Cách chơi chứng khoán

Cách chơi chứng khoán, cổ phiếu 25

Mặt tích cực của “đội lái” là tạo ko khí giao dịch rầm rộ, đem lại lợi nhuận cho cô đông, cải thiện thanh khoản.
Rủi ro lúc “đu gió” theo “đội lái” mở tài khoản cổ phiếu
Trong quá trình thị trường chứng khoán nhộn nhịp, tầm ảnh hưởng của “đội lái” lớn tới nỗi mà ngay cả môi giới chuyên nghiệp của những công ty chứng khoán cũng nên săn lùng tin báo mã nào sắp bị khiến giá, lấy đó khiến “hàng hot” tư vấn cho các bạn của mình.
Phân tích khoa học trong quá trình này gần như ko mang tác dụng. đa số những cô đông muốn “ăn” được thì cần tậu kiếm sóng và nhảy theo sóng của “đội lái”. các nhà đầu tư túm tụm mang nhau tại sàn giao dịch mỗi buổi sáng chỉ quanh quẩn chuyện hôm nay mã nào được đánh lên hay đánh xuống mà toàn bộ không phải sử dụng rộng rãi đến hoạt động của nhà hàng đó như thế nào. Vậy mà, phần lớn đánh cổ phiếu vẫn thắng to. do đó, biết là nhảy sóng lắm rủi ro nhưng hầu như những cô đông đều vô cùng ưng ý kiểu đầu cơ này.
Tuy nhiên, đến giai đoạn thị trường chứng khoán trầm lắng từ cuối năm 2011 đến nay, “đội lái” mặc dù vẫn là một nhân tố quan trọng nhưng đã không còn “tung hoành” như trước. Thay vì các khoản lợi kếch xù, “đội lái” trong công đoạn này cũng điêu đứng và “chết như rạ”. không chỉ “đội lái” chùn tay, ít dám tạo sóng, hoặc cũng chỉ khiến vài sóng nhỏ ăn xổi, môi giới chứng khoán cũng ko còn dám tư vấn cho các bạn “nhảy theo sóng” nữa mà thường khuyên người dùng án binh bất động. Chính vì thế, những cô đông mang thói quen nhảy sóng thường bị kẹt lại trong thời gian này. “Đội lái” thừa tỉnh táo để biết mang 1 hàng dài những cô đông đang xếp hàng để nghe ngóng động tĩnh sóng của mình, họ sẽ nhân cơ hội ấy đánh nhanh, rút nhanh và phần rủi ro thường rơi vào những nhà đầu tư theo đuôi “đội lái” sở hữu đống cổ phiếu mắc kẹt.
Anh Th, nguyên Trưởng phòng môi giới của doanh nghiệp cổ phần T.V giờ đã chuyển sang làm cho chuyên viên cách chơi cổ phiếu cho ngân hàng nói lại rằng, vào thời kỳ hưng thịnh, tài sản cổ phần quy đổi của anh này cũng ngót nghét cả chục tỷ đồng. tất cả đều từ lợi nhuận của các lần nhảy sóng theo “đội lái”. Do đặc thù công việc, mối quan hệ mang những “đội lái” siêu tốt, chịu khó chắt lọc tin tức, cộng thêm chút nhạy bén và lợi thế công việc, Th dễ dàng gom chứng khoán và xả hàng theo sóng. Tuy nhưng, Th chua chát nói rằng, đồng tiền kiếm được dễ dàng quá thì cũng không giữ được. Sau những thành công trong quá trình 2009-2010, qua năm 2011 Th toàn bộ mất trắng cũng vì tin theo “đội lái”. công đoạn này thị trường lình xình, lực cầu cực kỳ yếu và các tin báo bất lợi cho nền kinh tế liên tiếp được tung ra. Th huy động thêm vốn gom cổ phiếu theo “đội lái” nhưng bẫy của “đội lái” sập quá sớm, Th bị lỡ nhịp và ôm hàng đống cổ phiếu, bán chẳng ai sắm. Chỉ sau vài lần, cả chục tỷ đồng của Th đã chuyển hóa hết thành chứng khoán. Nợ nần chồng chất, Th phải nghỉ việc ở siêu thị cổ phiếu và xin vào thử việc làm cho chuyên viên ở ngân hàng để cày cuốc trả nợ.
lúc “đội lái” cũng hạ cánh không an toàn
Thông thường, giá đẩy lên được thống nhất trong nội bộ “đội lái” và họ tạo ra dòng bẫy để dụ các dân đầu cơ nhỏ lẻ bám đuôi lao vào. Tuy nhiên, do thị trường ảm đạm, giá vẫn chưa lên tới điểm kỳ vọng, thị trường rung lắc thì ngay tắp lự các nhà đầu tư nhỏ lẻ ồ ạt bán tháo. “Đội lái” khi này có ba đầu sáu tay cũng không đỡ nổi và mắc kẹt sở hữu đống cổ phiếu giá cao trong dòng bẫy do chính mình giăng ra.
Nặng nề hơn, giữa năm 2011, thị trường dậy sóng có vụ làm cho giá của công ty dược Viễn Đông (mã chứng khoán DVD) đối có nhà hàng dược Hà Tây (mã cổ phiếu DHT). Mải mê đầu cơ mà bỏ quên nhiệm vụ chính là điều hành công ty của mình, lãnh đạo DVD đã liên tục câu kết có đa dạng đối tượng sắm vào rồi bán mạnh DHT làm mã này mất giá thảm hại. Sau ấy lặng lẽ gom lại rồi tiếp tục tung tin đồn, tạo cầu ảo bằng các lệnh giao dịch ảo đẩy giá DHT tăng chóng mặt từ 30 000 đồng/cổ phiếu lên đến hơn 100.000 đồng/cổ phiếu. Sự việc bị phát hiện, lãnh đạo DVD đã bị truy tố vì hành vi thao túng khiến cho giá cổ phiếu, còn công ty DVD cũng chấm dứt hoạt động sau đấy. Đây được coi là biện pháp cứng rắn trước tiên của cơ quan quản lý đối với một hành vi thao túng, khiến cho giá cổ phiếu.
Tiếp ấy, cơ quan khảo sát đã khởi tố vụ án hình sự tại công ty chứng khoán chứng khoán Sacombank (SBS) về “công bố tin báo sai lệch hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán, thao túng giá chứng khoán” hay trước đó là khởi tố Chủ tịch Hội đồng quản trị tại công ty cổ phiếu SME. các vụ việc này sẽ là tấm gương sáng để những “đội lái” chùn tay và làm cho nhưng ai muốn thao túng giá cổ phần nên dè chừng.
Nhìn một phương pháp khách quan, hoạt động của “đội lái” cũng có mặt tích cực của nó. ấy là tạo ra một ko khí giao dịch nhộn nhịp trên thị trường. Chính những con sóng do “đội lái” tạo ra đã mang lại lợi nhuận cho phổ biến nhà đầu tư và góp phần cải thiện thanh khoản cho thị trường.
Tuy nhiên, mặt tiêu cực của những hành vi thao túng, làm cho giá chứng khoán của “đội lái” lại rất lớn. Nó gây thiệt hại không chỉ cho đa số những dân đầu cơ nhỏ lẻ, thiếu kinh nghiệm và còn khiến cho thiệt hại lớn cho doanh nghiệp có mã cổ phần bị đánh xuống, với thể khiến siêu thị phá sản hoặc bị thôn tính một cách thụ động. ngoài ra, thao túng khiến cho giá cổ phần làm cho sai lệch bản chất hoạt động của thị trường cổ phiếu, gây ra nguy cơ mất tính hấp dẫn hay sụp đổ thị trường cổ phần do không còn mối liên kết giữa thị trường sở hữu hoạt động của doanh nghiệp.
Dù thế, có sức hấp dẫn từ lợi nhuận của nó mang lại cho “đội lái”, dòng trừ hoàn toàn hành vi này khỏi thị trường cổ phiếu là điều bất khả thi, bởi vậy, nhận diện hành vi thao túng để ngăn cản và có chế tài xử lý “đội lái” thích hợp nhằm răn đe, giảm thiểu hành vi này là bắt buộc luôn cấp bách đối sở hữu Ủy ban cổ phiếu Nhà nước và các cơ quan quản lý để đem lại công bằng cho đa số những cô đông chứng khoán.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét