Cách chơi chứng khoán

Trái lại, các chuyên gia mang loại nhìn hơi tích cực về vai trò của Ngân hàng Trung ương Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin bị rộng rãi chuyên gia Kinh Tế cho mức điểm thấp nhất về điều hành nền kinh tế đất nước trong quá trình khủng hoảng - Bloomberg cho hay.

Trong 1 cuộc khảo sát do hãng tin này thực hiện mới đây, 27% chuyên gia được hỏi kể ông chủ điện Kremlin xứng đáng bị điểm F - mức điểm tốt nhất - về điều hành kinh tế trong khủng hoảng.
50% cho Putin mức điểm D và E, trong lúc chỉ có duy nhất 1 chuyên gia đánh giá nhà lãnh đạo Nga được điểm A - mức điểm cao nhất.
Trái lại, các chuyên gia mang loại nhìn hơi tích cực về vai trò của Ngân hàng Trung ương Nga và Bộ Tài chính nước này trong việc dẫn dắt nền kinh tế vượt qua khủng hoảng. Phần đông trong số 22 nhà kinh tế được điều tra ý kiến dành mức điểm B cho cả hai cơ quan này.
“Tất cả các cạnh tranh kinh tế của Nga đã trở nên trầm trọng hơn bởi lệnh trừng phạt quốc tế liên quan tới chính sách đối ngoại của Nga ở Ukraine”, ông Nerijus Maciulis, chuyên gia kinh tế trưởng ngân hàng Swedbank AB ở Vilnius, Lithuania, nhận xét. “Người được cho là chỉ đạo chính sách này chỉ xứng nhận điểm F”.
Kinh tế Nga ngổn ngang cạnh tranh
Nền kinh tế Nga đang bị siết chặt bởi hai gọng kìm: một là lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu sau lúc Moscow sáp nhập Crimea vào năm ngoái, và hai là giá dầu lao dốc chóng mặt.
Đợt suy thoái đầu tiên nói từ năm 2009 mà kinh tế Nga đang trải qua sở hữu thể sẽ là cuộc suy thoái dài nhất ở nước này trong hai thập niên. Đồng Rúp Nga ngày 29/12 đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm 2015, sở hữu hơn 72 Rúp đổi một USD. Thu nhập của người dân Nga đang giảm mang tốc độ mạnh nhất nói từ khi Putin lên cầm quyền.
Giá dầu thô Brent tại thị trường London hiện đang ở mức khoảng 37 USD/thùng, so sở hữu mức trên 110 USD/thùng vào thời điểm Nga sáp nhập Crimea. cùng đề cập từ thời điểm đấy, tỷ giá đồng Rúp đã “bốc hơi” 1 nửa.
Bộ Tài chính Nga dự đoán, GDP nước này sẽ giảm 1% trong năm 2016 nếu giá dầu trung bình ở mức 50 USD/thùng. Trong lúc đó, nhiều chuyên gia nhận định giá dầu mang khả năng giảm về ngưỡng 20 USD/thùng hoặc thậm chí là thấp hơn trong năm tới. Tháng 11 vừa rồi, GDP Nga giảm 4% so sở hữu cùng kỳ năm ngoái, sau lúc giảm 3% vào tháng 10.
Tuy chưa thành công trong việc giảm mức lạm phát cao, Ngân hàng Trung ương Nga được các chuyên gia đánh giá cao vì động thái thả nổi tỷ giá đồng Rúp vào năm ngoái và giữ ổn định được hệ thống tài chính Nga.
Trong khi đó, Bộ Tài chính nước này đã quyết liệt trong việc giảm thiểu thâm hụt ngân sách, cảnh báo Nga sẽ cạn cả hai quỹ dự trữ quốc gia trong vòng từ 16 tháng đến 2 năm trường hợp tiếp tục rút dự trữ để tiêu mà ko chịu cắt giảm những khoản chi.
“Nói chung, Ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính Nga là các cơ quan hiệu quả nhất và thực tế nhất”, nhà phân tích Gunter Deuber thuộc ngân hàng Raiffeisen ở Vienna, Áo, đánh giá.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã nói rằng lệnh trừng phạt của phương Tây khiến cho kinh tế Nga thiệt hại một,5% GDP trong năm 2014, tương đương 27 tỷ USD, và mức thiện hại mang thể nâng cao lên gấp vài lần trong năm 2015.
“Tất cả đều tới từ các quyết định của ngài Putin, nhà hoạch định chính sách thực sự và có thể là duy nhất ở Nga”, ông Cristian Maggio, trưởng bộ phận nghiên cứu các thị trường mới nổi thuộc ngân hàng Toronto Dominion ở London, nhận xét.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi tháng 8 đánh giá, lệnh trừng phạt của phương Tây có cach choi chung khoan thể làm cho GDP của Nga ban đầu thiệt hại 1-1,5%, còn trong trung hạn, tổng mức tổn thất mang thể lên đến 9% GDP.
Tỷ lệ ủng hộ Putin vẫn cao



Chỉ có 9% chuyên gia được thăm dò dự báo Mỹ sẽ nới lệnh trừng phạt đối với Nga trong 12 tháng tới, giảm từ mức 20% trong cuộc thăm dò tháng 11. Tỷ lệ chuyên gia tin châu Âu bắt đầu nới lệnh trừng phạt đối có Nga trong năm 2016 là 52%, so có 56% bí quyết đây một tháng.
Tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ đã mở rộng lệnh trừng phạt Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng mo tai khoan chung khoan Ukraine bằng cách bổ sung thêm 34 doanh nghiệp và cá nhân người Nga vào danh sách trừng phạt. Trước đấy, Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng vì cho rằng kế hoạch hòa bình cho miền Đông Ukraine ko được thực thi đầy đủ.
Dù buộc phải đối mặt với thách thức lớn nhất trong 16 năm cầm quyền, Tổng thống Putin vẫn nhận được tỷ lệ ủng hộ cao chưa từng thấy từ người dân giữa lúc Nga tiến hành cuộc ko kích nhằm vào tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm phiến quân khác ở Syria. Theo 1 cuộc thăm dò do siêu thị nghiên cứu độc lập Levada Center thực hiện trong tháng 12 này, tỷ lệ cử tri Nga ủng hộ Putin 85%.
“Cả về chính trị và kinh tế, Putin muốn tiêu dùng con bài dân tộc chủ nghĩa, mở tài khoản chứng khoán nghĩa là hướng ra bên bên cạnh để mua lý do cho các cạnh tranh kinh tế trong nước. Lẽ ra, ông đấy cần hợp tác hơn trong những vấn đề địa chính trị, và cải phương pháp đa dạng hơn ở trong nước”, nhà kinh tế Wolf-Fabian Hungerland thuộc ngân hàng Berenberg ở Hamburg, Đức, nhận định.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét