Cách chơi chứng khoán

Fund sẽ làm cho tăng lực cầu trên thị trường chứng khoán


Theo siêu thị chứng khoán KimEng Việt Nam (KEVS), thông tin về Quỹ iShares MSCI Frontier 100 Index Fund bắt đầu giao dịch và lớn mạnh tích cực của thị trường chứng khoán thế giới, nhờ gói nới lỏng định lượng (QE3) để kích thích nền kinh tế của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED), đã tác động rẻ tới đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam của những nhà đầu tư. Điều này khiến cho khối lượng giao dịch cải thiện đáng đề cập, với mức thanh khoản gia nâng cao khoảng 40% trên cả hai sàn. Đây là một trong những khía cạnh cho thấy những nhà đầu tư đã gia nâng cao tậu vào, củng cố dấu hiệu khả quan tới từ chỉ số giá đã giảm sâu ngay ấy.
Ngày 13/9, doanh nghiệp quản lý quỹ ETF lớn nhất thế giới là iShares (thuộc Tập đoàn BlackRock của Mỹ) chính thức ra mắt quỹ iShares MSCI Frontier 100 Index Fund, tổng giá trị ròng hơn 11,36 triệu USD.
Theo đó, iShares MSCI Frontier 100 Index Fund hoạt động dựa trên chỉ số tham chiếu MSCI Frontier Markets 100 Index, gồm 100 cổ phiếu mang vốn hóa to nhất và thanh khoản cao nhất. Chỉ số tham chiếu này được tính dựa trên vốn hóa thị trường điều chỉnh theo số lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng, thể hiện diễn biến thị trường chứng khoán của 20 quốc gia sơ khai, đáp ứng được bắt buộc về thanh khoản tối thiểu. Chỉ số sẽ được xem xét định kỳ hai lần/năm vào tháng 5 và tháng 11.
Ông Daniel Gamba, Trưởng phòng kinh doanh iShares tại Mỹ cho biết: “quỹ ETF mới này sẽ giúp các nhà đầu tư Mỹ nâng tầm cơ hội đầu tư trên toàn cầu. Đại diện cho 30% dân số toàn cầu, những thị trường ‘biên’ được nhận định sẽ là 1 trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Việc tham gia đầu tư vào các thị trường chưa được khai thác này sẽ mang đến trải nghiệm thú vị cho nhà đầu tư”.
Trong số 20 thị trường chứng khoán được chỉ số này đánh giá, với thị trường chứng khoán Việt Nam. Điều này khiến cho những nhà đầu tư trong nước kỳ vọng về việc quỹ ETF nêu trên sẽ làm tăng lực cầu trên thị trường, đây là lý do chính khiến cho thị trường bất ngờ hứng khởi vào nửa cuối phiên giao dịch hôm thiết bị Năm tuần qua.
7 cổ phiếu của Việt Nam nằm trong rổ tính MSCI Frontier Markets 100 Index gồm VIC, MSN, STB, DPM, VCB, CTG và BVH, có tổng tỷ trọng là 2,4%. đa số những mã này đều đang được niêm yết trên HOSE.
Quỹ iShares MSCI Frontier 100 Index Fund được giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán New York, với mã “FM" và mức phí quản lý 0,79%. Ngày 12/9, tổng giá trị ròng của quỹ là 11,36 triệu USD, tương ứng sở hữu 25,25 USD/chứng chỉ quỹ. Ngày 13/9, ngay sau lúc được giao dịch với mức khởi điểm 26,04 USD, giá chứng chỉ quỹ này đã nhảy vọt lên mức cao nhất trong ngày là 26,36 USD, ngay khi giảm nhẹ đôi chút, nâng giá trị ròng của quỹ lên 11,83 triệu USD. Sang ngày 14/9, giá chứng chỉ quỹ leo lên mốc 26,38 USD.
Trong nửa đầu tháng 9, khối nhà đầu tư nước không tính đã mua ròng 205,488 tỷ đồng trên HOSE, tiến tới tháng sắm ròng vật dụng ba liên tiếp. Chỉ trong 2 phiên 13-14/9, khối ngoại đã chọn ròng 35,7 tỷ đồng trên sàn này.
7 cổ phần nói trên, khối ngoại đã chọn vào 2,067 triệu cổ phần và chuyển nhượng ra một,488 triệu cổ phần. Tổng giá trị mua đạt 77,088 tỷ đồng, giá trị chuyển nhượng đạt 61,824 tỷ đồng. Như vậy, trong hai phiên giao dịch vừa rồi, khối ngoại đã sắm ròng 578.510 cổ phần, tổng giá trị tậu ròng nhóm 7 cổ phần này đạt 15,263 tỷ đồng (chiếm 42,74% tổng giá trị mua ròng của khối ngoại trên toàn thị trường).
Thống kê biến động giá cổ phiếu, chỉ mang mã MSN giảm nhẹ, STB đứng giá tham chiếu, còn lại đều tăng khá, trong đó BVH tăng 9,92% sau hai phiên.
ngay sau thông tin quỹ iShares MSCI Frontier 100 Index Fund tới “tai” nhà đầu tư trong nước, đa dạng cổ phiếu đồng loạt tăng giá mạnh. sở hữu vẻ như nhà đầu tư trong nước đang được kích cầu bởi khối ngoại. Tuy nhiên, thực tế đã nhiều lần chứng minh không hề khi nào nhà đầu tư nội chạy theo những cổ phần gần được thay đổi trong rổ tính chỉ số giá cổ phiếu của các quỹ ETF cũng giành chiến thắng, mà đa phần đều thất bại.
vì vậy, nhà đầu tư phải thận trọng, tránh tìm cần cổ phiếu giá cao với tâm lý đầu cơ. Điều này thể hiện rõ khi cổ phần BVH nâng cao giá mạnh nhất trong hai phiên mới đây, nhưng khối ngoại lại chuyển nhượng ròng. Trong lúc mã được khối ngoại chọn vào chiếm tỷ trọng to trong tổng khối lượng giao dịch là MSN thì lại giảm giá nhẹ.
Chưa nói, giả sử quỹ ETF nêu trên sẽ giải ngân hơn 11,36 triệu USD (tương đương 237 tỷ đồng), thì có tỷ trọng vỏn vẹn mang 2,4%, số tiền dành cho thị trường chứng khoán Việt Nam cũng chỉ là 0,27 triệu USD, tương đương 5,688 tỷ đồng. 1 con số quá nhỏ so với giá trị vốn hóa thị trường bây giờ.
Tuy nhiên, kỳ vọng sau “cú huých” này, nhà đầu tư trong nước sẽ nhìn nhận thị trường theo hướng tích cực, qua ấy giúp thị trường phục hồi bền vững.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét