Cách chơi chứng khoán

Năm 2014, 1 số công ty lỗ trong năm trước thì cũng đã có lãi

Theo thống kê của VnExpress.net và đối tác sản xuất dữ liệu VNDirect, đã mang sắp 80 siêu thị chứng khoán công bố báo cáo tài chính quý IV/2014. Trong số đấy, sắp 20 công ty cổ phần to niêm yết trên 2 sàn cổ phần cũng đã báo cáo kết quả kinh doanh.
Mặc dù quý IV gặp phổ biến cạnh tranh lúc thị trường liên tục giảm điểm, nhưng tổng doanh thu của gần 20 doanh nghiệp này đã trên 4.000 tỷ đồng, nâng cao 30% so có cộng kỳ năm ngoái. đặc trưng tổng lợi nhuận của những siêu thị tăng đến 60% so với 2013.
mang mức nâng cao ấn tượng nhất trong số 19 công ty cổ phiếu niêm yết trên 2 sàn đã công bố tin báo là doanh nghiệp cổ phần cổ phiếu Sài Gòn Hà Nội (Mã CK: SHS). Báo cáo tài chính quý IV của doanh nghiệp này cho thấy doanh thu đạt 399 tỷ đồng, trong đó, môi giới và tự doanh tăng mạnh chiếm đến 66% trong tổng doanh thu, nâng cao 198% so sở hữu 2013. Theo đấy, lợi nhuận sau thuế của đơn vị này trong năm 2014 cũng nâng cao đột biến (gấp 10 lần so có cộng kỳ năm trước, lên 122 tỷ đồng) bất chấp quý IV công ty này lỗ gần 21 tỷ đồng. ngoại trừ việc lãi tăng cao, trong quý cuối cộng của năm, SHS cũng đã vươn lên dẫn đầu về thị phần môi giới tại sàn cổ phần Hà Nội.
Cũng sở hữu mức nâng cao ngoạn mục so sở hữu 2013 là siêu thị CP chứng khoán Rồng Việt (Mã CK: VDS). Theo báo cáo tài chính của Rồng Việt, cả năm 2014 siêu thị này đạt doanh thu 228 tỷ đồng, tăng 137% so sở hữu cộng kỳ năm trước, trong đó, doanh thu to cũng tới từ môi giới và đầu tư cổ phần. Theo đó, lợi nhuận sau thuế đơn vị này đạt 105 tỷ đồng, nâng cao gấp 70 lần so mang 2013 (1,5 tỷ đồng), EPS năm 2014 đạt 3.008 đồng.
siêu thị này cho hay, nguyên nhân cach choi chung khoan làm cho lợi nhuận nâng cao đột biến là do tình hình thị trường chung mang diễn biến khá thuận lợi, thanh khoản cải thiện rõ rệt so mang cùng kỳ năm trước. những hoạt động cốt lõi như ngân hàng đầu tư, môi giới, dịch vụ cổ phần đều tăng trưởng mạnh. bên cạnh đó, hoạt động tự doanh cũng tận dụng mở tài khoản chứng khoán được thời điểm thuận lợi để có về lợi nhuận to cho nhà hàng.
Là đơn vị với thị số đông trên sàn TP HCM, năm nay siêu thị cổ phiếu cổ phần TP HCM (Mã CK: HCM) cũng tăng trưởng mạnh. Báo cáo tài chính quý IV/2014 của công ty cho thấy doanh thu đạt 831 tỷ đồng, tăng 31% so với 2013, trong đấy, doanh thu môi giới chiếm tỷ lệ cao nhất. Nhờ thế, lãi sau thuế của đơn vị này nâng cao 33% lên 376 tỷ đồng.
Tương tự, các nhà hàng như chứng khoán VNDirect, IB, Bảo Việt, Tân Việt… với mức nâng cao doanh thu và lợi nhuận cũng dao động quanh 20-50%. Nguyên nhân là do hoạt động môi giới và tự doanh của các doanh nghiệp này tăng mạnh.
Năm 2014, 1 số công ty lỗ trong năm trước thì cũng đã có lãi. Điển hình như doanh nghiệp cổ phần cổ phiếu Phương Đông (Mã CK: ORS), báo cáo tài chính của siêu thị này cho thấy, doanh thu cả năm của siêu thị đạt 11,9 tỷ đồng, tăng gần 30% so có 2013, trong ấy doanh thu từ hoạt động đầu tư chứng khoán chiếm tỷ lệ to nhất mang 35,8%, còn hoạt động môi giới chiếm 21%. Về lợi nhuận, nếu năm ngoái siêu thị này lỗ nặng, năm nay dù lãi ko lớn nhưng cũng đã đạt 645 triệu đồng.
Đánh giá chung về tình hình buôn bán của các doanh nghiệp cổ phần trong năm 2014, ông Trương Duy Khiêm - Giám đốc chi nhánh Lê Ngô Cát - nhà hàng chứng khoán ABCS cho rằng, thị trường diễn biến tích cực, giá trị giao dịch tăng trên 100% so sở hữu 2013, phải những nhà hàng chứng khoán nhờ ấy cũng với kết quả marketing nâng cao mạnh.
Đối với một số công ty cổ phần nhỏ lãi nâng cao tới vài chục lần là do mức lãi của những năm trước quá tốt. Thêm vào đó, một số đơn vị mang danh mục tự doanh trước đây cực kỳ lớn, sắm ở thời điểm giá tốt, cần lúc thị trường khởi sắc, số chứng khoán trên tăng điểm bang gia chung khoan, các siêu thị lại giảm trích lập dự phòng và chuyển sang doanh thu phải kết quả đạt được cao.
Nhận định thêm về thị trường 2015, ông Khiêm cho biết hiện vẫn chưa thấy được rộng rãi tín hiệu tích cực của tháng thứ nhất trong năm, tuy nhiên, với sự tham gia của những doanh nghiệp đại chúng mới trong năm nay sẽ giúp thị trường khả quan hơn 2014.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét