Cách chơi chứng khoán

Giá trị sổ sách của cổ phiếu Viễn Đông ngang bằng mệnh giá 10.000 đồng và đây là 1 trong các căn cứ bang gia chung khoan

nhà hàng Chứng khoán Sacombank (SBS) đã bị đặt trong tình trạng kiểm soát đặc biệt kể từ cuối tháng 8 và chỉ có sáu tháng để khắc phục những tồn tại, giả dụ không sẽ bị rút giấy phép, đình chỉ hoạt động.
Theo báo cáo tài chính sáu tháng đầu năm của SBS, sở hữu mức lỗ lũy kế một.772 tỷ đồng, vốn chủ có âm 256 tỷ đồng và vốn khả dụng/tổng rủi ro âm sắp 18%, SBS hiện tại phá sản dễ hơn thực hiện một cuộc phẫu thuật để sống. thiết bị duy nhất đáng giá níu giữ những chủ nhân của doanh nghiệp tiếp tục đồng hành sở hữu nó hơn là thành lập 1 siêu thị mới là lượng người dùng cùng sự gắn bó của họ.
Cuộc phẫu thuật SBS mang mẫu tên giảm vốn xóa lỗ (write off capital to clean losses) chưa có tiền lệ, chưa từng diễn ra với nhà hàng niêm yết, cũng chưa được thử nghiệm trong công đoạn tái cơ cấu khối nhà hàng chứng khoán, nhưng vô cùng đáng được quan tâm.
Theo quy định hiện hành, tỷ lệ an toàn vốn (tỷ lệ vốn khả dụng/tổng rủi ro) của 1 siêu thị chứng khoán tối thiểu bắt buộc đạt 180%. với số vốn điều lệ hiện nay 1.266 tỷ đồng, SBS buộc phải nâng vốn lên 4.200 tỷ đồng, tức cần tăng đạt được gần 3.000 tỷ đồng mới đáp ứng được bắt buộc trên. đó là việc khiến cho ko tưởng.
Giải pháp khả thi nhất khi này đối mang SBS chỉ mang thể là giảm vốn, xóa lỗ và cân bằng lại vốn tự với. Theo đấy, bước một, SBS sẽ chuyển đa số 800 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi mà người mua là ngân hàng Sacombank thành vốn tỷ lệ 1:1. Vốn điều lệ của siêu thị sẽ thành 2.066 tỷ đồng, vốn tự với sẽ dương 543,7 tỷ đồng.
Bước hai, nhà hàng tiến hành gộp cổ phần tỷ lệ 3,8:1 để đưa giá trị cổ phiếu về bằng mệnh giá và tương đương giá trị sổ sách. Bước ba, giảm vốn điều lệ về mức tương đương vốn tự mang, phát hành 256,3 tỷ đồng cổ phần nâng cao vốn để đảm bảo mức vốn điều lệ mới 800 tỷ đồng. lúc này tỷ lệ an toàn vốn của SBS đạt yêu cầu và siêu thị đủ điều kiện hoạt đồng bình thường.
Cho tới nay siêu thị duy nhất được thực hiện cơ chế giảm vốn xóa lỗ là công ty cổ phần Bảo hiểm Viễn Đông. Ngày 11/7 Bộ Tài chính với văn bản chính thức cho phép Viễn Đông tái cấu trúc, theo ấy giảm vốn điều lệ từ 400 tỷ đồng xuống còn 40 tỷ đồng (do lỗ sắp hết vốn). Bộ cũng chấp thuận cho Bamboo Capital góp tăng 260 tỷ đồng vào Viễn Đông (theo quy định, 1 siêu thị bảo hiểm nên với vốn điều lệ tối thiểu 300 tỷ đồng).
Theo ấy Viễn Đông đã tiến hành điều chỉnh số lượng cổ phiếu của cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 10:1 để giảm vốn. Cổ đông nhận giấy chứng nhận mang cổ phần mới và hầu hết giao dịch bán nhắc từ đó được tiến hành trên cơ sở số lượng cổ phiếu mới điều chỉnh. Viễn Đông chưa niêm yết, và giá bán theo thỏa thuận của quý khách – người chuyển nhượng, tức do thị trường quyết định. khi này giá trị sổ sách của cổ phiếu Viễn Đông ngang bằng mệnh giá 10.000 đồng và đây là 1 trong các căn cứ bang gia chung khoan để người mua- bán quyết định.
Về cơ bản phương thức giảm vốn xóa lỗ ở SBS ko khác với ở Bảo hiểm Viễn Đông. Đối tượng đầu tiên mà việc tái cơ cấu SBS phải tính đến là cổ đông. kém chất lượng sử 1 cổ đông đang mang 100 cổ phiếu SBS, gộp lại sẽ còn 26,3 cổ phiếu (làm tròn). cổ phần mới sẽ mang giá bao nhiêu? Lấy giá SBS trên sàn ngày 10/9 là 3.400 đồng/cổ phiếu, thì giá sau lúc gộp buộc phải tương đương 12.920 đồng/cổ phiếu. Giá mới này mang thông minh không và liệu cơ quan quản lý sở hữu chấp nhận không?
hiện nay khi siêu thị phát hành tăng hoặc chia thưởng cổ phiếu, độ pha loãng của thị giá sẽ được điều chỉnh theo tỷ lệ phát hành. nếu gộp cổ phiếu, thị giá với được điều chỉnh theo độ đậm đặc để tăng không? Về lý thuyết điều chỉnh thị giá SBS sau khi gộp nâng cao lên là có thể, tuy nhiên giải pháp khả thi nhất là SBS hủy niêm yết và sẽ niêm yết lại 1 lúc đã nâng cao đủ vốn lên 800 tỷ đồng.
Giá phiên chào sàn trước tiên sau lúc niêm yết lại theo quy định mo tai khoan chung khoan do doanh nghiệp quyết định, áp dụng biên độ cộng trừ 20%. SBS có thể lấy giá trị sổ sách khiến cho giá phiên chào sàn trước tiên (10.000 đồng/cổ phiếu), hoặc theo giá của phiên cuối ngay lúc hủy niêm yết và gộp theo tỷ lệ 3,8:1. Giá náo là phụ thuộc vào cổ đông nhà hàng.
Điểm lợi đối mang cổ đông là SBS sẽ ko còn lỗ.Cách chơi chứng khoán từ nay trường hợp nhà hàng buôn bán mang lãi, cổ đông được chia cổ tức ngay, mà chẳng phải chờ lấy lợi nhuận ấy bù đắp lỗ lũy kế. Cứ để tình trạng lỗ nặng như bây giờ, năm năm nữa chưa chắc SBS bù đắp nổi lỗ và mang lãi để chia cổ tức. Cõng lỗ quá mức mới là điều đáng sợ.
Ngân hàng Sacombank (STB) hiện là cổ đông lớn, nắm giữ 10,98% cổ phiếu SBS. tới nay STB đã trích lập dự phòng rủi ro 200 tỷ đồng cho sự giảm giá của cổ phần SBS. Khả năng STB được hoàn nhập dự phòng là với thể tính tới nếu SBS vào cuối năm nay buôn bán mang lãi dù chỉ 1 đồng!
Mấu chốt hiện nay là ai sẽ góp số tiền 256,3 tỷ đồng cổ phần phát hành tăng để công ty đảm bảo đủ những chỉ tiêu an toàn tài chính. Trong đề án tái cấu trúc gửi cổ đông, phương án nêu ra là phát hành cho cổ đông hiện hữu, cổ đông chiến lược, thành viên hội đồng quản trị, ban tổng giám đốc…Nếu các đối tượng trên từ chối tham gia, STB ko loại trừ sẽ là người thay thế.
Như vậy, ví như mọi cổ phiếu phát hành tăng, STB sẽ là cổ đông chi phối, chiếm trên 51% vốn điều lệ SBS. sở hữu định hướng tái cơ cấu tập trung vào môi giới cổ phần, tư vấn tài chính cho công ty vừa và nhỏ, tư vấn M&A và đặc thù kinh doanh trái phiếu, SBS sở hữu thể hổ trợ cho hoạt động của Sacombank, điều mà ngân hàng không thể ko tìm xét.
sở hữu thị trường, quan trọng là từ nay tình hình tài chính của SBS là bức tranh thật, ko còn mờ ảo. “Vốn tôi sở hữu từng đây, tôi bắt đầu chu kỳ buôn bán mới, tôi nộp thuế, công khai toàn bộ chi tiêu an toàn minh bạch”, SBS mang thể lên tiếng như thế. ko chỉ SBS, các doanh nghiệp chứng khoán thua lỗ, đang mất dần chủ mang cũng sở hữu thể đi theo còn đương tái cấu trúc này. Đây là cách đẩy nhanh tái cơ cấu khối chứng khoán vốn đang tương đối trì trệ.
Điểm có thể khiến cơ quan quản lý băn khoăn nằm ở đâu? Theo luật doanh nghiệp, nhà hàng mang thể bán vốn, chứ ko thể rút vốn vì còn trách nhiệm đối sở hữu công nợ. tất cả các trường hợp cổ phần hóa, khoán, chuyển nhượng, cho thuê siêu thị đều phải xử lý sạch nở đi trước khi thực hiện. với SBS, tái cơ cấu là giảm vốn, xóa lỗ, chẳng hề rút vốn. doanh nghiệp vẫn với trách nhiệm mang các khoản nợ cần đòi nên trả trường hợp sở hữu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét