoán Hà Nội, do đã có hành vi vi phạm quy định pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Ủy ban Chứng khoán đã "truy" ra doanh nghiệp này không thực hiện tách bạch tiền của nhà đầu tư có tiền của công ty chứng khoán theo quy định, vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 71 Luật Chứng khoán và Điểm a Khoản 1 Điều 32 Quyết định số 27/2007/QĐ-BTC. Đã lỗ nặng, HSSC lại bị phạt mất sắp 100 triệu đồng.

Theo 1 số chuyên gia kinh tế, dù thị trường chứng khoán sở hữu khả quan hơn, nhưng song hành sở hữu nó là sự cạnh tranh cũng khốc liệt hơn. Hiện chiếm tới 60% thị phần là khoảng 10 doanh nghiệp chứng khoán to, phần còn lại là những siêu thị chứng khoán vốn ít. trường hợp tiếp tục bị lỗ “cụt” vốn, những doanh nghiệp sở hữu vốn nhỏ sớm muộn cũng bị cái khỏi “cuộc chơi”.

giai đoạn tái cấu trúc thị trường chứng khoán sẽ khiến cho còn phổ biến siêu thị chứng khoán khác “rơi rụng”, do những quy chế kiểm soát ngặt nghèo hơn. Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, sẽ sở hữu một bộ chỉ tiêu về cảnh báo từ xa để tăng cường kiểm tra, giám sát sẽ giúp cơ quan này đánh giá tình hình những siêu thị chứng khoán hoạt động ra sao và cả những hệ lụy lúc phá sản.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét