Cách chơi chứng khoán

Cách chơi chứng khoán, cổ phiếu 23

Lao dốc và giảm giá dường như là những cụm từ phản ánh rõ nhất tình trạng của thị trường cổ phiếu Việt Nam hiện tại.
Theo công ty cổ phần phố Wall, kết thúc tháng 10 những chỉ số Việt Nam-Index và HNX-Index lần lượt mất hơn 1% và 4% so với thời điểm đầu tháng. Nhưng đáng kể hơn là thanh khoản suy giảm vô cùng mạnh, khi bình quân mỗi phiên chỉ mang khoảng 55,3 triệu cổ phiếu được khớp lệnh.
Sang đến đầu tháng 11, tình hình còn ảm đạm hơn lúc chỉ số HNX-Index tiếp tục hành trình dò đáy sâu nhất trong lịch sử nhắc từ khi thành lập. nếu như thị trường đón nhận thông tin về việc xuất hiện trở lại của ông Đặng Thành Tâm, 1 trong những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán, sau 1 thời gian dài đi chữa bệnh, đã mang lại sự khởi sắc phần nào cho thị trường cổ phần. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau đấy, thị trường lại chìm trong sắc đỏ lúc chủ tịch ngân hàng Sacombank (STB), ông Đặng Văn Thành xin từ nhiệm. ko chỉ mang vậy, ông Thành và một số người thân cũng đồng loạt thôi vị trí lãnh đạo ở một loạt những công ty khác như công ty bất động sản Sacomreal, doanh nghiệp mía đường Bourbon Tây Ninh (SBT). Giải thích cho lý do này là việc cơ quan an ninh thăm dò những khoản vay của gia đình ông Thành tại Sacombank cach choi chung khoan và các siêu thị con sở hữu liên quan. liền, những mã SBT, SCR, STB đều mang hiện tượng bán tháo đồng loạt, còn thị trường cũng chịu tác động do nhà đầu tư tỏ ra bi quan về kịch bản tương tự như vụ bầu Kiên sở hữu thể diễn ra.
Theo dữ liệu mới nhất mà Ngân hàng Nhà nước công bố đã cho thấy sức khỏe tài chính của hệ thống ngân hàng mo tai khoan chung khoan vươn lên là kém khả quan hơn. Trong đấy, tổng tài sản của các ngân hàng thương mại cổ phiếu đã giảm 7,06% so sở hữu cuối năm 2011 nhưng tỷ lệ an toàn vốn tổi thiểu lại giảm mức 14,15% tại thời điểm cuối tháng 8 xuống 13,95% vào cuối tháng 9. Thêm vào ấy thì những chỉ tiêu sinh lời của toàn hệ thống tới hết quý II cũng khá thấp lúc ROA (lợi nhuận trên tổng tài sản), và ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) lần lượt là 0,39% và 4,14%. Điều này cũng là hơi dễ hiểu lúc mức phát triển về tín dụng của toàn hệ thống chỉ là 3,3%, nợ xấu ở mức cao đã khiến lợi nhuận của các ngân hàng sụt giảm.
Trong số hơn 100 siêu thị cổ phần đang hoạt động thì đã mang tới 56 siêu thị báo lỗ trong quý III năm. Nhìn chung, do diễn biến không thuận lợi của thị trường nhắc từ cuối tháng 8 đã khiến cho mức doanh thu toàn ngành giảm mạnh. các siêu thị cổ phần lỗ phổ biến nhất là Kim Long (lỗ 91,5 tỷ đồng), Xuân Thành (lỗ 78 tỷ đồng), SHS (lỗ 59 tỷ đồng)… nguyên nhân thua lỗ là do các siêu thị đẩy mạnh tự doanh đã khiến giá trị danh mục đầu tư giảm nên cần trích lập dự phòng rủi ro. các doanh nghiệp báo lãi nhiều là HSC (lãi 44 tỷ), FPTS (lãi 30 tỷ), CTS (lãi 16 tỷ)…chủ yếu hướng hoạt động kinh doanh vào những nghiệp vụ marketing nguồn vốn hoặc môi giới nên đã tránh được rủi ro từ sự biến động bất thường của thị trường cổ phiếu trong khi vẫn gia tăng được lợi nhuận.
các chính sách về tài khóa và tiền tệ nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế chưa đem đến kết của như mong muốn bảng giá chứng khoán, tổng cầu sẽ tiếp tục hồi phục chậm trong hai tháng cuối năm. Tâm lý cô đông đã phát triển thành thận trọng hơn do e ngại các tin báo bất thường có thể xuất hiện trên thị trường cổ phiếu. Điều này sẽ làm cho suy kiệt mẫu tiền trên thị trường trong bối cảnh nguồn cung chứng khoán là rất lớn. Chính bởi thế, xu hướng chủ đạo của những chỉ số Index trong các phiên tới đây vẫn là đi xuống.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét