Cách chơi chứng khoán

Cách chơi chứng khoán 20

Avinash Satwalekar – CEO Vietcombank Fund Management, liên doanh giữa siêu thị quản lý quỹ Franklin Templeton Investments sở hữu Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank), nhận định đã tới khi những doanh nghiệp thích M&A đầu tư vào Việt Nam. Tín dụng ngân hàng ì ạch, triển vọng kinh doanh của những nhà hàng cải thiện trong khi giá trị lại đang ở mức rẻ là điều kiện thuận lợi cho những kế hoạch sắm bán - sáp nhập. những thương vụ này nên được thực hiện trước lúc nền kinh tế vững mạnh trở lại.
có kỳ vọng Việt Nam sẽ cải tổ tài khóa và tiền tệ trong vòng 3 - 5 năm đến, Satwalekar nhận định “Thời cơ rẻ nhất để đầu tư là khi nước đang đục. giả dụ nước trong rồi, ai chẳng đổ tiền vào được”, ông nói trên Bloomberg.
Việt Nam đang nỗ lực phục hồi từ mức lớn mạnh phải chăng nhất đề cập từ năm1999, khi nợ xấu cao kiềm chế tín dụng và ảnh hưởng tới việc mở rộng hoạt động của nhà hàng. Tháng trước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng dự đoán lớn mạnh GDP năm đến sẽ là 5,8%, nhờ ưu tiên kiềm chế lạm phát và thanh khoản ngân hàng cải thiện.
Chính phủ cũng cho biết Việt Nam sẽ lớn mạnh 5,5% năm nay. lớn mạnh tín dụng cũng được dự báo nhích lên 14% năm tới. Trong khi ấy, công ty Quản lý Tài sản (VAMC) sẽ tậu khoảng 150.000 tỷ đồng nợ xấu ngân hàng đến cuối năm 2014.
Ngân hàng Nhà nước cũng đã giảm lãi suất cơ bản hồi tháng 7 để hỗ trợ phát triển, sau lúc hạ giá tiền đồng trước đó để cải thiện cán cân thanh toán. “Các nhà hoạch định chính sách tiền tệ và tài khóa đã tạo ra môi trường màu mỡ cho dân đầu cơ. Tuy nhiên, tôi vẫn đang chờ những chính sách đó có hiệu lực”, Satwalekar cho biết. những lĩnh vực đầu tư thích hợp của ông là nông nghiệp, bán lẻ, giáo dục và thực phẩm – đồ uống.
“Một thương vụ đầu tư thông thường của chúng tôi vào khoảng 5 – 15 triệu USD. Chúng tôi cách chơi chứng khoán ko tập trung vào những công ty lớn hơn, do họ phần lớn thuộc với nhà nước”, Satwalekar cho biết.
Chỉ số giá tính trên mức sinh lời (PE) trung bình của các chứng khoán niêm yết trên sàn TP HCM hiện tại khoảng 12,7, biến Việt Nam vươn lên là 1 trong các thị trường chứng khoán thấp nhất Đông Nam Á, theoBloomberg. Trừ thị trường Nhật Ban, Vn-Index hiện là chỉ số cổ phiếu tăng mạnh nhất châu Á kể từ đầu năm (21%). Tuy nhiên theo Ernst & Young, chưa sở hữu dấu hiệu về một cuộc đổ bộ mạnh mẽ của những quỹ đến thị trường này.

Luke Pais, trưởng bộ phận nghiên cứu chứng khoán châu Á tại EY cho biết: “Đầu tư tư nhân (private equity) tại Việt Nam chưa tăng trưởng mạnh. toàn bộ người vẫn chờ đợi và theo dõi. Nhưng số thương vụ đang tăng lên và nhà đầu tư đang bỏ nhiều thời gian hơn để theo sát thị trường”.
Theo hãng nghiên cứu Preqin, những tổ chức ngoại đã chi tổng cùng 287 triệu USD để thực hiện 5 giao dịch cổ phiếu nhà hàng Việt nói từ đầu năm. Đây là số vụ cao nhất trong vòng 5 năm qua và giá trị cũng to nhất nhắc từ 2006.
Hồi tháng 1, quỹ KKR đã nâng cao gấp đôi khoản đầu tư vào doanh nghiệp chứng khoán hàng dùng Masan, lên 359 triệu USD, sau lúc đầu tư vào đây lần đầu năm 2011. đến tháng 5, Warburg Pincus cũng dẫn đầu 1 nhóm nhà đầu tư, rót 325 triệu USD vào Tập đoàn Vingroup. Đây là thương vụ thứ nhất của họ tại Đông Nam Á đề cập từ năm 2010. TPG Capital hồi tháng 7 cho biết sẽ trả 50 triệu USD cho 49% cổ phiếu mảng hàng dùng của Masan.
Satwalekar cho biết các thương vụ đầu tư với thể lấp đầy không gian mo tai khoan chung khoan tạo ra bởi ngân hàng, lúc Chính phủ đang chọn bí quyết xử lý gần 5 tỷ USD nợ xấu - vốn là nguyên nhân gây nghẽn tín dụng. "Đây là cơ hội cho các quỹ đầu tư tư nhân”, ông nhận định. Templeton hiện với 49% cổ phần của liên doanh Vietcombank Fund Management. Phần còn lại thuộc về Vietcombank.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét