Cách chơi chứng khoán

Cách chơi chứng khoán hay 50

tăng trần hàng chục phiên liên tiếp rồi lại xuống sàn suốt đa dạng ngày sau đấy, thị trường chứng khoán cuối năm đang ghi nhận phổ biến cổ phiếu sở hữu giao dịch bất thường. hầu hết cach choi chung khoan những mã này đều mang thị giá thấp.
Trong vòng 3 tháng qua, nhiều cổ phiếu tại hai sàn chứng khoán Hà Nội và TP HCM có hiện tượng hiện tượng tăng trần phổ biến phiên, rồi lại xuống sàn ngay sau đó. Chu kỳ này lặp lại trong phổ biến tuần đối sở hữu ko ít cổ phiếu với giá dưới 10.000 đồng (mệnh giá), thậm chí nằm trong diện cảnh báo của những Sở giao dịch.
Gây chú ý nhất là cổ phiếu VNH của siêu thị cổ phần Thủy hải sản Việt Nhật sở hữu sắp 30 phiên kịch trần liên tiếp trong quá trình từ cuối tháng 10 tới hết tháng 11. Tổng cộng hơn 4 triệu cổ phiếu VNH được khớp lệnh trong khoảng thời gian này (trung bình 143.000 đơn vị mỗi phiên), cao hơn rộng rãi so mang gia đoạn đầu năm. Ngay sau chuỗi tăng trần, VNH lập tức giảm sàn liền mạch 5 phiên và liên tục dư bán sàn.
Giải trình về hiện tượng này, nhà hàng niêm yết phủ nhận liên quan và cho rằng giá cổ phiếu nâng cao trần hoàn toàn do nhu cầu, không thuộc quyền kiểm soát của siêu thị. Tính tới hết phiên 16/12, VNH với giá 5.900 đồng một cổ phiếu và lại tiếp tục kịch trần, ko xuất hiện dư bán trong lúc dư tìm vẫn nâng cao đều đặn.
Về phía nhà đầu tư, diễn biến này được giải thích là do nhà hàng đang đón tin tốt: ký hợp đồng mang đối tác Nhật hay lợi nhuận quý III nâng cao đột biến (trên 6,6 tỷ đồng). Dù vậy, khoản lời nêu trên lại không đến từ hoạt động chế tạo marketing chính mà lại do thanh lý tài sản thu về. Tính chung 9 tháng đầu năm, Thủy hải sản Việt Nhật vẫn lỗ sau thuế sắp 1,3 tỷ đồng và đến 30/9 còn tồn đọng lỗ chưa phân phối trên 6,6 tỷ đồng.
một cổ phiếu khác là VPC của công ty cổ phần Đầu tư và vững mạnh Năng lượng Việt Nam cũng xuất hiện 15 phiên kịch trần liên tiếp trong suốt tháng 11 và sau đấy là chuỗi giảm sàn trong tuần đầu tháng 12. Hiện VPC niêm yết hơn 5,6 triệu cổ phiếu trên sàn Hà Nội, mang giá 3.300 đồng (16/12) một đơn vị.
Cũng giống VNH, kết quả kinh doanh của đơn vị niêm yết VPC không mấy khả quan khi lỗ 9 tháng lên đến 3,3 tỷ đồng còn lỗ sau thuế chưa sản xuất từ các quý trước để lại gần 10 tỷ đồng. Như vậy, khả năng nhà đầu tư đổ xô sắm cổ phiếu này để tích lũy lâu dài vì chất lượng cơ bản tốt là hầu như ko đa dạng.
Khác mang hai mã trên, cổ phiếu KMR lại sở hữu diễn biến dao động lên xuống theo chu kỳ ngắn hơn. Tính riêng tháng 11, mã này với 4 chuỗi tăng trần, mỗi đợt chỉ khoảng 3-5 phiên, đan xen là các ngày giảm sàn hoặc đứng giá tham chiếu.
Khối lượng giao dịch giao dịch mỗi phiên của KMR thông thường đạt trên 1 triệu cổ phiếu và được giới đầu tư đánh giá là một trong những mã thanh khoản cao trên sàn TP HCM. 1 số nhà đầu tư cho rằng diễn biến giá của KMR là do kết quả marketing khả quan vượt bậc so với cộng kỳ năm trước. Sau 9 tháng, đơn vị niêm yết của KMR là nhà hàng mở tài khoản chứng khoán cổ phần Mirae đạt lợi nhuận sau thuế trên 14 tỷ đồng trong lúc cộng kỳ năm trước lỗ sắp 30 tỷ.
ngoại trừ các mã trên, hai sàn chứng khoán vẫn còn đa dạng cổ phiếu khác mang hiện tượng lên trần – xuống sàn liên tiếp trong suốt 3 tháng qua như SHN, PXM, DRH hay SGT. Giải thích từ các công ty niêm yết các mã này tại Sở Giao dịch Chứng khoán đa phần đều nhận định do cung cầu, ko liên quan tới doanh nghiệp.
Trao đổi có VnExpress.net, ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc khối môi giới niêm yết, siêu thị Chứng khoán FPT cho rằng giao dịch của những cổ phiếu trên trong thời gian qua là rất bất thường. “Rất khó để tin chuyện giao dịch tăng, giảm đột biến ko liên quan tới nhà hàng vì trước nay cũng đã mang nhiều tiền lệ”, ông Dũng chia sẻ.
Theo chuyên gia này, nhóm người muốn đẩy giá cổ phiếu lên kiên cố cần sở hữu lượng tiền khá rộng rãi và nắm khối lượng cổ phiếu tương đối to. Thậm chí rộng rãi nếu còn hài hòa trực tiếp sở hữu siêu thị, cam kết có người giám sát thông tin, ông Dũng nhận xét.
Dù vậy, chuyên gia này đánh giá ví như nhìn nhận ở yếu tố khác, cũng chưa thể kiên cố những cổ phiếu này sở hữu thực sự bị khiến cho giá hay ko. “Có thể số lượng nhà đầu tư giao dịch mã này hơi rộng rãi. Giá cổ phiếu thấp, thanh khoản lại cao, nhiều người thấy rẻ thì tham gia vào. Đợt vừa rồi có lẽ cũng đa dạng nhà đầu tư tiếc nuối có VNH, chưa nên biết nhà hàng hoạt động thế nào nhưng giá cổ phiếu cứ tăng mạnh là thích rồi”, ông chia sẻ.

Trong thời gian đến, thanh khoản của những cổ phiếu này sở hữu thể vẫn duy trì ở mức cao nhưng ông Dũng cho rằng cực kỳ khó để phán đoán xu thế giá. Nguyên nhân là giá các cổ phiếu này ko đến từ tiềm năng cơ bản của siêu thị bắt buộc siêu khó xác định và so sánh với các đơn vị cộng ngành. vì thế, nhà đầu tư được khuyến nghị buộc phải thận trọng mang các cổ phiếu dạng này, ông Dũng kết luận.
Trước đó, phát biểu trên Đầu tư Chứng khoán, ông Vũ Thế Thọ - Vụ trưởng Vụ Giám sát, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết trong 10 tháng đầu năm, cơ quan này đã tiến hành phân tích 70 mã chứng khoán sở hữu giao dịch bất thường và chuyển sang bộ phận thanh tra để xử lý 1 số giả dụ. Riêng tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, Ủy ban Chứng khoán đã xử phạt 3 ví như nhà đầu tư giao dịch thao túng giá cổ phiếu trong khi các năm trước con số này chỉ là 1-2 giả dụ.
Vụ trưởng Vụ Giám sát cũng cho biết, việc theo dõi sâu giao dịch chứng khoán là bài toán khó sở hữu Ủy ban Chứng khoán bởi chức năn của cơ quan này còn giảm thiểu. Chẳng hạn muốn giám sát về loại tiền, Ủy ban buộc phải tậu kiếm sự hợp tác của các ngân hàng hoặc cơ quan chức năng khác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét