Cách chơi chứng khoán

Theo chuyên gia phân tích tại một công ty chứng khoán tại Hà Nội

Trên Sàn giao dịch Chứng khoán TP HCM, VN-Index đã sở hữu phiên nâng cao điểm thiết bị 3 liên tục sau khi mất gần 19 điểm vào giữa tuần. Trong đấy, phiên ngày 27/2, VN-Index nâng cao khoảng 9 điểm. Trên sàn Hà Nội, 2 trong 3 phiên sắp nhất, HNX-Index cũng giữ mức nâng cao nhẹ. Tuy nhiên, đa dạng nhà đầu tư vẫn cảm thấy băn khoăn và e dè khi "xuống tiền" trong thời điểm chung khoan này.
Theo một nhà đầu tư tại Hà Nội, hiện anh đang chờ các dấu hiệu rõ ràng hơn về xu thế thị trường thì mới xác định có cần "vào hàng" hay ko. Đồng thời, anh cho rằng thị trường hiện tại rất khó đoán định. "Mua hiện nay rồi lại "ụp" một chiếc thì xong. Qua mấy phiên vừa xong thì ko ai biết được sắp tới như thế nào", nhà đầu tư này thận trọng.
Theo ông Nguyễn Việt Đức – Giám đốc phân tích Quỹ Sài gòn Hà Nội (SHF), thị trường trong ngắn hạn cách chơi chứng khoán vẫn là điều chỉnh, còn về trung hạn và dài hạn thì vẫn giữ xu thế nâng cao. vì thế, nhà đầu tư buộc phải thận trọng trong giai đoạn này.
"Phiên tăng 9 điểm trên VN-Index gần đây có liên quan to đến việc những quỹ ETF chốt danh mục đầu tư phải không nhắc lên điều gì về xu thế cả. Thị trường hiện tại hơi méo mó và khó đoán. bắt buộc chờ thôi, bởi vì sau loại ETF này, thị trường sẽ về thực hơn", chuyên gia này nhận định.
Cũng theo ông Đức, thị trường hiện thiếu minh bạch, như trong quý IV, đa dạng công ty vẫn đưa ra báo cáo tài chính không đúng hạn. phải muốn kiềm lời, nhà đầu tư buộc phải sở hữu thông tin nội gián. Còn giả dụ muốn thắng trong dài hạn thì mình phải mua tích lũy, sắm các mã mang cơ bản tốt.
"Nhà đầu tư buộc phải giảm bớt sự ưa chuộng tới chỉ số hôm nay bao nhiêu, ngày mai bao nhiêu, mà quan tâm hơn tới mã cổ phiếu mình đang nắm, về cơ bản mở tài khoản chứng khoán nó thế nào, về kỹ thuật nó chạy ra sao...Nên nhìn vào 1 mẫu trung hạn" ông Đức nhắc.
Ông Nguyễn Hữu Việt, Giám đốc khối Tư vấn đầu tư siêu thị Chứng khoán Quốc tế Hoàng Gia (IRS) cho rằng, diễn biến trên thị trường chứng khoán vẫn theo quy luật bình thường, nâng cao đa dạng phải bắt buộc giảm. Và trong ngắn hạn tuy kỳ vọng tăng vẫn còn nhưng độ rủi ro đã cao hơn.
Giá trên thị trường ko còn ở chi phí thấp nữa, đa số cổ phiếu đều đã nâng cao gấp đôi. Kỳ vọng vào xu thế nâng cao vẫn còn, nhưng giai đoạn này độ rủi ro đã cao hơn và khó khăn hơn rồi. Mặc dù với vẻ mẫu tiền vẫn chưa bị rút ra khỏi thị trường, nhưng ở vùng này, nhà đầu tư ko phải lướt sóng với tỷ trọng cổ phiếu quá rộng rãi, ông Việt nhắc.
Thị trường hiện không phải chăng, trường hợp nhà đầu tư e ngại thì cần đứng ngoài. lúc xu hướng phát triển thành rõ ràng hơn thì mới cần vào cuộc.
"Đã qua quá trình thị trường phát triển chung ở mức 20 - 30%. Thị trường đang trong quá trình mà giới đầu tư gọi chung là khó kiếm tiền. Thận trọng là lời khuyên thông minh nhất khi này", chuyên gia này nhận xét.
Nhìn về trung và dài hạn, các chuyên gia đều cho rằng, mốc 500 điểm của VN-Index là hoàn toàn khả thi, nhưng phụ thuộc vào nhiều khía cạnh.
1 trong số các chi tiết đó, theo ông Nguyễn Việt Đức là nhìn nhận của nhà đầu tư nước ngoài với thị trường chứng khoán Việt Nam. Bởi theo ông Đức, những quỹ ETF, với việc nắm các cổ phiếu blue chip to nhất trên sàn, mỗi quyết định bán tìm của họ đều ảnh hưởng mạnh đến chỉ số VN-Index.
"Tâm lý nhà đầu tư Việt Nam hiện nay không quan trọng bằng tâm lý nhà đầu tư nước ngoại trừ nữa. 15 mã đã quyết định số phận 700 mã còn lại rồi".
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Việt cho rằng, khả năng đạt VN-Index đạt được mốc 500 điểm hoàn toàn sở hữu thể. Nhưng cộng có nhà đầu tư nước bên cạnh, thì ví như các chính sách vĩ mô như ra đời siêu thị tậu bán nợ xấu hay nới room cho nhà đầu tư ngoại... được thông qua cũng là phần hết sức quan trọng để vực dậy thị trường.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét