Cách chơi chứng khoán

Đầu tư chứng khoán hiệu quả 6

Ngân hàng Nam Việt (Navibank) vừa xin ý kiến cổ đông về việc hủy niêm yết cổ phiếu NVB. nếu thành công, đây sẽ là mã ngân hàng vật dụng hai phải rời sàn trong 2 năm qua, sau HBB. Theo một lãnh đạo ở Navibank, nguyên nhân chính do giao dịch không đem lại hiệu quả như kỳ vọng của nhà băng. Câu chuyện của Navibank 1 lần nữa khiến giới đầu tư nhớ đến những cổ phiếu từng đình đám trên sàn, nhưng nay chỉ còn là những mẫu tên trong quá khứ.
Theo những tin tức đã công bố từ hai Sở Giao dịch, 9 tháng đầu năm, sàn Hà Nội và TP HCM mang sắp 30 cổ phần hủy niêm yết, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng tại HNX, 21 cổ phần nên rời sàn, cao gấp 3 lần so với cộng kỳ. Hơn một nửa số này là hủy bắt buộc do sa sút trong khiến cho ăn buôn bán, lỗ 3 năm liên tiếp, ko công bố báo cáo tài cách chơi chứng khoán chính đúng thời hạn hoặc doanh nghiệp rơi vào tình trạng giải thể như DTC, SHC, SVS.
>> Danh sách chứng khoán hủy niêm yết 9 tháng đầu năm
ngoại trừ ra, những nhà hàng con của nhà hàng cổ phiếu Đầu tư tăng trưởng Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, Mã CK: SJS) cũng chiếm phần lớn trong danh sách sở hữu 5 mã bị hủy là S27, SCC, SD8, SDJ, STL, chủ yếu do marketing thua lỗ và chậm trễ báo cáo. vừa rồi nhất, hai nhà hàng khác vừa nên tạm biệt sàn vào ngày 23/9 là cổ phần Tràng An (Mã CK: TAS) và doanh nghiệp chứng khoán Đầu tư Xây dựng Cotec (Mã CK: CIC). Trong đấy, hồi đầu năm, chứng khoán Tràng An vấp buộc phải vụ lùm xùm lừa đảo bang gia chung khoan hàng loạt dân đầu cơ và thay đổi lớn trong bộ máy ban điều hành.
Còn doanh nghiệp Đầu tư và Xây dựng Cotec cũng mới chỉ cập nhật báo cáo tài chính tới hết quý I/2013 với khoản lỗ hơn 785,62 triệu đồng. Trong lúc ấy, tới ngày 31/3, đơn vị này vẫn còn khoản lỗ lũy kế để lại từ các năm trước lên đến trên 11,6 tỷ đồng. Tại phiên giao dịch cuối cộng ngày 20/9, CIC đứng giá tham chiếu mang 1.800 đồng một cổ phiếu. Suốt sắp 8 năm niêm yết trên thị trường, từng với lúc CIC đạt giá trên 50.000 đồng một chứng khoán.
1 số mã khác như FLC, HPR hay HBD không bị yêu cầu hủy niêm yết nhưng vẫn xin rút khỏi sàn để sáp nhập công ty hoặc chuyển sang sàn khác giao dịch.
Trong lúc đấy, tại sàn TP HCM (HOSE), 9 tháng qua, thị trường ghi nhận PHT, SBS, DDM, FBT, NTB, AGD, PRUBF1, PVF lần lượt bị hủy niêm yết. Nguyên nhân những chứng khoán này rời cuộc chơi cũng thiên hình vạn trạng.
mang mã giã từ HOSE vì thua lỗ triền miên như NTB hay lỗ lũy kế to hơn vốn điều lệ là SBS nhưng cũng sở hữu nếu tự nguyện ra đi như DDM. Riêng Quỹ Đầu tư Cân bằng Prudential - PRUBF1 hủy niêm yết từ ngày 4/9 để giải thể quỹ do đã hết thời gian hoạt động vào ngày 6/10/2013. Tổng giá trị niêm yết bị hủy theo mệnh giá là 500 tỷ đồng.
sở hữu các mã lặng lẽ rút lui nhưng cũng sở hữu cổ phiếu vẫn kịp để lại vài đợt sóng trước ngày rời sàn. Điển hình là PVF chính thức xóa tên tại HOSE hôm 24/9 do Tổng nhà hàng Tài chính Dầu khí hợp nhất mang Ngân hàng Thương mại chứng khoán Phương Tây.
Từ cuối tháng 8 đầu tháng 9, áp lực bán tháo xuất hiện lúc các quỹ mở tài khoản chứng khoán ETF mẫu PVF ra khỏi danh mục đầu tư. những siêu thị cổ phiếu cũng đầy mạnh giải chấp mã này. Ngược với vòng xoáy bán tháo, vẫn sở hữu cô đông nhỏ lẻ gom hàng bắt đáy và kỳ vọng mang thể kiếm lời từ PVF trong vài năm sau lúc cổ phiếu này đủ điều kiện tái xuất sở hữu diện mạo mới.
chứng khoán hủy niêm yết cũng gây ko ít rắc rối lẫn băn khoăn cach choi chung khoan cho nhà đầu tư nắm giữ những mã này vì phổ biến người không biết sẽ giao dịch mớ hàng tồn thế nào. Tình trạng này đồng thời còn dấy lên làn sóng lo ngại lượng cổ phần ra đi to sẽ tác động tiêu cực tới tâm lý thị trường. Song sở hữu các chuyên gia không hề cứ hủy niêm yết là khủng hoảng.
Giám đốc Quỹ đầu tư Sài Gòn – Hà Nội, Nguyễn Việt Đức phân tích: “Đúng là lượng siêu thị hủy niêm yết sở hữu chiều hướng gia nâng cao nhưng đây chẳng phải là dấu hiệu tiêu cực. cổ phần rời sàn chưa hẳn là điều xấu, ngược lại với thể mở ra những cơ hội mới”.
Theo ông Đức, lượng công ty hủy niêm yết trên cả hai sàn gia tăng nhưng chỉ là con số lẻ, không đáng nói so có danh sách sắp 700 cổ phần. Ông cũng cho rằng sự ra đi của những mã này chịu tác động bởi nhiều chi tiết. ko kể nguyên nhân chính là thực trạng nền kinh tế khó khăn còn có xu hướng hủy niêm yết để sáp nhập, hợp nhất, sắm bán, xử lý nợ, cơ cấu lại danh mục đầu tư của siêu thị. Tại Việt Nam, khá nhiều trường hợp công ty dù thua lỗ nhưng khối tài sản to, đủ để xử lý các khoản nợ.
Chuyên gia này đánh giá thêm, thị trường cổ phiếu ngày càng cải thiện độ chuyên nghiệp. dân đầu cơ và các siêu thị môi giới đều phản ứng linh hoạt trước các thay đổi trên sàn, đặc biệt danh mục đầu tư đang hướng tới buôn bán thực chất và vững chắc hơn là chạy theo tâm lý đám đông. vì vậy, sự ra đi của mã này, mã kia hầu như ko khiến ảnh hưởng đa dạng đến dân đầu cơ.

Trong số 700 mã chứng khoán trên cả hai sàn, chỉ khoảng 50% chứng khoán giao dịch thường xuyên và mang thanh khoản rẻ. Ông Đức bày tỏ: "Cơ quan chức năng sở hữu lẽ bắt buộc áp dụng những tiêu chí niêm yết mới với tiêu chuẩn cao hơn để tạo sức hấp dẫn cho thị trường. Bản thân nhà đầu tư cũng chỉ hướng tới các mã lớn hoặc nhóm chứng khoán mang chỉ số kinh doanh thấp. các doanh nghiệp yếu rơi vào tình trạng thanh khoản kém, hầu như không giao dịch thường xuyên. bởi thế, những mã này bị huỷ niêm yết không ảnh hưởng phổ biến tới thị trường, mang lúc huỷ niêm yết xong, nhà hàng lại chọn được hướng đi phù hợp hơn và sở hữu thể ‘sống’ lại”, chuyên gia này chia sẻ.
sở hữu góc nhìn lạc quan, ông Trịnh Xuân Sơn – Giám đốc Chiến lược thị trường tại siêu thị cổ phiếu MB nhận định: “Doanh nghiệp yếu kém bị đào thải khỏi thị trường là lẽ tất yếu, trong bối cảnh thị trường còn khó khăn như hiện tại, chuyện những doanh nghiệp không vượt qua nổi khủng hoảng cũng đang làm cho cô đông tiếp nhận một bí quyết dễ dàng hơn”.
Tuy nhiên, ở 1 yếu tố khác, ông Sơn cho rằng việc yêu cầu rời sàn của các doanh nghiệp có thể giúp họ cảm thấy nhẹ nhõm phần nào. “Khi niêm yết, các doanh nghiệp bắt buộc thực hiện chế độ báo cáo hết sức nghiêm ngặt. Trong quá trình khó khăn, không đơn vị nào muốn công bố hết nội tình của mình cho người khác xem”, ông Sơn chia sẻ.
Cũng theo vị chuyên gia này, từ nay đến cuối năm và thậm chí sang cả năm sau, số lượng siêu thị buộc phải rời sàn cực kỳ sở hữu thể còn tiếp tục gia nâng cao gấp đôi hoặc gấp ba lần số ngày nay. Trong khi đó, doanh nghiệp mới lên sàn mang thể sẽ tăng chậm lại do khuyến mãi về niêm yết không còn.
“Hiện tại thị trường vẫn còn cạnh tranh, lượng bán đông đảo trong khi lượng chọn lại tốt. tất cả các mục đích, tiện dụng nhà hàng kỳ vọng lúc niêm yết bây giờ đều không đạt được, hoặc hiệu quả siêu rẻ. bởi vậy ngày càng đa dạng nhà hàng không còn mặn mà sở hữu việc lên sàn, ngoại trừ những đơn vị đã cam kết có cổ đông và phải thực hiện”, ông Sơn nói thêm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét