Cách chơi chứng khoán

Nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi bang gia chung khoan những chính sách thuyết phục, mang những hướng dẫn về giới hạn, hạn mức phạt, chế tài

các nhà đầu tư hợp đồng miệng với nhau, ai mang nhu cầu chọn chứng khoán mà người được hỏi tậu không với hàng, thì họ mượn tạm hàng của người khác để chuyển nhượng.
“Bán khống kiểu Việt” là một “thuật ngữ” được giới chơi chứng khoán thông thuộc đã từ lâu, nhưng ko mấy ai kể và cũng ko mấy ai tự xưng mình là “dân chơi bán khống”, vì như vậy thì chẳng khác nào “lạy ông tôi ở bụi này”…
Thuật ngữ này vừa rồi vừa được xới lại, gây ồn ào trên thị trường chứng khoán nhân vụ Ủy ban chứng khoán Nhà nước (SSC) ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối sở hữu nhà hàng cổ phiếu chứng khoán Đại Nam do doanh nghiệp này cho người dùng vay chứng khoán để chuyển nhượng có mức phạt lên đến 250 triệu đồng, bao gồm cả việc vi phạm tự doanh nhưng chưa được cấp phép.
Sau đó ít ngày, SSC cũng đã có Công văn số 3229/UBCK-QLQ gửi các Tổ chức marketing chứng khoán và các ngân hàng lưu ký, ngân hàng giám sát về việc chấn chỉnh các hoạt động về chứng khoán và thị trường chứng khoán. Trong công văn nhấn mạnh tới việc tổ chức kinh doanh chứng khoán (công ty quản lý quỹ, nhà hàng chứng khoán) không được thực hiện chuyển nhượng hoặc cho quý khách bán chứng khoán ngẫu nhiên với chứng khoán và cho quý khách vay chứng khoán để bán. Nghĩa là cơ quan quản lý đã chính thức cấm hình thức chuyển nhượng khống chứng khoán trên thị trường.
phổ biến nhà đầu tư đón nhận lệnh cấm này với tâm trạng hoang có. Biểu hiện là những phiên giao dịch thanh khoản sụt giảm, điểm của hai chỉ số cũng đổ đèo dù cho trước ấy vài ngày, chứng khoán đã được nâng đỡ bằng “đòn bẩy tâm lý” bằng quyết định rút ngắn thời gian thanh toán xuống T+3.
Trong ngắn hạn mấy phiên vừa qua, chứng khoán đã bật dậy khi sau gói nới lỏng định lượng QE3 của Cục dự trữ Liên bang Mỹ ban hành, và không chỉ riêng chứng khoán Việt Nam mà hầu hết toàn bộ những chỉ số chứng khoán, hàng hóa trên toàn cầu cũng đều ngẩng cao đầu như thế.
Mặt khác, một tin vui nóng của thị trường chứng khoánViệt Nam là Quỹ MSCI Frontier Market 100 Fund đã chính thức ra mắt mang bảy mã chứng khoán nằm trong rổ chỉ số. Nhưng trong dài hạn, câu hỏi về cấm chuyển nhượng khống trên thị trường vẫn còn lửng lơ trên đầu thị trường, lúc lệnh cấm vẫn chưa có các văn bản yếu tố đi kèm để cho thấy quyết định này là thật sự hợp tình logic, hơn thế, sẽ có hiệu quả cho sự minh bạch và an toàn của thị trường chứng khoán trong tương lai, cũng như bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư dù nhỏ lẻ.
thứ 1, cũng nên kể rằng thuật ngữ “bán khống kiểu Việt” là từ tạm mượn từ một bài viết chính thức đăng tải trên một trang blog cá nhân của ông Hoàng Thạch Lân, Giám đốc Môi giới công ty chứng khoán MHBS.
Theo blogger này thì bí quyết đây ko lâu, khi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội tổ chức hội thảo giới thiệu chỉ số HNX30, một vị lãnh đạo của SSC đã phát biểu là sẽ gắn vấn đề bán khống sở hữu vấn đề quỹ mở và quỹ ETF theo hướng cho làm cho, bởi đơn thuần chuyển nhượng khống là một hành vi giao dịch cần phải có đối có chiếc hình quỹ 2 trong 1 này. “Ở chứng trường xứ ta, đối có những quỹ đầu tư rộng rãi lúc tậu còn dễ hơn bán. với những mẫu quỹ “đánh đấm” liên tục mà muốn họ chơi ở những sàn với thanh khoản yếu và rủi ro hệ thống cao, ko cho chuyển nhượng khống thì khó mà điều chỉnh danh mục cho sát có chỉ số cũng như đáp ứng được nhu cầu rút vốn của nhà đầu tư”, ông Lân chia sẻ.
Dù đây chỉ là một phát ngôn mang tính “tự sự cá nhân” nhưng Hoàng Thạch Lân là một dòng tên mà dân chơi chứng khoán hầu như ai cũng biết. Chưa kể tới sự “bảo chứng” bằng kinh nghiệm của một broker lâu năm, đây rõ ràng là 1 nhận xét sát sắp mang những quan điểm của những quỹ đầu tư, nhất là quỹ mở và quỹ ETF vốn luôn mang nhu cầu cach choi chung khoan điều chỉnh danh mục, rút vốn không ấn định sẵn thời hạn và vẫn đang còn ít phổ biến dè dặt có thị trường chứng khoán Việt Nam.
đa dạng quỹ đầu tư khi tìm hiểu thị trường chứng khoán xứ ta, đều có 2 quan ngại cơ bản: đầu tiên, quy mô vốn của thị trường còn thấp, ko đủ những quỹ to “bỏ công” chăm sóc. thiết bị hai, các sản phẩm giao dịch phái sinh còn trống vắng, và đặc trưng hoạt động đầu cơ giá xuống hầu hết ko có. Theo đấy, ứng dụng quyền tậu chọn và chuyển nhượng khống, hoặc cao cấp và phức tạp hơn khi kết hợp chuyển nhượng quyền tìm khống hoặc bán quyền sắm mua, các chiến lược buôn bán chứng khoán bảo vệ nhà đầu tư khỏi rủi ro hoặc tranh thủ cơ hội trên thị trường đều ko được phép ứng dụng. Dĩ nhiên, 1 lúc đã “nhập gia” thì nhà đầu tư cần “tùy tục”. do vậy họ ko tránh khỏi “ngán”, “ngại”.
Riêng mang các nhà đầu tư nội, sự “khôn lanh” đã làm cho rộng rãi người “lách” luật (cũng do 12 năm trước đây luật chưa cấm), thực thi “bán khống kiểu Việt” theo hình thức rất giản đơn: Hợp đồng “miệng” có nhau, khi có người với nhu cầu sắm chứng khoán mà người được hỏi tìm không có hàng, thì mượn tạm hàng của người khác để chuyển nhượng.
nhắc như vậy, “bán khống kiểu Việt” về cơ bản là 1 hình thức lách luật “khôn ngoan”, nhưng lại chẳng phải là giao dịch có nghiệp vụ bán khống “chuẩn” và phức tạp như ở thị trường quốc tế. bởi thế, những giao dịch này cũng ít tạo ra sức ép để kéo thị trường lao dốc lúc nhiều nhà đầu tư hoặc tổ chức cùng thực hiện bán khống cổ phiếu. Và cũng do đặc biệt giao dịch đơn thuần như vậy, buộc phải việc cấm, chỉ căn cứ trên 1 văn bản cấm và những chế tài đưa ra mức phạt nặng, theo phổ biến chuyên gia, với thể chưa mở tài khoản chứng khoán đủ để “cấm tiệt” hoạt động bán khống tại thị trường Việt Nam, do rộng rãi nhà đầu tư sẽ còn “sáng tạo” ra những chiêu bán khống mới mà cơ quan quản lý khó thanh tra, giám sát cho đến, cũng như khó đưa ra các chế tài phù hợp nếu “kết án”.
1 chuyên gia nêu kém chất lượng thiết: hiện tại, trên thị trường chứng khoán đang nói phổ biến tới “Hội bán khống”. đấy sở hữu thể tưởng tượng như 1 nhóm những nhà đầu tư cá nhân “chơi” và cho nhau mượn cổ phần chuyển nhượng khống. Nhưng liệu với ai kể đến chuyện các siêu thị chứng khoán cũng thỏa thuận cho nhau mượn cổ phiếu để bán hay không?
“Kinh nghiệm cho thấy, trong các “đội lái” mà tôi hay nhắc, với phổ biến “lái tàu” đến từ các nhà hàng chứng khoán. Mỗi cuối ngày, và mỗi giờ giao dịch trong phiên, họ skyper sở hữu nhau, nhắn tin, điện thoại… hài hòa mang nhau để “giải quyết” 1 vài cổ phần đã được thống nhất từ ngay. Vì “dính chùm” với nhau như như vậy bắt buộc lúc buộc phải, “lái tàu” của công ty chứng khoán này mượn cổ phần của “lái tàu” ở nhà hàng chứng khoán kia cũng là chuyện bình thường. không có hợp đồng. Mượn miệng. bán và trả lại cũng là thỏa thuận trao tay, kể cả phí lẫn lãi. các thanh tra, giám sát viên của SSC dù mang phối hợp với cả VDS, Trung tâm lưu ký đi nữa, cũng khó phát hiện được. Mà sở hữu phát hiện được cũng chỉ là “phạt nguội”, chưa nhắc cực kỳ khó thuyết phục thị trường trường hợp không với “tang chứng vật chứng. trước cả lúc những “lái tàu” hoặc các tay chơi chuyển nhượng khống bị “nợ đìa” ko trả nổi, “bùng” khỏi thị trường, sự việc vỡ lỡ thì các “đội bạn” cho vay chứng khoán bán không thường cũng im hơi lặng tiếng, sợ “lạy ông chúng ta ở bụi này”.
có các nhà đầu tư cá nhân, quyết định cấm chuyển nhượng khống với thể là một hình thức “chặn cửa” làm họ tạm thời mất cơ hội sinh lợi to. nhiều nhà đầu tư cho rằng họ vẫn sẵn sàng chịu thiệt nếu do vậy sự minh bạch trên thị trường nâng cao lên. Nhưng về cơ bản, mang viễn cảnh cấm bán khống có giảm thiểu hoạt động của những hội, nhóm, đội lái” rất mù mờ như hiện nay, nhà đầu tư vẫn lấy làm cho ấm ức. Theo các nhà đầu tư này, cực kỳ khó để có thể “triệt tiêu” cấm bán không trên thị trường. Bằng chứng là rộng rãi nhà hàng chứng khoán đang đứng trong top đầu bảng xếp hạng thị phần môi giới của các siêu thị chứng khoán trên HOSE và HNX trong 2 quý đầu năm, vẫn thực thi chính sách bán ko để cạnh tranh thu hút khách hàng. “Nhiều doanh nghiệp chứng khoán niêm yết còn thực hiện chính sách cho vay cổ phần bán khống bao gồm cả cổ phiếu của công ty mình”, ông Nguyễn Hoàng, nhà đầu tư chứng khoán cho biết.
Như vậy, 1 lúc các siêu thị chứng khoán đã và vẫn đang “đi đêm” sở hữu hoạt động bán khống, việc SSC ra lệnh cấm trong tức thời, và mang thể đạt tới mục tiêu tăng tính minh bạch, cũng như bảo đảm an toàn cho thị trường khỏi những nguy cơ hai mặt của nghiệp vụ này, sở hữu lẽ câu chuyện sẽ ko chỉ nằm ở lệnh cấm, chế tài và những án phạt. Nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi bang gia chung khoan những chính sách thuyết phục, mang những hướng dẫn về giới hạn, hạn mức phạt, chế tài... một cách rõ ràng hơn; cũng như, chờ đợi sự “sáng suốt” của cơ quan quản lý trong việc đề ra các chính sách có ý nghĩa động lực dài hạn cho thị trường chứng khoán.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét