Cách chơi chứng khoán

Đầu tư chứng khoán hiệu quả 7

Chỉ trong tháng 10, Ủy ban chứng khoán đã cấp giấy chứng nhận cho 6 doanh nghiệp chào bán cổ phần ra công chúng và cho 6 siêu thị phát hành riêng lẻ. Nhưng vấn đề đặt ra là làm cách nào để các doanh nghiệp này mang thể phát hành thành công trong điều kiện thị trường chứng khoán cạnh tranh như ngày nay.


Ngày 30/10, nhà hàng chứng khoán kết cấu kim mẫu và lắp máy dầu khí (PXS) chính thức được chấp thuận chào bán 22.510.801 cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Ông Nguyễn Đức Đạt, Kế toán trưởng kiêm phụ trách công bố tin tức của PXS cho biết, dự kiến giá chào bán sẽ bằng mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu), ví như hầu hết việc suôn sẻ thì công ty sẽ phát hành vào đầu quý I/2013. Tuy nhiên, với giá thành giao dịch trên sàn đang là bang gia chứng khoán 8.000 đồng/cổ phiếu, liệu PXS mang thành công?
PXS cũng lường trước khó khăn này khi thừa nhận rằng, nếu nhà hàng thực hiện chào bán công khai theo cách đa dạng từ trước tới nay thì khả năng thành công sẽ ko cao.
“Nhà đầu tư sở hữu thể tha hồ sắm chứng khoán PXS trên sàn với giá rẻ hơn mệnh giá và ko bắt buộc cần bỏ công để tham gia đấu giá”, ông Đạt nói và cho biết thêm, trước lúc đưa ra tin báo về việc phát hành cổ phần, lãnh đạo doanh nghiệp buộc phải tính toán đưa ra phương án ưa thích để việc huy động vốn thành công.
Đối tượng mà PXS nhắm tới trong đợt phát hành này là các cổ đông mở tài khoản chứng khoán lớn và một số cổ đông chiến lược (Tập đoàn dầu khí vẫn đang nắm 51% chứng khoán tại PXS). nhà hàng đang thương thảo sở hữu 4 đối tác từ Hàn Quốc, Singapore… và đã sở hữu các bước thành công ban đầu. Đây mọi là các đối tác cùng ngành nghề sở hữu PXS và họ tham gia chọn cổ phiếu của PSX sở hữu mong muốn được chia sẻ cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực cảng biển. Đối có các cách chơi chứng khoáncô đông nhỏ, lẻ từ chối quyền tậu, công ty cũng đã tính phương án chọn lại.
Đợt phát hành cổ phiếu nâng cao vốn của Tổng công ty cổ phần công nghệ dầu khí Việt Nam-PTSC (PVS) đã được 86,38% cổ đông đồng ý thông qua. Ông Nguyễn Hùng Dũng, Tổng giám đốc PVS cho biết, doanh nghiệp đã sở hữu phương án phát hành cụ thể và đã trình lên Ủy ban cổ phiếu, đang chờ chấp thuận. PVS đang gấp rút chuẩn bị thực hiện phát hành chứng khoán ngay trong tháng 12, muộn nhất là sang quý I/2013. Cụ thể, PVS sẽ phát hành thêm 148.901.047 chứng khoán, trong đó, công ty sẽ vừa thưởng chứng khoán cho cổ đông sở hữu tỷ lệ 20:7, được lấy từ thặng dư vốn chứng khoán, quỹ đầu tư phát triển và lợi nhuận giữ lại từ năm 2011. Phần còn lại, siêu thị sẽ bán cho cổ đông hiện hữu có tỷ lệ 20:7, giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, sau lúc phát hành thành công, vốn điều lệ của PVS sẽ nâng từ 2.978 tỷ đồng lên 4.467 tỷ đồng. Nhìn vào phương án phát hành của PVS, mang thể thấy, khả năng thành công là khá cao, bởi giá chứng khoán PVS đang giao dịch ở mức xấp xỉ 15.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 50% so với giá phát hành, chưa nói cổ đông còn nhận được cổ phiếu thưởng.
Trên đây là các ví dụ về các giả dụ nhà hàng đã xác định được phương án phát hành tăng vốn sở hữu xác suất thành công hơi cao. có đa dạng nhà hàng khác muốn nâng cao vốn, nhưng vẫn “loay hoay” chọn phương án phát hành. siêu thị cổ phần công nghiệp khoáng sản Bình Thuận (KSA) là 1 giả dụ điển hình. Sau khi vỡ kế hoạch phát hành cho cổ đông hiện hữu trong năm 2011, KSA đã buộc phải mua cách phát hành riêng lẻ sở hữu tổng số lượng là 12.354.048 cổ phiếu. Mặc dù dự kiến sẽ phát hành ngay trong tháng 8, nhưng tới nay, KSA và những đối tác vẫn đang trong công đoạn đàm phán về giá, vì thế, công ty vẫn chưa thực hiện được.
3 đối tác chiến lược mà KSA nhắm tới là Wanji Holding Group Co.LTD, Chengde Tianfu Titamium Co.,LTD và doanh nghiệp cổ phiếu đầu tư Đại Á Châu. Tuy nhiên, ví như KSA vẫn kỳ vọng phát hành được ở giá tối thiểu 20.000 đồng/cổ phiếu, trong khi giá chứng khoán KSA đang giao dịch ở giá thành trên 10.000 đồng/cổ phiếu thì nhà hàng rất với thể sẽ không phát hành nổi.
siêu thị chứng khoán Tập đoàn Thái Hòa Việt Nam (THV) đã buộc phải sắm phương án phát hành riêng lẻ hơn 42,2 triệu cổ phần, mang giá chỉ 6.000 đồng/cổ phiếu cho đối tác chiến lược để tăng vốn điều lệ lên một.000 tỷ đồng, nhưng tới nay, kế hoạch này vẫn chưa đi tới đâu.
sắm được đối tác chiến lược để có thêm nguồn tài chính, đồng thời chia sẽ các giá trị khác là công việc công phu hơn, song ấy có lẽ vẫn là giải pháp khả dĩ cho những doanh nghiệp so có phương án phát hành đại chúng trong bối cảnh thị trường chứng khoán khó khăn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét