Cách chơi chứng khoán

Tổng giám đốc HOSE Phan Thị Tường Tâm đề cập rằng “Chứng quyền đang được giao dịch rộng rãi tại nhiều thị trường cổ phiếu tăng trưởng

Thị trường chứng khoán sẽ có thêm sản phẩm mới là chứng quyền (Covered warrant). Sản phẩm này được Sở giao dịch cổ phiếu TP HCM (HOSE) giới thiệu đến những thành viên thị trường ngày 13/12 tại TP HCM.
Chứng quyền là công cụ tài chính cho phép người nắm giữ mang quyền (nhưng chẳng phải là nghĩa vụ) sắm hoặc bán 1 tài sản cơ sở có giá được định trước (gọi là giá thực hiện) tại hoặc trước ngày đáo hạn.
Ví dụ, một nhà đầu tư thấy chứng khoán A tương lai mang thể lên giá song ngày nay họ ko đủ tiền chọn cổ phiếu. cô đông với thể sắm chứng quyền với giá trị khoảng 1-2% giá trị của chứng khoán ấy, tức sở hữu quyền mang cổ phiếu. nếu dự đoán sai họ chỉ bị lỗ phần giá trị tìm ban đầu là 1-2%. giả dụ họ đoán đúng, họ sẽ lời phần chênh lệch giá chứng khoán.
có hai loại chứng quyền. “Chứng quyền mua” có quyền nhưng ko phải là nghĩa vụ được sắm 1 tài sản cơ sở với giá thành được định trước vào ngày hôm trước ngày đáo hạn. “Chứng quyền bán” sở hữu quyền nhưng không hề là nghĩa vụ được bán một tài sản cơ sở với tầm giá được định trước vào hoặc trước ngày đáo hạn.
Chứng quyền tương tự như sản phẩm quyền tìm (Option), là sản phẩm sở hữu tính đòn bẩy đầu tư. Nhà phát hành là bên vật dụng ba độc lập có tổ chức phát hành tài sản cơ sở. Nhà phát hành (thường là các doanh nghiệp cổ phần, có thị trường với những ngân bậc nhất tư).
Tài sản cơ sở bao gồm cổ phiếu trong và bên cạnh nước, chỉ số chứng khoán, ETF (Exchange traded fund, quỹ hoán đổi danh mục), TDR (Treasury deposit receipt) và thường được cơ quan vận hành thị trường xem xét lại tiêu chuẩn mỗi quý. Tiêu chuẩn đối mang tài sản cơ sở sẽ được cơ quan quản lý quy định.
Ví dụ, như đối có thị trường Đài Loan, nhà phát hành phải đạt các điều kiện như sở hữu chứng nhận của ngân hàng, báo cáo tài chính được kiểm toán, báo cáo xếp hạng của cơ quan mang thẩm quyền cho phép, báo cáo về hệ thống quản trị rủi ro và chiến lược phòng ngừa rủi ro, ý kiến của luật sư, tối thiểu có 3 nhân viên giao dịch và 1 nhân viên quản trị rủi ro.
các cái tài sản cơ sở cũng cần đạt các tiêu chuẩn nhất định. Ví dụ, cổ phần trong nước cũng nên mang giá trị vốn hóa thị trường đạt mức nhất định, tổng khối lượng giao dịch của 3 tháng sắp nhất bắt buộc lớn hơn hoặc bằng tổng số lượng cổ phần đang lưu hành, không bị lỗ trong thời gian lập báo cáo tài chính sắp nhất…
Tài sản đủ tiêu chuẩn phát hành chứng quyền cũng nên đạt những tiêu chí về tính thanh khoản, giá trị vốn hóa, những chỉ tiêu tài chính cơ bản…
Nhằm kiểm soát rủi ro, thường cơ quan quản lý đặt hạn mức đối với cổ phiếu trong nước. Ví dụ, tại Đài Loan là 22%, tức tổng số cổ phần khiến cho tài sản cơ sở cho tất cả chứng quyền được niêm yết nhỏ hơn hoặc bằng 22% số cổ phần tự do chuyển nhượng.
. Thị trường cổ phiếu Việt Nam mới sở hữu sản phẩm chính là cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ. So sở hữu những thị trường chứng khoán vững mạnh và khu vực, sản phẩm trên thị trường của Việt Nam còn cực kỳ sơ sài. Chiến lược của HOSE là chú trọng tăng chất lượng hàng hóa dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm”.
“Đối tượng HOSE hướng đến là các nhà hàng chứng khoán với vai trò vừa là nhà phát hành vừa là nhà tạo lập thị trường cach choi chung khoan. Chúng tôi đang nghiên cứu để sớm đưa sản phẩm này vào sớm giao dịch trên thị trường”, bà Tâm nói.
Chứng quyền được ra mắt tại Hồng Kông từ các năm 1990. Giá trị giao dịch chứng quyền tại thị trường châu Á phát triển mạnh mẽ từ 2003 và hiện tăng trưởng mạnh nhất tại thị trường Hongkong, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan.Mở tài khoản cổ phiếu Giá trị giao dịch chứng quyền trên thị trường cổ phiếu Đài Loan đứng thiết bị 8 toàn cầu vào cuối 2011, đạt 22% giá trị toàn thị trường.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét