Cách chơi chứng khoán

Cách chơi chứng khoán an toan 60

Trao đổi có VnExpress.net trước thềm năm 2014, ông Quách Mạnh Hào - thành viên HĐQT doanh nghiệp cổ phần MBS, Trưởng khoa Tài chính Ngân hàng - Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định gửi tiết kiệm cach choi chung khoan và đầu tư cổ phiếu vẫn là kênh phải chăng nhất năm 2014, trong đó mức phát triển của thị trường cổ phiếu sẽ không dưới 15%.
- Ông đánh giá thế nào về tình hình kinh tế năm mới đây và dự đoán cho năm 2014?
- Năm 2013 không sở hữu gì vượt trội. vững mạnh GDP vẫn ở mức tốt 5,4%, cho thấy kinh tế chưa thoát đáy. Lạm phát, lãi suất tuy giảm nhưng chủ yếu do tình trạng đình đốn chứ chưa phải kiểm soát thấp, bởi sau thời kỳ nâng cao cao, kinh tế suy giảm thì lạm phát sẽ xuống. không ai khiến cho gì thì sao mang lạm phát.
Việt Nam vẫn cần đối mặt sở hữu các cạnh tranh liên quan đến nợ xấu trong hệ thống ngân hàng, "cục máu đông" làm cho những siêu thị chưa thể tiếp cận được tín dụng. Bằng chứng là dù lãi suất giảm nhưng tăng trưởng tín dụng cả năm chỉ hơn 8,8% (số liệu của Tổng cục Thống kê cập nhật vào nửa cuối tháng 12), chưa đạt mục tiêu 12% đã đề ra.
vì thế, chừng nào đa số cấu trúc nền kinh tế chưa thay đổi, những vấn đề về nợ xấu chưa giải quyết rõ ràng thì kinh tế chưa thể coi thoát đáy. Quan điểm của tôi là hai hoặc ba năm nữa kinh tế mới phục hồi, tức năm 2014 vẫn tiếp tục khó khăn. trường hợp chúng ta ko có giải pháp đúng và kịp thời thì vùng đáy này sẽ còn kéo dài.
- Về phía cô đông cá nhân, những người tôi gặp thời gian qua chia làm cho hai phe. Phía kỳ cựu thì nhìn thấy cơ hội để xuống tiền trong năm 2013 - 2014 nhằm đón đầu lúc nền kinh tế hồi phục. Ngược lại, những nhà đầu tư mới thì gần như dè dặt. Thực tế cho thấy số nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội trên thị trường lúc không được nhiều, phản ánh sự sàng lọc khốc liệt của nền kinh tế thời gian qua.
Đối với doanh nghiệp, năm 2013 - 2014 là cơ hội cho các nhà hàng có tiền, lành mạnh, còn số đông doanh nghiệp dính nợ nần mo tai khoan chung khoan thì ai cũng lắc đầu. Điều này sở hữu nghĩa ngày nay đang phân biệt rõ dân đầu cơ mang khả năng thì cơ hội cực kỳ to, số còn lại ko có gì siêu khó khăn.
Nhưng nhìn chung, cả bên sở hữu tiền và ko sở hữu tiền đều thấy rằng năm 2014 là năm khó với nền kinh tế, song họ coi đây là năm rẻ về chứng khoán, bởi ví như nền kinh tế hồi phục từ 2015 thì năm tới đã là 1 năm thấp để bỏ tiền vào kênh này. Tuy nhiên, đây chủ yếu là kỳ vọng của nhà đầu tư chứ chưa dựa trên 1 nền kinh tế thực.
- Trong bối cảnh kinh tế tiếp tục cạnh tranh, nhà đầu tư sẽ phải làm cho gì, thưa ông?
- Kinh tế khó khăn là thời điểm thấp nhất cho những người tiêu dùng (ngân hàng, doanh nghiệp, nhà đầu tư...) đánh giá lại hành vi của mình dựa trên sự so sánh giữa rủi ro và lợi nhuận. giả dụ người chơi chưa rút ra được bài học thì họ ko bao giờ nghĩ về rủi ro mà chỉ mường tượng lợi tức và lợi nhuận. do đó, đây chính là cơ hội cho các người dùng trong nền kinh tế nhìn nhận lại, cân nhắc cẩn trọng chứ ko được liều lĩnh như trước.
Tuy nhiên, trường hợp chúng ta lại bơm tiền ra, hay đề cập bí quyết khác là kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu dùng, bơm tiền thấp sẽ làm cho hành vi liều tái phát, tức thay vì kiếm lợi cho công ty thì rộng rãi người lại quay sang khiến cho cá nhân, cách chơi chứng khoán dẫn tới những gì làm được trong năm 2013 trở nên vô nghĩa.
- Giữa việc gửi ngân hàng, đầu tư chứng khoán, tậu vàng, đôla Mỹ, mua nhà đất, ông cho rằng kênh đầu tư nào sẽ ưng ý nhất cho năm 2014?
- Theo tôi hai kênh rẻ nhất là gửi tiết kiệm và đầu tư cổ phiếu. Gửi tiết kiệm sẽ giúp bản thân sở hữu thu nhập ổn định, 7% đâu phải là tồi!. mang đầu tư cổ phiếu, đương nhiên đầu tư sẽ đi ngay tắp lự có rủi ro nhưng nếu cân nhắc giữa hai chi tiết này trong năm tới thì tôi thấy là tương đương. bởi thế, hoàn toàn mang thể bỏ tiền vào tiết kiệm hoặc đầu tư.
Còn các kênh khác như bất động sản, vàng, ngoại tệ, tôi cho rằng các kênh này hoặc là không sở hữu thanh khoản (bất động sản), hoặc là mức độ rủi ro quá lớn so mang kỳ vọng lợi nhuận (vàng). Vấn đề của thị trường bất động sản bây giờ không phải do nhà đầu tư thiếu tiền, không dám vay mà là giá cao. người mua nhà bao giờ cũng cân kể việc sắm 1 bất động sản giá phải chăng hay là vay tiền giá phải chăng để tìm bất động sản giá cao. kiên cố người ta sẽ không mua phương pháp đi vay. Mấu chốt để giải quyết thị trường bất động sản hiện tại chính là giải quyết hàng tồn kho, và chỉ với phương pháp giảm giá thôi.
- Theo ông, khả năng sinh lời của kênh cổ phiếu trong năm đến sẽ ra sao?
- lúc tôi đã đặt kênh đầu tư cổ phiếu ngang mang kênh gửi tiết kiệm, nghĩa là kỳ vọng đầu tư cổ phiếu buộc phải nâng cao phải chăng hơn. Thông thường ở Việt Nam, để mua giữa một thứ cực kỳ rủi ro mang 1 thiết bị rất an toàn thì đâu ấy 15% mới đáng đánh đổi. Tôi cho rằng thị trường năm đến cũng nên tăng từ 15% trở lên.
- Vậy cổ phiếu hay nhóm ngành nào sẽ có rộng rãi tiềm năng nhất trong năm 2014?
- những ngành làm ăn rẻ trong năm tới sẽ vẫn là các ngành cơ bản, cần thiết như ăn uống, thực phẩm hay những ngành vượt qua công đoạn khủng hoảng như thương mại, buôn bán… Tuy nhiên, tôi ko khuyến khích cô đông chọn cổ phần theo ngành bởi nó quá rộng. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, buộc phải sàng lọc theo từng doanh nghiệp.
Thực chất, cô đông lựa tìm cổ phần phần nhiều cũng chẳng phải vì ngành đó phải chăng hay ko thấp mà chủ yếu dựa vào tiêu chí quá khứ. nếu cổ phần ấy sở hữu lịch sử tăng giảm mạnh, dân đầu cơ cực kỳ thích đổ tiền vào, bởi đặc thù của thị trường Việt Nam vẫn là thị trường đầu cơ, cô đông liều và thích lướt những con sóng to. Ví dụ có đa dạng người cảm thấy hối tiếc lúc mua cổ phần thấp nhưng mức phát triển chỉ khoảng 10-20%, so mang các cổ phần vớ vẩn nhưng nâng cao tới cả trăm phần trăm.
bởi vậy, tôi tin rằng các phân tích dựa vào ngành là có nhưng không chiếm tỷ trọng lớn trong quyết định của dân đầu cơ. Nhưng cũng đúng khi đề cập rằng nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu bất động sản là do kỳ vọng thị trường bất động sản tốt lên, hoặc cổ phiếu ngân hàng do ngành này mang triển vọng.
- Sang năm Giáp Ngọ 2014, ông chờ đợi nhất điều gì?
- Tôi kỳ vọng nhà điều hành đừng cố kích thích một cái gì mà phải để thị trường diễn ra theo đúng quy luật. Điều quan trọng hiện tại là nền kinh tế nên tạo dựng lại niềm tin và các cá thể trong nền kinh tế cần nhận thức rõ giữa rủi ro và lợi nhuận hơn là phát triển thành các người liều.
Xử lý nợ xấu cũng nên khiến nhành và đừng cố gắng che giấu con số thực sự, việc phân cái nợ theo Thông tư 02 phải được áp dụng rõ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét