Cách chơi chứng khoán

Theo bà Quỳnh, những AP được quyền vay để bán khống, người đứng ra cho vay bang gia chung khoan nên

Chiều 12/10, Hội thảo về sản phẩm ETF do Sở Giao dịch cổ phần TP HCM tổ chức lôi kéo hàng chục nhà hàng cổ phiếu và quỹ đầu tư tham gia đóng góp ý kiến. lúc được giới thiệu cơ chế vận hành của sản phẩm mới này, dù còn băn khoăn về khung pháp lý nhưng đa dạng chuyên gia cho rằng thị trường cổ phiếu sẽ sở hữu cơ hội cải thiện thanh khoản khi quỹ ETF ra đời.
Vụ trưởng Vụ Quản lý những siêu thị quản lý quỹ và đầu tư cổ phiếu - Ủy ban cổ phần Nhà nước, Nguyễn Thành Long giải thích thế mạnh của sản phẩm mới này là minh bạch, dễ tiếp cận, giao dịch linh hoạt và tầm giá rẻ.
Quỹ hoán đổi danh mục ETF (Echange - Traded Fund) ở Việt Nam trước mắt chỉ bao gồm hầu hết các mã cổ phần với trong rổ chỉ số trên thị trường. Đơn vị giao dịch được tính theo lô, dự kiến mỗi lô ETF = 10.000-1.000.000 đơn vị quỹ. Danh mục đầu tư của ETF được công bố hàng ngày. Giá trị tài sản ròng tham chiếu (iNAV) được cập nhật 15 giây một lần để cô đông khiến căn cứ ra quyết định. ETF quản lý theo bộ chỉ số với sẵn bắt buộc mức giá phát hành, chế tạo, giao dịch… đều tốt. ko kể ra, sản phẩm ETF còn tạo điều kiện lôi kéo mẫu vốn ngoại vì ko dừng tỷ lệ có của nhà đầu tư nước ko kể.
có 5 mẫu tổ chức chính tham gia vận hành ETF. đầu tiên là nhà hàng quản lý quỹ, giữ vai trò thiết lập danh mục mô phỏng chỉ số, thay mặt quỹ phát hành và mua lại ETF lúc người mua sở hữu nhu cầu. Kế đến là nhà hàng cổ phiếu, đóng vai trò là thành viên lập quỹ (gọi tắt là AP - Authorized Participant).
các AP buộc phải sở hữu danh mục cổ phiếu thích hợp có danh mục mô phỏng quỹ ETF mà nhà hàng quản lý quỹ xây dựng, từ đây những bên sẽ hoán đổi danh mục cơ cấu để lấy các lô chứng chỉ ETF. khi mang các lô này, siêu thị chứng khoán sẽ tham gia giao dịch trên thị trường vật dụng cấp như 1 sản phẩm cổ phiếu thông thường.

Ba tổ chức còn lại cộng vận hành ETF là ngân hàng giám sát, Trung tâm Lưu ký và Sở Giao dịch cổ phiếu. Đây là những cơ quan thực hiện lưu ký, thanh toán, niêm yết, hoán đổi, phát hành, tiêu hủy, vay và cho vay...
Giao dịch ETF hoạt động trên cơ sở hàng đổi hàng, tức là thành viên lập quỹ sẽ sử dụng danh mục cơ cấu để chọn chứng chỉ quỹ. đặc trưng, trong quá trình giao dịch AP được phép vay danh mục cơ cấu để bán. Tuy nhiên, các giao dịch chỉ tính đơn vị là chứng chỉ quỹ ETF chứ không bán trực tiếp cổ phần đã vay, vì thế không khiến giảm giá cổ phiếu trên thị trường. "Quá trình này chỉ góp phần đưa giá của ETF về sắp với giá chứng khoán", ông Long giải thích.
Phó tổng giám đốc doanh nghiệp cổ phiếu cổ phần TP HCM, Trịnh Hoài Giang đánh giá: "Đây là sản phẩm sáng tạo, một hình thức đầu tư mới giúp nâng cao thanh khoản cho thị trường. Hấp dẫn hay không vẫn chưa biết nhưng nhà đầu tư, những công ty chứng khoán được lợi vì có thêm 1 kênh để lựa chọn".
Ông Giang phân tích, trong công đoạn đầu tư, nhu cầu dùng đòn bẩy tài chính luôn hiện hữu. vì thế, để bắt đầu tạo dựng thị trường bắt buộc những chỉ số đáng tin cậy và đa dạng. Thuế áp dụng trên các chứng chỉ ETF và cổ phần đơn lẻ như nhau. cần cho phép dân đầu cơ sắm bán hai chiều và được vay mượn cach choi chung khoan cổ phiếu. "Nhà đầu tư cá nhân cũng buộc phải được đào tạo thêm về sản phẩm ETF", ông đề xuất.
Giám đốc khối tăng trưởng người mua tổ chức mở tài khoản chứng khoáncông ty cổ phần Sài Gòn, Phạm Ngọc Bích nhận định: "SSI mang phổ biến người mua là công ty quản lý quỹ và những quỹ đầu tư, trong ấy có 1 số đơn vị đang xin giấy phép để lập quỹ mở. ETF thành lập sẽ nổ ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các quỹ này với nhau".
Theo ông Bích, 1 trong các hành lang pháp lý nên xem xét thận trọng lúc triển khai ETF là cơ chế bán khống (cho vay cổ phần để giao dịch). cần quy định rõ những giới hạn: cho vay và bán khống trong bao lâu. "ETF sẽ với tác động như thế nào còn tùy thuộc vào nhu cầu từng thời điểm và diễn biến của thị trường", ông Bích nhận xét.
Giám đốc Nghiệp vụ đầu tư Quỹ đầu tư Dragon Capital, Lê Yến Quỳnh cho rằng kế hoạch và lộ trình chuẩn bị pháp lý triển khai ETF sẽ mở ra phổ biến cơ hội tăng trưởng mô hình quỹ mở tại Việt Nam.
là các quỹ đầu tư lớn song thị trường Việt Nam lại thiếu những thành viên này. vì thế, cơ quan quản lý nên tạo điều kiện để những nhà đầu tư được tham gia vào việc cho vay cổ phần. không tính ra, hành lang pháp lý ETF cũng nên mở rộng hình thức góp vốn, cho phép những nhà đầu tư được lựa tìm thêm kênh huy động vốn bằng tiền mặt thay vì chỉ gói gọn trong danh mục đã cơ cấu.
Đại diện Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam khẳng định, tuy ETF mở hẳn việc bán khống cổ phiếu nhưng tất cả các hoạt động vay và cho vay cổ phiếu trong công đoạn giao dịch đều được kiểm soát chặt. một trong những công cụ điều tiết và tránh hành vi này là đưa ra mức lãi suất cực kỳ cao.
Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch cổ phiếu TP HCM, Trần Đắc Sinh cho hay, việc lấy ý kiến cho sản phẩm mới ETF đang ở khâu chuẩn bị kiến thức và cơ sở hạ tầng khoa học. Ngay khi cơ quan quản lý bật đèn xanh cho thực hiện quỹ này thì thị trường sẽ với ngay một sản phẩm hữu dụng.
"Để hiểu và đón nhận ETF như 1 công cụ hữu hiệu là cả giai đoạn dài. Dự thảo về sản phẩm mới này cần được nhìn nhận dưới nhiều yếu tố khác nhau. vì thế tôi cực kỳ mong những thành viên của thị trường tích cực đóng góp ý kiến", ông kể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét